Gia đình cháu bé tử vong khi tiêm vắc xin "5 trong 1" từ chối khám nghiệm tử thi

Gia đình cháu bé tử vong khi tiêm vắc xin "5 trong 1" từ chối khám nghiệm tử thi
(PLO) - Chiều ngày 21/10, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, Bùi Đình Long cho biết, nguyên nhân ban đầu dẫn đến cháu bé 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm phòng tại trạm y tế xã được xác định là sốc phản vệ sau khi tiêm.
Trước đó, sáng ngày 20/10 đơn vị này nhận được thông báo qua điện thoại của Trung tâm y tế huyện Quế Phong vào hồi 10h ngày 20/10, cháu bé Lô Tuấn Trường (3 tháng tuổi) con anh Lô Văn Mười (trú tại xã Quang Phong, Quế Phong) tử vong sau khi tiêm chủng thường xuyên tại Trạm y tế xã. 
Sở Y tế đã thành lập đoàn điều tra xác minh sự việc, đồng thời yêu cầu ngừng sử dụng và niêm phong toàn bộ số vắc xin 5 trong 1 tại trạm y tế xã Quang Phong chờ kết quả điều tra. Phối hợp với gia đình nạn nhân xác định làm rõ nguyên nhân.
Báo cáo nhanh của đoàn kiểm tra Sở Y tế Nghệ An
 Báo cáo nhanh của đoàn kiểm tra Sở Y tế Nghệ An
Tại báo cáo nhanh 2619 của đoàn kiểm tra ngày 21/10 như sau: Lúc 8h sáng ngày 20/10, Trạm y tế xã Quang Phong tổ chức tiêm chủng định kỳ cho trẻ dự kiến trong độ tuổi tiêm chủng là 120 cháu. Trong đó, số trẻ tiêm vắc xin 5 trong 1 là 46 cháu. Trước lúc tiêm phòng, cán bộ y tế đã kiểm tra sàng lọc sức khỏe, các cháu đủ điều kiện được đưa vào tiêm phòng theo quy định. 
Tổng số trẻ đã được tiêm vắc xin 5 trong 1 đợt này là 29 cháu, sau khi tiêm được đưa về phòng theo dõi. Trường hợp cháu Lô Tuấn Trường theo số thứ tự tiêm là 26 được tiêm lúc 9h sáng cùng ngày. Sau khi tiêm khoảng 10 phút thì cháu bé khóc 3 tiếng, có biểu hiện khó thở, tím tái. 
Trạm y tế xã Quang Phong nơi xảy ra sự việc đáng tiếc
 Trạm y tế xã Quang Phong nơi xảy ra sự việc đáng tiếc
Lập tức được các cán bộ y tế tiến hành xử lý theo phác đồ chống sốc phản vệ, nhưng một lúc sau cháu bé có biểu hiện nặng hơn, khoảng gần 1 giờ đồng hồ sau đó cháu Trường đã tử vong. Vụ việc được trình báo chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cùng ngành Y tế. Trung tâm y tế đã đặt vấn đề mổ tử thi để giám định pháp y giúp điều tra xác định nguyên nhân cái chết của cháu.
Tuy nhiên, gia đình đã không đồng ý và đưa cháu bé về mai táng theo phong tục. Công an huyện Quế Phong đã niêm phong 29 lọ vắc xin đã sử dụng mà 6 lọ vắc xin chưa sử dụng được bảo quản tại Công an huyện. 
“Để xác định rõ và chính xác nguyên nhân tử vong của cháu bé thì cần phải mổ khám nghiệm tử thi, tuy nhiên gia đình đã không đồng ý với phương án này và đề nghị được đưa về mai táng”, ông Nguyễn Đình Long, Giám cho biết. 
Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An làm việc với báo chí 16h chiều ngày 21/10 về trường hợp cháu bé tử vong sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1
 Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An làm việc với báo chí 16h chiều ngày 21/10 về trường hợp cháu bé tử vong sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 
Ông Long cho biết thêm, qua kết quả đoàn kiểm tra, đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện ra sai phạm nào trong quy trình tiêm cũng như quá trình bảo quản, vận chuyển vắc xin. Vắc xin 5 trong 1 đợt này được nhập về Trung tâm y tế dự phòng ngày 3/9/2015. lô sản xuất là 1453322.03, hạn sử dụng đến ngày 1/7/2017 của do một công ty Hàn Quốc sản xuất. 
“Trường hợp cháu Trường là trường hợp đau lòng, đáng tiếc đối với gia đình, ngành Y tế Nghệ An nói riêng và ngành Y tế Việt Nam nói chung. Thời gian cháu bé bị sốc diễn biến nhanh không đủ thời gian đưa lên tuyến trên để cấp cứu”, ông Long cho hay.
Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An, thống kê tỉ lệ tai biến trong tổng số 3,5 triệu liều vắc xin 5 trong 1, có 6 trường hợp sốc phản vệ được cấp cứu nhưng đều xử lý được, riêng duy nhất trường hợp thứ 7 cháu Trường đã tử vong. 
Tại tỉnh Nghệ An, lô vắc xin 1453322.03 tỉnh nhận 36.000 liều từ 3/9/2015 đã xuất 35.387 liều về các huyện, còn lại 613 liều. 
Đến thời điểm hiện nay, đã sử dụng 31.381 liều, nhưng chưa có trường hợp nào xảy ra trường hợp như tại Quế Phong. Hội đồng tư vấn chuyên môn sẽ tiến hành làm việc để tìm ra nguyên nhân tử vong trường hợp cháu bé Lô Tuấn Trường. 
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc. 

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.