Đừng quên nhắc con uống nước!

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Đó là lời nhắc nhở của bác sĩ tới cha mẹ sau sự việc bé gái 3 tuổi phải mổ sỏi thận. 

Ngày 14/6 vừa qua, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa phẫu thuật cấp cứu lấy sỏi thận và sỏi niệu quản cho bé gái Sồng Thị M. (3 tuổi), nặng 8kg, dân tộc Hmông, thường trú tại Bản Núi Hồng, xã Huy Thượng, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Bé nhập viện trong tình trạng nôn ói, sốt cao, tiểu rắt, suy dinh dưỡng, chậm phát triển tâm thần vận động...

Kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cho thấy bé bị thiếu máu, toan chuyển hóa, rối loạn điện giải, nhiễm khuẩn đường tiết niệu; sỏi thận, sỏi niệu quản 2 bên, giãn đài bể thận 2 bên, giãn niệu quản 2 bên, bàng quang có sỏi... 

Theo bác sĩ, vào mùa nóng, nếu thấy trẻ tiểu ít hơn bình thường, nước tiểu sậm màu như nước trà đậm thì phải cho trẻ uống thêm nước đến khi thấy trẻ tiểu được nhiều nước và có màu vàng thật nhạt. Đặc biệt, cha mẹ cần khuyến khích con vận động nhiều, ăn uống hợp lý hơn, hạn chế thức ăn nhanh, ăn nhiều rau xanh, trái cây để bổ sung thêm nước. Nên cho trẻ uống một ly nước đầy vào mỗi buổi sáng khi vừa thức dậy, sẽ giúp cơ thể giải thoát được những cặn bã ra ngoài và bù nước cho cả ngày bận rộn với học tập, vui chơi.

Đánh răng sạch đã là xong?

“Hàm răng, mái tóc là góc con người”, đó là những điểm đầu tiên để đánh giá diện mạo của một con người. Chính vì thế, để có một hàm răng đẹp là điều mơ ước của bất cứ ai. Vệ sinh răng miệng và chăm sóc răng đúng cách là điều vô cùng quan trọng để bảo vệ hàm răng. Theo TS BS Phạm Thanh Hà, PGĐ Trung tâm Chỉ đạo Tuyến – Trưởng khoa điều trị Nội nha Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương nhiều người cứ nghĩ rằng, chăm sóc răng miệng là một việc vô cùng đơn giản, cứ đánh răng sạch là xong. Tuy nhiên, suy nghĩ đó hoàn toàn sai. 

BS Hà chỉ ra những sai lầm cần tránh mà bất cứ ai đều gặp phải như: Ăn đồ quá cứng làm mòn men răng, gây nguy cơ nứt vỡ răng; Chải răng không đúng cách gây hại cho răng làm nhanh mòn răng, tụt lợi; Dùng tăm nhiều gây viêm lợi và rộng kẽ răng; Ăn quá nhiều đồ ăn ngọt chứa axit như: chanh, cam, cocacola… làm cho răng bị ăn mòn; Dùng răng cắn chỉ, cắn hạt cứng gây sứt răng và cắn lâu sẽ làm cho răng của mình bị mòn dẫn đến ê buốt răng.

BS Hà cũng khuyến cáo các công việc có nguy cơ bị ảnh hưởng không tốt đến hàm răng như: những người làm trong nhà máy ắc quy, xưởng sản xuất rượu vang, nếm rượu, nếm kẹo, nếm các đồ ăn trong bếp. BS Hà khuyên, để bảo vệ hàm răng sạch sẽ, thông thường chúng ta phải đánh răng cả buổi sáng lẫn buổi tối. Nhiều người cho rằng, chỉ cần đánh răng vào buổi tối còn buổi sáng thì xúc miệng nước muối là đủ. Theo BS Hà, đó là quan niệm rất sai lầm, bởi vì những thứ mà chúng ta cần làm sạch không chỉ là thức ăn mà còn có cả các mảng bám từ dịch tiết, dịch nước bọt, dịch thức ăn qua 1 đêm thâm nhập vào răng, có thể gây các bệnh về răng miệng.

Ăn bỏng ngô hại não

Theo bác sĩ, bỏng ngô đứng đầu danh sách thực phẩm phổ biến có chứa chì. Chì là kim loại nặng độc hại, có thể thay thế vị trí hoạt động của các khoáng chất khác như sắt, canxi, kẽm  trong hệ thống thần kinh. Đây thực sự là sát thủ giết chết các tế bào não.

Ngoài ra bánh kẹo cũng có thể ảnh hưởng đến não vì để bánh kẹo trở nên bắt mắt hơn, nhà sản xuất thường cho thêm vào những chất phụ gia, chất tạo màu, tạo hương vị để thu hút trẻ. Nghiên cứu cho thấy rất nhiều hóa chất được tìm thấy có thể gây tổn hại cho não bộ của bé. Vì vậy, cha mẹ nên tập cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh, tránh xa các loại thức ăn có màu sắc sặc sỡ và nhiều hương vị là lời khuyên của bác sĩ.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.