Ghép tủy thành công cứu sống bệnh nhi 30 tháng tuổi

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế tặng quà cho bệnh nhi K.
Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế tặng quà cho bệnh nhi K.
(PLVN) - Bệnh viện Trung ương Huế vừa thực hiện thành công ca ghép tủy cứu sống bệnh nhi 2,5 tuổi. Đây là bệnh nhân thứ 5 và nhỏ tuổi nhất được bệnh viện Trung ương Huế tiến hành ghép tủy thành công.

Theo đó, bệnh nhi được ghép tủy thành công tại Trung tâm Nhi (Bệnh viện Trung ương Huế) là P.Đ.K. (ở Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Trước đó, bé K. được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Tại đây, bé được điều trị hóa chất và phẫu thuật bóc u, sau đó chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục điều trị. Tại Bệnh viện Trung ương Huế, sau khi tiếp nhận điều trị và có chỉ định ghép tế bào gốc, K. đã được tiến hành thu hoạch tế bào gốc và ghép tế bào gốc vào ngày 12/11/2020.

Ca ghép tủy này được thực hiện với sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế và sự phối hợp của nhiều Trung tâm nội viện, gồm: Trung tâm Nhi khoa, Trung tâm Huyết học - Truyền máu, Trung tâm Ung bướu, Khoa Ngoại nhi cấp cứu bụng và các khoa cận lâm sàng.

Sau 32 ngày được ghép tủy, các dòng tế bào máu trong cơ thể bệnh nhi đã được phục hồi, bé K. được xuất viện. Bệnh nhi K. sau đó sẽ được chuyển đến Trung tâm Ung bướu để xạ trị và uống thuốc miễn dịch trong vòng 6 tháng.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, qua một năm triển khai ghép tủy trẻ em, bệnh viện đã thực hiện thành công được 5 ca. Và ca thứ 5 là bệnh nhi K., cũng là ca nhỏ tuổi nhất trong năm. Đây là bước ngoặt mới của bệnh viện Trung ương Huế.

Mục tiêu của Bệnh viện Trung ương Huế là tiếp tục thực hiện nhiều ca ghép tủy tự thân tiếp theo để mang lại sự sống cho các bệnh nhi. Đồng thời, trong tương lai gần sẽ tiến hành thực hiện dị ghép, với mong ước đem lại cơ hội sống cho nhiều em bé không may mắn.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.