Gia Lai: Hàng trăm học sinh nghỉ học sau khi có 1 ca tử vong do bệnh bạch hầu

Tổ chức khám sàng lọc cho trẻ em ở Gia Lai (ảnh: nld.vn)
Tổ chức khám sàng lọc cho trẻ em ở Gia Lai (ảnh: nld.vn)
(PLVN) - Để thực hiện công tác phòng, chống bệnh bạch hầu lây lan và diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa - ông Phạm Minh Trung đã đưa ra chỉ đạo về việc quyết định cho hàng trăm học sinh tại huyện nghỉ học.

Được biết, sau khi liên tục phát hiện 10 người ở 1 xã mắc bệnh bạch hầu, trong đó 1 trường hợp đã tử vong, theo chỉ đạo của ông ông Phạm Minh Trung - Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa, từ sáng nay (6/7), học sinh các cấp tại xã Hải Yang, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai phải nghỉ học 1 tuần, hạn chế ra ngoài để phòng, chống dịch bệnh bạch hầu.

 Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa cũng chỉ đạo các trường học trên địa bàn xã Hải Yang phối hợp với UBND các xã tuyên truyền cho học sinh trong thời gian nghỉ học hạn chế ra ngoài để phòng, chống dịch bệnh; Đối với các giáo viên, vẫn phải đến trường trong thời gian nghỉ học để vệ sinh trường, lớp học và đảm bảo các biện pháp chống dịch.

UBND huyện Đak Đoa đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện phối hợp với UBND xã Hải Yang tiếp tục khoanh vùng, theo dõi, cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh; tổ chức phun hóa chất tại gia đình bệnh nhân và toàn bộ làng Bông Hiot; xử lý môi trường nơi bệnh nhân tử vong theo quy định của Bộ Y tế; đồng thời, lập danh sách các đối tượng tiếp xúc với bệnh nhân, những người xung quanh nhà bệnh nhân để theo dõi, tư vấn, hướng dẫn các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, điều trị kháng sinh dự phòng và theo dõi nhiệt độ trong 7 ngày.

Ngoài ra, UBND huyện Đak Đoa cũng chỉ đạo UBND xã Hải Yang phối hợp với Trung tâm Y tế huyện thành lập tổ chốt chặn, phân công cán bộ nắm địa bàn, nắm rõ hộ dân để chủ động trong việc phát hiện, ngăn ngừa phòng, chống bệnh bạch hầu.

Trước đó, ngành Y tế tỉnh Gia Lai xác định đã có tổng cộng 10 ca mắc bệnh bạch hầu, trong đó có 1 ca tử vong tại xã Hải Yang, huyện Đắk Đoa. Bệnh nhân đầu tiên là cháu V. (4 tuổi, trú làng Bông Hiot, xã Hải Yang) đã tử vong, 9 người còn lại là cha mẹ, người thân và hàng xóm đã xác định dương tính với bệnh bạch hầu và đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai và Bệnh viện Nhi Gia Lai. Hiện những trường hợp này có biểu hiện sốt nhẹ

Đọc thêm

Trẻ ngộ độc thuốc giảm cân, thuốc diệt chuột

Bác sĩ thăm khám cho một trường hợp trẻ nhập viện điều trị tại khoa Cấp cứu và Chống độc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Cuối tháng 2 vừa qua, bé gái H.T (3 tuổi ở Hà Nam) phải nhập viện cấp cứu do ăn nhầm thuốc giảm cân của chị gái. Cùng thời gian này, một bệnh nhi 13 tuổi cũng phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc diệt chuột. Đây là hồi chuông cảnh báo về hiểm họa khôn lường khi trẻ em bị ngộ độc thuốc, hoá chất, đặc biệt là các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bán tràn lan trên mạng.

Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại

Tăng cường tiêm phòng cho chó mèo để phòng ngừa bệnh Dại
(PLVN) - Trước tình hình số người tử vong do bệnh Dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh Dại tăng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại.

Cứu sống ca bệnh hiếm, 100 năm mới có 150 người mắc

ThS.BS Trần Vũ Đức - khoa Ngoại Tiêu hóa thăm khám cho bệnh nhân.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức buổi chia sẻ thông tin về việc điều trị thành công cho 1 thai phụ bị thoát vị hoành nghẹt hiếm gặp. Theo thống kê của y văn, hơn 100 năm qua, thế giới ghi nhận chỉ có hơn 150 ca bệnh nhân có tình trạng tương tự.

Chủ động phòng, chống bệnh dại

Công tác tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó hiện chưa đạt hiệu quả cao. (Ảnh minh họa: TTXVN)
(PLVN) - Là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm, bệnh dại là nguyên nhân gây ra khoảng hơn 70 ca tử vong ở Việt Nam mỗi năm. Hầu hết các trường hợp bệnh dại ở nước ta do chó dại cắn.