Giải “bài toán” vắc xin cho mẹ

Giải “bài toán” vắc xin cho mẹ
(PLO) - Rất nhiều thai phụ chủ quan, lơ là với việc đi tiêm vắc xin trong thai kỳ đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là đứa con sinh ra bị dị tật, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, tương lai của bé và của cả gia đình. 

Mẹ chủ quan, con mang tật

Trước mang thai, được bạn bè nhắc chuyện đi tiêm vắc xin nhưng chị Dương Thị Ngân (ở quận Hà Đông, Hà Nội) lờ đi vì nghĩ mình khỏe mạnh, sao lại phải đưa virus vào người. Nào ngờ, chị bị nhiễm rubella trong thời gian mang thai. Khi con sinh ra được vài tháng, chị bàng hoàng đau đớn phát hiện con mình bị khiếm thính. Đến khi chị ân hận vì chủ quan thì đã muộn.

Rất nhiều phụ nữ chủ quan trong việc tiêm chủng phòng bệnh trước khi mang thai như trường hợp của chị ngân. Dù trao đổi với phóng viên ngay tại cơ sở tiêm phòng, chị Nguyễn Thị Khuyên ở quận Đống Đa, HN còn ngao ngán đặt câu hỏi:  “Tại sao ngày xưa ông bà bố mẹ sinh ra những đứa trẻ như chúng tôi hoàn toàn không tiêm phòng những loại vắc xin đó mà con cháu vẫn khỏe mạnh, còn ngày nay lại phải hướng tiêm phòng nhiều loại vắc xin đến thế?”. 

Lý giải chuyện phụ nữ nên tiêm vắc xin phòng bệnh trước khi mang thai, bác sĩ Nguyễn Thị Đại Phong - Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết: “Trước đây điều kiện kinh tế cũng như y học của nước ta chưa phát triển nên các bà, các mẹ chúng ta không được tiêm phòng dẫn đến nhiều trường hợp mắc bệnh cũng không được chữa trị và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Việc tiêm phòng cho phụ nữ trước khi mang thai không chỉ làm giảm nguy cơ về dị tật bệnh tật cho đứa trẻ khi chào đời mà đứa trẻ sinh ra khỏe mạnh cũng  sẽ làm giảm gánh nặng tài chính, công sức cho gia đình và cả xã hội”. Bác sĩ Phong cho biết thêm, phụ nữ khi mang thai, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ hoạt động kém hơn bình thường. Nguy cơ nhiễm bệnh cũng vì thế mà tăng lên. Vì vậy cách tốt nhất để bảo vệ họ khỏi nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi là tiêm phòng.

Theo các chuyên gia y tế, trong thời gian 3 tháng đầu thai kỳ, nếu người mẹ bị nhiễm rubella thì 90% có thể gây dị tật thai nhi hoặc sảy thai. Virus này ảnh hưởng đến não, tim, tai và mắt của em bé trong bụng, thậm chí có thể để lại di chứng khi trẻ chào đời. Đối với bệnh sởi, nếu bà mẹ mắc sởi trong khi mang thai, nguy cơ dị dạng thai nhi rất cao.

Thậm chí phụ nữ bị sởi khi mang thai còn có thể bị sảy thai, hoặc gây sinh non, gây thai chết lưu. Còn với bệnh quai bị, virus này có thể gây viêm nhiễm buồng trứng, đồng thời phá hủy tế bào trứng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Hơn nữa quai bị có thể gây dị tật bẩm sinh, sinh non và thai chết lưu. Đặc biệt, nguy cơ càng cao hơn nếu mẹ bầu bị nhiễm quai bị trong kỳ thứ nhất và thứ ba của thai kỳ.

Ngoài ra còn các bệnh khác gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi như bệnh cúm, viêm gan siêu vi B… Bệnh cúm là bệnh thường gặp nhất ở Việt Nam. Cảm cúm thông thường  sẽ không gây ra những biến chứng gì đặc biệt. Song khi mang thai, những cơn cảm cúm kéo dài có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi, nhất là khi mẹ mắc bệnh trong 3 tháng đầu thai kỳ. Còn bệnh viêm gan B lây truyền thông qua máu và dịch cơ thể. Nếu người mẹ không được tiêm phòng mà bị nhiễm virus viêm gan B trong quá trình mang thai, thì đứa trẻ khi sinh ra có thể sẽ bị nhiễm viêm gan B.

Chi phí vẫn là cản trở

Thật đáng mừng khi trong vài năm gần đây, tỷ lệ phụ nữ quan tâm đến và đã có hoạt động tiêm chủng phòng bệnh ngày một tăng lên. Tuy nhiên, có một điều đáng buồn là số lượng phụ nữ tiêm phòng trước mang thai chỉ tập trung đa số ở những phụ nữ có trình độ, bằng cấp, có điều kiện kinh tế do phần lớn là vắc xin tiêm dịch vụ.

 Được biết, những loại vắc xin mà phụ nữ nên tiêm phòng trước khi có thai là vắc xin sởi, vắc xin quai bị, vắc xin rubella, vắc xin phòng cúm, vắc xin phòng viêm gan B, vắc xin phòng thủy đậu. Nhưng theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết: “Hiện nay, chỉ có một loại vắc xin duy nhất dành cho phụ nữ mang thai trong chương trình tiêm chủng mở rộng là vắc xin uốn ván. Còn những loại vắc xin khác dành cho phụ nữ trước khi mang thai đều nằm trong danh mục vắc xin dịch vụ”.

Mong rằng tới đây, sẽ có nhiều vắc xin tiêm phòng trước khi mang thai được đưa vào danh sách tiêm chủng mở rộng để nhiều phụ được tiếp cận.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.