Gia đình đen đủi mùng 1 Tết đã cháy sạch nhà cửa

Ngôi nhà bị thiêu rụi hoàn toàn
Ngôi nhà bị thiêu rụi hoàn toàn
(PLO) -Cô Trần Thị Mỹ Lệ (52 tuổi, giáo viên mầm non, ngụ 250 Lý Nam Đế, phường Hương Long, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế) có chồng mang bệnh bướu ác tính. Gần Tết Nguyên Đán con trai cô bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não. Đến sáng mùng 1 Tết, căn nhà cô Lệ đang sinh sống bị thiêu rụi hoàn toàn cùng đồ đạc bên trong. Tai họa này chưa qua thì tai họa khác lại ập đến, mùng 9 Tết con gái của cô cũng phải nhập viện điều trị.  

Cháy nhà vào mùng 1 Tết

Vào khoảng 8h30’ ngày 28/1/2017 (Mùng 1 Tết Đinh Dậu) tại nhà cô Trần Thị Mỹ Lệ (giáo viên trường Mầm non Hương Long, TP. Huế) đã xảy ra cháy dữ dội. Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh đã xuất 3 xe cùng hơn 30 cán bộ chiến sĩ trực tiếp tham gia cứu chữa. Sau khoảng 40 phút, đám cháy được khống chế. 

Theo ghi nhận, vào thời điểm xảy ra cháy, trong nhà không có ai nên không có thiệt hại về người. Tuy nhiên do nhà được làm tạm bợ với những cây cột đơn sơ, trong nhà chứa nhiều giấy, bìa các tông… dễ bắt lửa nên khi xảy ra cháy, ngọn lửa nhanh chóng thiêu rụi hoàn toàn ngôi nhà. Nguyên nhân và thiệt hại của vụ cháy đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ, khả năng ban đầu nghi do chập điện.

Sau 1 tuần xảy ra vụ cháy, PL&TĐ tới hiện trường là ngôi nhà ở sát chợ Thông (phường Hương Long). Mấy tấm tôn, chiếc xe đạp điện, xoong nồi bằng kim loại trở thành đống phế liệu vẫn nằm la liệt bên đống tro tàn. Nhìn những bìa giáo án giảng dạy của cô Lệ cháy chưa hết, nải chuối cúng bị cháy đen khiến ai nấy đều chạnh lòng.

Người chị chồng của cô Lê ở cạnh nơi xảy ra sự việc cho biết, vào thời  điểm trên, bà thấy khói đen và lửa bốc lên nghi ngút từ trong ngôi nhà số 250 đường Lý Nam Đế. Thấy vậy, ngay lập tức bà hô hoán mọi người và điện báo tới lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy. “May hôm đó là sáng mùng 1, hàng xóm tôi đa phần đều đang ở nhà, chưa đi chúc Tết nên khi nghe tiếng kêu cứu ai nấy đều tới trợ giúp.

Một số người lấy 2 vòi nước lớn ở chợ phun, còn lại cả trăm người đi xách nước ở sông lên tưới vào đám cháy. Công đoạn khó khăn nhất là lấy bình gas trong nhà ra ngoài, ai nấy đều đắn đo vì sợ nguy hiểm nhưng vẫn có thanh niên liều mình vào đem bình gas ra ngoài. 30’ sau, lực lượng chữa cháy tới, nhanh chóng dập tắt đám cháy”. 

“Hôm đó, cả xóm tôi gặp nhau năm mới nhưng không ai kịp chào ai, cũng chẳng tay bắt mặt mừng, cứ thế mà cứu hỏa. Qua báo PL&TĐ, gia đình chúng tôi gửi lời cám ơn đến xóm chợ Thông, nếu cả xóm không đoàn kết, dũng cảm thì hậu quả chắc chắn sẽ lớn hơn nhiều. Nguyên nhân dẫn đến vụ cháy, theo tôi do chập điện vì gia đình em tôi không hề thù oán với ai. Sáng đó, không có ở nhà nên cháy do nhang, nến cũng được loại trừ”. 

Một người trong gia đình chồng cô Lệ lại giải thích nguyên nhân cháy theo cách khác. “Khi vợ chồng Lệ cất lên ngôi nhà mới bị cháy đó, anh chị em chúng tôi đều không đồng ý, phản đối quyết liệt vì nó nằm phía trên nhà thờ tổ tiên.

Thời gian đó, chúng tôi đã chấp nhận cho vợ chồng Lệ làm nhà ở phía sau nhà thờ nhưng vợ chồng này ngoan cố không chịu nghe. Theo quan niệm của chúng tôi cũng như người dân nơi đây, con cháu luôn luôn phải nằm sau ông bà, tổ tiên như vậy mới đúng đạo lý. Ai làm trái lại điều này thì hậu quả gánh chịu là rất lớn”.

Tai ương liên tiếp

Chồng cô Lệ là ông Nguyễn Đăng Vy (58 tuổi), trước làm thợ cơ khí ở công ty cổ phần ô tô Thống Nhất Huế nhưng sức khỏe không đảm bảo nên “về hưu non”, ở nhà làm thợ nề. Cách đây 2 năm, ông Vy được các bác sĩ chẩn đoán bị bướu độc nguy hiểm đến tính mạng, từ đó ông phải dùng thuốc điều trị. 

