Giảm cân siêu tốc… giảm luôn tuổi thọ

Tràn lan quảng cáo viên nang giảm cân trên mạng với những mỹ từ để thu hút khách hàng
Tràn lan quảng cáo viên nang giảm cân trên mạng với những mỹ từ để thu hút khách hàng
(PLO) - Bất chấp những hậu quả nặng nề, nhiều người vẫn “nhắm mắt” uống những loại thực phẩm chức năng giảm cân đang được quảng cáo “giúp giảm nhanh 3-6kg trong vòng một tuần uống” xuất hiện nhan nhản trên các kênh quảng cáo
Đủ kiểu “nổ”
Trong tờ rơi quảng cáo về thực phẩm chức năng viên nang giảm cân G.N.E được nhập khẩu từ Hồng Kông qua một công ty ở Hà Nội, thực phẩm này được ví như “liều thuốc giảm cân hữu hiệu”. Ngoài lời giới thiệu đây là sản phẩm kết hợp giữa lá sen, xuyên tâm liên, ngân hạnh và L-Camitine, G.N.E cho rằng nó có công dụng giúp lợi tiểu, giải độc giúp giảm cân hiệu quả. 
Tuy không có cơ sở khoa học nào để chứng minh hiệu quả giảm cân nhưng đơn vị nhập khẩu khẳng định: “Hiệu quả ngay sau khi sử dụng” và cho rằng có nhiều khách hàng đã kiểm chứng” nhưng không nói rõ khách hàng là ai. Được biết, giá của loại thực phẩm chức năng này lên tới 550 nghìn đồng/ hộp 36 viên. 
Trong khi đó, viên nang giảm cân L.H cũng sản xuất từ Hồng Kông do Công ty y tế P. nhập khẩu về Việt Nam với vô số tác dụng như: Tiêu hủy lượng mỡ thừa, ức chế trung tâm no. Ngoài ra thực phẩm chức năng này còn quảng cáo sẽ làm hạn chế sự hấp thu những chất dinh dưỡng không cần thiết, đồng thời làm giảm cảm giác đói tăng, cảm giác no và lợi tiểu. 
“Nổ” hơn nữa là sản phẩm L.H còn khẳng định sẽ giảm 2-5 kg sau 2 tuần sử dụng với chỉ hơn 600 nghìn đồng/hộp. Thậm chí quảng cáo từ trên mạng, sản phẩm này được gọi là “thuốc giảm cân”. Một sản phẩm thực phẩm chức năng cũng lấy tên là viên nang giảm cân New L cũng quảng cáo uống vào sẽ hiệu quả sau 2 tuần và tùy theo cơ địa sẽ giảm 2-5kg. 
Với công dụng giúp lợi tiểu, công ty này quảng cáo thực phẩm chức năng sẽ giảm tích lũy mỡ. Trên trang facebook dành để quảng bá, thực phẩm chức năng này được quảng cáo sẽ giảm 4-10kg sau một tháng sử dụng. 
Nhiều loại viên nang giảm cân khác như A.Đ hay P.L đều quảng cáo an toàn sử dụng do thành phần từ thảo dược, với công dụng lợi tiểu và giúp giảm tích lũy mỡ thừa, tăng cường đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể... Tuy nhiên, thực tế hiệu quả như thế nào thì vẫn chưa có những nghiên cứu lâm sàng để đánh giá. 
Giảm cân siêu tốc, giảm luôn tuổi thọ
Trên các diễn đàn của các mẹ, đối tượng chính của những sản phẩm quảng cáo “nổ banh xác” đã có không ít những chia sẻ thực sự gây choáng váng cho mọi người. Nick meobeo trên lamchame.com cho biết:
Em đã uống thuốc giảm câm được 2 ngày. Cảm giác lúc nào cũng tim đập nhanh, người luôn cảm thấy mỏi mệt, 2 đêm nay mắt em cứ thao láo, không thể ngủ được. Khi chưa uống thì cứ 21h là em ngủ rồi, còn bây giờ thì “vận nội công” mãi mới ngủ được khoảng một tiếng là cùng, rồi chơi đến sáng luôn. Quả thật là hãi hùng, em dừng luôn, không bao giờ dám đề cập đến mấy chữ thuốc giảm cân nữa”. 
