Gia tăng bệnh nhân ung thư lá lách

Khối u lách nặng 2,3kg.
Khối u lách nặng 2,3kg.
(PLVN) - Thời gian qua tại một số bệnh viện liên tục ghi nhận, phẫu thuật và điều trị những bệnh nhân có khối u lá lách khổng lồ. Hiện nay không có biện pháp phòng ngừa ung thư lá lách đặc hiệu. Tuy nhiên, có thể giảm các yếu tố gây nguy cơ ung thư lá lách bằng lối sống lành mạnh, hạn chế tiếp xúc với hóa chất độc hại…

Những khối u khổng lồ… chiếm gần hết nửa ổ bụng 

Đầu tháng 3/2019 Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ đã tiếp nhận và cắt khối u lách nặng gần 3kg cho nam bệnh nhân V.V.C 57 tuổi ở quận Thốt Nốt.  Bệnh nhân C. đã biết có khối u lách nhỏ vào 5 năm trước, nhưng do gia cảnh khó khăn, không có điều kiện phẫu thuật.

Gần đây, ông C. phải chịu đựng các cơn đau bụng do khối u tiến triển nhanh, chèn ép bao tử, khiến ông ăn ngủ không yên. Mới đây, bệnh nhân thường xuyên đau bụng mỗi tối, nhập viện Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, được chẩn đoán khối u lách to, chỉ định phẫu thuật.

Do bệnh kéo dài khiến bệnh nhân suy kiệt, các bác sĩ phải nâng đỡ thể trạng người bệnh trước khi mổ cắt khối u. Sau gần 2 giờ, ê kíp phẫu thuật đã cắt trọn khối u lách to chiếm gần hết nửa ổ bụng trái bệnh nhân, dính nhiều vào các tạng xung quanh.

Ngày 4/9/2019, tại Bệnh viện Thống Nhất TP HCM, bác sỹ Nguyễn Xuân Hoà, Khoa Ngoại Gan Mật Tuỵ cho biết, đơn vị đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối u lá lách lớn, có trọng lượng 5kg và dài nửa mét cho bệnh nhân Lê Thị L. (29 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang).

Đây là một trong những trường hợp u nang lách có trọng lượng và kích thước hiếm gặp. Bệnh nhân sau khi phẫu thuật  đã ổn định và có thể được xuất viện trong vài ngày theo dõi điều trị.

Mới đây, Khoa Phẫu thuật tim mạch lồng ngực và đơn nguyên ung bướu Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) vừa phẫu thuật thành công ca u lách khổng lồ. Theo thông tin được cung cấp, bệnh nhân tên C. 24 tuổi. Trước đó khoảng 2 tháng, bệnh nhân phát hiện môt khối lớn vùng hạ sườn trái, có thể tự sờ thấy được. Khối ngày càng to dần khiến người bệnh đau tức, sút cân kèm theo xuất hiện nổi hạch bẹn 2 bên.

Sau khi đến khám tại Bệnh viện Xanh Pôn, kết quả xét nghiệm máu và chụp cộng hưởng từ cho thấy bệnh nhân này có khối u lách khổng lồ và được chỉ định phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sỹ phát hiện u lách to gần chiếm hết nửa ổ bụng trái, nặng 2,3 kg, kèm nhiều hạch mạc treo lớn, hạch quanh lách, rốn gan, khối u lớn xâm lấn một phần đuôi tụy. Bệnh nhân được cắt lách, cắt đuôi tụy và nạo vét hạch. 5 ngày sau phẫu thuật, người bệnh đã ăn uống, đi lại sinh hoạt bình thường…

Sống lành mạnh để giảm nguy cơ

Lách là một tạng đặc trong ổ bụng ở vùng hạ sườn trái, bộ phận lớn nhất của hệ bạch huyết trong cơ thể. Ở người trưởng thành khỏe mạnh, lách có chiều dài khoảng 7 -14 cm, trọng lượng 150 - 200 gram. Ung thư lá lách thường là do sự phát triển quá mức của các tế bào bạch cầu hoặc tế bào miễn dịch lymphocytes trong lá lách.

Bệnh ung thư bạch cầu và bệnh u lympho được xem là những nguyên nhân chính gây ung thư lá lách. Ngoài ra, các loại ung thư như ung thư vú, ung thư phổi, ung thư da có thể lây truyền các tế bào ung thư sang lá lách và gây ung thư lá lách.

Những người bị căn bệnh này thường có biểu hiện lách to, tăng kích thước; gặp các triệu chứng như đau bụng, xuất huyết, thiếu máu, nhiễm trùng mệt mỏi, gầy sút cân, sốt, ra mồ hôi nhiều hoặc ớn lạnh, giảm cân, đau ngực, ho, khó thở,…

Nếu người bệnh được chẩn đoán là ung thư lá lách, hầu hết các trường hợp đều cần đến phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mở bụng để điều trị. Hai phương pháp cho kết quả tương tự. Tuy nhiên, mổ nội soi là phương pháp tiên tiến, đòi hỏi trang thiết bị và nhân lực, biến chứng sau mổ nội soi sẽ ít hơn so với mổ mở.

Ngoài phẫu thuật, điều trị ung thư lá lách còn cần áp dụng một số biện pháp khác nhưng tùy vào mức độ và loại ung thư như: hóa trị, xạ trị, các loại thuốc, ghép tế bào gốc. Tất cả những phương pháp này đều nhằm mục đích duy nhất là cố gắng tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại và ức chế ngăn ngừa chúng tiếp tục phát triển.

Các bác sĩ khuyến cáo, hiện nay không có biện pháp phòng ngừa ung thư lá lách đặc hiệu. Tuy nhiên các bệnh nhân có thể giảm các yếu tố gây nguy cơ ung thư bằng nhiều cách khác nhau như: quan hệ tình dục an toàn (tránh lây nhiễm HIV, EPV…); điều trị các nhiễm trùng triệt để; hạn chế tiếp xúc với các hóa chất độc hại thường sử dụng trong sản xuất nhựa, cao su, thuốc nhuộm, chất tẩy rửa và thuốc trừ sâu; ăn uống hợp lý, không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia… 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.