Ghép thành công quả tim của một người Vũng Tàu cho một bệnh nhân ở Huế

Ekip bác sĩ tiến hành phẫu thuật ghép quả tim cho anh H.
Ekip bác sĩ tiến hành phẫu thuật ghép quả tim cho anh H.
(PLVN) - Sau khi bị tai nạn giao thông và xác định không thể “vượt cửa tử”, gia đình anh Q. đã quyết định xin hiến tạng của anh để cứu sống những bệnh nhân đang từng ngày chờ ghép tạng. Với sự hiệp đồng giúp đỡ của các bệnh viện, lực lượng chức năng và hãng hàng không Vietnam Airlines, Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt cho anh H.

Ngày 5/12, Bệnh viện Trung ương Huế đã có thông tin chính thức về ca ghép tim xuyên Việt được bệnh viện này thực hiện thành công cho một bệnh nhân ở tỉnh này.

Cụ thể, vào chiều muộn ngày 1/12, sau khi nhận được thông tin hiến tạng từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia có người cho chết não tại Bệnh viện Bà Rịa - Thành phố Vũng Tàu, GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã khẩn trương cử một kíp Bác sỹ đến TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia để nhận tạng.

Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên tạng hiến không ở các thành phố lớn thuận tiện cho việc vận chuyển mà ở Bệnh viện Bà Rịa nên vô tình trở thành thử thách cam go cho đội ngũ y bác sĩ trong quá trình vận chuyển. Làm sao phải nhanh nhất, an toàn nhất đảm bảo thời gian bảo quản cho phép của tạng hiến.

Các khâu trong hành trình ghép tim được đội ngũ y bác sĩ thực hiện một cách cẩn thận, tỉ mỉ.
 Các khâu trong hành trình ghép tim được đội ngũ y bác sĩ thực hiện một cách cẩn thận, tỉ mỉ.

Sau khi tính toán kỹ cùng sự phối hợp đồng bộ của Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia và các Bệnh viện lớn tại Việt Nam: Chợ Rẫy (TP HCM), TW Huế (Tp Huế), BV 108 (Hà Nội), lúc 13h35 ngày 2/12 quả tim rời lồng ngực người hiến tạng tại Bệnh viện Bà Rịa.

Với sự hỗ trợ, giúp đỡ tối đa của lực lượng CSGT Thành phố Vũng Tàu, CSGT TP. Hồ Chí Minh và Hãng hàng không Vietnam Airlines công tác vận chuyển tạng đã được tiến hành một cách nhanh nhất và hạ cánh tại sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế) vào lúc 16h45p chiều cùng ngày.

Vào lúc 17h15p ngày 2/12, tại Bệnh viện Trung ương Huế dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp, kíp phẫu thuật bắt đầu hành trình ghép tim, mang lại sự sống cho bệnh nhân là anh Trần Quang H. (34 tuổi, trú huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế). Trước đó, anh H, bị bệnh cơ tim giãn, suy tim EF: 19-23% đã 7 năm, đang từng ngày, từng giờ được các bác sĩ tích cực điều trị nội khoa, giành giật sự sống để chờ đợi được ghép tim.

Sức khỏe anh H. sau khi được ghép tim đã ổn định, chức năng tim tốt...
 Sức khỏe anh H. sau khi được ghép tim đã ổn định, chức năng tim tốt...

Sau gần 2 giờ phẫu thuật, vào lúc 18h50p ngày 2/12, quả tim từ người hiến tạng đã đập trong lồng ngực của anh H. Tính đến ngày hôm nay (5/12), anh H. đã tự thở, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tim tốt…

Bệnh viện Trung ương Huế cũng cho biết, người hiến tạng cứu sống anh H. là anh NHQ (30 tuổi, sống tại TP. Vũng Tàu). Anh Q. là công nhân cầu đường, không may bị tai nạn giao thông gây chấn thương sọ não rất nặng, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa nhưng không qua khỏi.

Mẹ anh Q. và các thành viên trong gia đình đã xin hiến tạng con trai, mong muốn giữ lại một phần thân thể của anh Q. để một phần thân thể của anh tiếp tục được “sống” cũng như để cứu nhiều bệnh nhân đang chờ ghép tạng, khi nói ra ý nguyện này, bà được sự ủng hộ của cả gia đình và mong muốn tìm được người nhận phù hợp để được “gửi” phần thân thể của anh Q. trong cơ thể của họ.

Ngoài quả tim của anh Q. được Bệnh viện Trung Huế tiếp nhận, các phần tạng khác của anh như: 2 quả thận được Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) tiếp nhận, gan của anh Q. được Bệnh viện 108 (Hà Nội) tiếp nhận, đem đến cơ hội sống cho các bệnh nhân từng giờ chờ ghép tạng.

Đọc thêm

Trẻ ngộ độc thuốc giảm cân, thuốc diệt chuột

Bác sĩ thăm khám cho một trường hợp trẻ nhập viện điều trị tại khoa Cấp cứu và Chống độc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Cuối tháng 2 vừa qua, bé gái H.T (3 tuổi ở Hà Nam) phải nhập viện cấp cứu do ăn nhầm thuốc giảm cân của chị gái. Cùng thời gian này, một bệnh nhi 13 tuổi cũng phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc diệt chuột. Đây là hồi chuông cảnh báo về hiểm họa khôn lường khi trẻ em bị ngộ độc thuốc, hoá chất, đặc biệt là các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bán tràn lan trên mạng.

Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại

Tăng cường tiêm phòng cho chó mèo để phòng ngừa bệnh Dại
(PLVN) - Trước tình hình số người tử vong do bệnh Dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh Dại tăng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại.

Cứu sống ca bệnh hiếm, 100 năm mới có 150 người mắc

ThS.BS Trần Vũ Đức - khoa Ngoại Tiêu hóa thăm khám cho bệnh nhân.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức buổi chia sẻ thông tin về việc điều trị thành công cho 1 thai phụ bị thoát vị hoành nghẹt hiếm gặp. Theo thống kê của y văn, hơn 100 năm qua, thế giới ghi nhận chỉ có hơn 150 ca bệnh nhân có tình trạng tương tự.

Chủ động phòng, chống bệnh dại

Công tác tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó hiện chưa đạt hiệu quả cao. (Ảnh minh họa: TTXVN)
(PLVN) - Là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm, bệnh dại là nguyên nhân gây ra khoảng hơn 70 ca tử vong ở Việt Nam mỗi năm. Hầu hết các trường hợp bệnh dại ở nước ta do chó dại cắn.