Nick binhminh chia sẻ trên webtretho: “Ngày đầu tiên uống thuốc giảm cân thật sự rất mệt mỏi, chân tay bủn rủn, đầu óc lâng lâng, tinh thần mất tập trung, tim đập nhanh, miệng thì nhạt thếch, nước bọt như keo hết vào, mồ hôi toát ra thấy lạnh lạnh, mà trời thì nóng, đêm cũng hơi mất ngủ. Nói chung rất mệt mỏi. Mình sợ quá điện thoại hỏi ngay bác sĩ quen, ông gắt lên trong điện thoại: “Muốn chết hả. Dừng ngay lập tức”. Em sợ quá, vứt luôn hộp thuốc, tiếc 400.000 đồng vừa bỏ ra mua nhưng sức khỏe của mình còn quan trọng hơn”. 
Cũng có mẹ tâm sự rằng, uống thuốc giảm cân, kèm thêm tập thể dục cũng có chút tác dụng nhưng sau khi ngưng thuốc khoảng 1 tuần thì bắt đầu thèm ăn trở lại và ăn không thể kìm hãm được, ăn như kiểu bị bỏ đói mấy ngày và sau một tháng ngưng thuốc lại tăng thêm đến 20kg.
Coi chừng mang họa
Dược sĩ Lê Văn Đức (Công ty Dược Việt Đức) cho biết, đa phần thuốc giảm cân tác dụng trực tiếp lên hệ tim mạch và thần kinh, hệ tiêu hóa với thận của cơ thể. Ban đầu uống có thể xuống cân nhưng nó thường gây suy tim và bệnh về tim do các tác dụng phụ làm hồi hộp, tim đập nhanh. 
Đối với hệ thần kinh thì thuốc giảm cân kích thích mạnh gây mất ngủ. Đối với thận thì mọi người đều biết rõ, cơ thể chủ yếu thải độc tố qua thận nên sẽ có thể gây bệnh suy thận và các bệnh trên thận là tương lai không xa. 
Các chuyên gia hàng đầu về dinh dưỡng - giảm cân khuyến cáo, cần tránh tuyệt đối những biện pháp giảm cân “cấp tốc”, với lời quảng cáo như: “giảm 3-5 kg trong vòng 1 tuần”, “giúp ngăn ngừa hấp thụ mỡ”, “đào thải mỡ, đốt cháy mỡ”, “ăn uống thoải mái không cần tập luyện”. Bởi thực tế, giảm cân càng nhanh càng gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe khi không tuân theo cơ chế sinh lý của cơ thể, trái với nguyên tắc khoa học của giảm cân. 
Theo các bác sĩ, các nhóm thuốc gây đầy bụng, ức chế thần kinh, giảm thèm ăn, giảm hấp thu... nếu sử dụng không có chỉ định rõ ràng rất nguy hiểm. Hậu quả khi dùng các sản phẩm có chứa thành phần trên khiến cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, choáng váng, suy kiệt, tụt huyết áp, hạ canxi, gây bệnh chán ăn... thậm chí gây tử vong. 
Riêng các loại thuốc xổ, lợi tiểu hay thải độc, thuốc nhuận tràng thường gây ra các triệu chứng khát nước, khô cổ, buồn ngủ, mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn… Nguy hiểm hơn là thuốc này gây mất nước nhanh và nhiều, gây ra tình trạng rối loạn điện giải, nhăn da, da chảy xệ, rối loạn tiêu hóa, rối loạn trao đổi chất. “Nếu cơ thể mất  20% tổng lượng nước, dễ dẫn đến nguy cơ tử vong” - một bác sĩ khẳng định.
Ngoài những hệ lụy kể trên, có thể thấy rằng những cách làm giảm cân “cấp tốc” thực chất chỉ làm mất nước, ức chế thần kinh, gây đầy bụng để cắt tổng lượng nước và nguồn dinh dưỡng của cơ thể, do đó thời gian đầu cân nặng có thể sụt giảm nhưng sau khi ngưng áp dụng thì cân nặng sẽ nhanh chóng tăng trở lại, thậm chí còn vượt xa mức ban đầu. 
Lý giải vấn đề này, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết cơ thể có cơ chế bù trừ và tự vệ do trước đó bị cắt nguồn cung đột ngột như: mất nước thì bù nước, mất năng lượng thì bù năng lượng….Chính vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo, giảm cân bền vững giảm không quá 5% trọng lượng cơ thể/ tháng bằng cách áp dụng phương pháp giảm cân khoa học, tác động trúng đích vào thủ phạm gây tăng cân là mỡ trắng./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.