Gắp thành công chiếc kim băng trong thực quản cho bé gái 4 tuổi

Gắp thành công chiếc kim băng trong thực quản cho bé gái 4 tuổi
(PLVN) -Ngày 15/3, các Bác sĩ Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa nội soi gắp thành công chiếc kim băng trong thực quản cho bé Vũ Thu N.(04 tuổi), thường trú tại Cẩm Phả tỉnh Quảng Ninh.

Kết quả khám lâm sàng cho thấy hình ảnh dị vật là một chiếc kim băng đang mở, một đầu nhọn đang cắm vào thành thực quản của trẻ.
Qua nội soi thực quản Kíp phẫu thuật tiến hành dùng kìm đẩy đầu nhọn của kim thoát khỏi thành thực quản, sau đó kẹp lấy đầu nhọn của dị vật rồi kéo ra ngoài.

Ảnh: Biện viện cung cấp
 Ảnh: Biện viện cung cấp

Qua nội soi thực quản, các Bác sĩ quan sát thấy chiếc kim băng trong thực quản của trẻ, xác định được nguyên nhân, kíp phẫu thuật tiến hành dùng kìm đẩy đầu nhọn của kim thoát khỏi thành thực quản, sau đó kẹp lấy đầu nhọn của dị vật rồi kéo ra ngoài cho trẻ.

Ảnh; Bệnh viện cung cấp
 Ảnh; Bệnh viện cung cấp

Hiện sau gắp dị vật trẻ đã thở dễ, sinh hoạt ăn uống không còn trở ngại và sẽ được cho xuất viện trong nay mai.
Bác sĩ Phạm Đăng Hùng cho biết: trường hợp của né N.(04 tuổi) thật may mắn khi kim loại nhỏ, bác sĩ đẩy đầu nhọn ra khỏi thành thực quản, sau đó túm lấy cái đầu nhọn ấy để nó không gây tổn thương thêm cho thực quản. Tránh cho bé một ca phẫu thuật nguy hiểm.

Ảnh: Bệnh viện cung cấp
 Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh cần tránh cho bé chơi các đồ chơi có kích thước quá nhỏ dễ ngậm và sặc vào đường thở, cũng như tránh cho trẻ ăn những thức ăn dễ bị hóc như: đậu phộng, hạt dưa, hạt hướng dương…
Đối với trẻ có xảy ra hội chứng xâm nhập, đột ngột ho sặc, hóc thức ăn, đồ chơi…, khò khè kéo dài sau đó, các bậc phụ huynh cần lưu ý đưa trẻ đến khám tại các bệnh viện uy tín, có chuyên khoa sâu và nội soi về hô hấp nhi để phát hiện và xử trí kịp thời.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.