Vợ chồng ông có hai người con, cậu con trai Nguyễn Trần Quốc Trung (19 tuổi, học nghề thợ cửa bông sắt) và cô con gái Nguyễn Trần Trung Hiếu (18 tuổi, học sinh lớp 12). 

Vào ngày 13 tháng Chạp âm lịch, em Trung chạy xe máy qua nhà bạn chơi nhưng không may tự ngã tông vào thùng rác dẫn đến chấn thương sọ não, còn chiếc xe máy hư hỏng nặng. Em được đưa lên lầu 6 của bệnh viện TW Huế (nơi dành cho bệnh nhân rất nặng - PV) điều trị.

Sau gần 1 tháng, sức khỏe của Trung đã tốt lên và được bác sĩ cho về nằm ở khoa ngoại thần kinh. Người anh nằm viện rồi nhà cháy, đến ngày mùng 9 Tết người em lại đau bụng, la hét, co giật sùi bọt mép cũng lại đến bệnh viện TW Huế điều trị. Sau 2 ngày nằm viện, bác sĩ vẫn đang theo dõi chưa biết em Hiếu bị bệnh gì. 

Hoàn cảnh gia đình cô Lệ vô cùng khó khăn, không nhà cửa, không quần áo, không còn tiền để lo cho hai con điều trị. Tiếp chuyện với PV, cô cứ rơi nước mắt:

“Cưới nhau 22 năm, vợ chồng tôi đã trải qua tới 9 nơi ở. Nhà nghèo, không có tiền nên chúng tôi xin ở nhà thờ họ của tôi ở làng Trúc Lâm (phường Hương Long) 3 năm. Rồi cứ nay đây mai đó, gia đình tôi ở đậu khắp nơi. Cách đây 5 năm, nhờ dành dụm ít tiền cũng như vay mượn người thân vợ chồng tôi mới cất lên được căn nhà tạm.

Sáng mùng 1 Tết, tôi phải ở bệnh viện chăm con, không có người thân nào gọi điện chúc Tết, người buồn ghê gớm. Tôi điện thì họ vẫn vui vẻ nói cười nhưng giấu tôi chuyện đau lòng khi nhà đã cháy rụi. Còn gì nữa đâu”, cô Lệ khóc nức nở.

Nhắc đến hoàn cảnh hiện tại, cả gia đình đều buông tiếng thở dài. Người chồng nói: “Sợ Lệ bị sốc nên gia đình thống nhất không cho cô ấy biết chuyện đau lòng. Thế nhưng, đến tối Lệ cũng biết chuyện rồi ngất xỉu phải cấp cứu. Cả đại gia đình tôi đều đến bệnh viện trong đêm đó, ai nấy đều khóc nức nở.

Cô Lệ chăm sóc con gái tại Bệnh viện TW Huế
Cô Lệ chăm sóc con gái tại Bệnh viện TW Huế

Vợ tôi mới nhận lương 2 tháng được gần 10 triệu để trong tủ, chuẩn bị hôm sau nộp mổ cho cậu con trai nhưng cũng bị thiêu rụi. Tết không được về nhà, áo quần không có để mặc có gì khủng khiếp hơn. Cũng may có người thương tình cho áo quần cũ, chứ Tết có tiền cũng không mua được áo quần. Người thân cũng động viên vợ chồng chúng tôi nhiều lắm. Giờ chỉ mong hai con tôi mạnh khỏe, còn chuyện nhà cửa thì tính sau”.  

Cô Lệ đang bị sỏi thận, theo dự kiến sẽ phải mổ vào đầu tháng 3/2017 nhưng hoàn cảnh bây giờ chắc cô phải gắng gượng chờ hai con hồi phục mới nghĩ đến bản thân mình. Cậu con trai tuy có bảo hiểm nhưng gia đình cũng phải đóng 90 triệu đồng, còn cô con gái bệnh tình chưa rõ thế nào. Nợ nần bà con, lối xóm khá nhiều, cô Lệ cũng đã vay ngân hàng 30 triệu nên hiện giờ việc chữa bệnh cho hai con, cô không biết xoay tiền từ đâu.  

Những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ cho hoàn cảnh trong bài viết, xin gửi về Trần Thị Mỹ Lệ (số nhà 250 đường Lý Nam Đế, phường Hương Long, TP. Huế, TT. Huế), hoặc vui lòng liên hệ qua số điện thoại nhân vật:  01214635671.

Tin cùng chuyên mục

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Đọc thêm

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...

Khuyến cáo đề phòng biến chứng nguy hiểm do bệnh tuyến giáp

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bác sỹ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện như mệt mỏi, đánh trống ngực, gầy sút cân thì cần đi tầm soát bệnh lý tuyến giáp sớm tránh dẫn đến tình trạng suy kiệt, biến chứng đến mắt, tim mạch… Đặc biệt với các trường hợp bệnh nhân basedow mắc các bệnh nhiễm trùng, sốt cao.