Dùng đũa như thế nào để không hại sức khỏe?

Đũa gỗ không sạch gặp trời ẩm ướt dễ sinh ra nấm mốc gây ung thư nên cần được vệ sinh kỹ càng và thay mới sau mỗi 4 tháng.

Đũa là vật dụng ăn uống không thể thiếu đối với nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đũa lại ẩn chứa không ít rủi ro sức khỏe. Dưới đây là nguy cơ có thể gặp phải khi sử dụng đũa và cách phòng tránh, theo Sina.

Đũa gỗ

Đũa gỗ được các gia đình chọn dùng nhiều nhất. Tuy nhiên, khi thời tiết ẩm ướt, đũa gỗ rất dễ sinh ra nấm Aspergillus Flavus.

Bác sĩ Sun Feng, phó chủ nhiệm khoa tiêu hóa bệnh viện trực thuộc cấp một thuộc Đại học Trung Y Quảng Châu (Trung Quốc) cho biết Aflatoxin, chất chuyển hóa thứ cấp được tạo ra bởi Aspergillus flavus là chất gây ung thư. Độc tính của Aflatoxin mạnh gấp 68 lần thạch tín, gấp 10 lần kali xyanua và có thể phá hoại tế bào gan.

Bản thân đũa gỗ không tự sinh ra nấm Aspergillus Flavus mà do cách bảo quản, sử dụng. Nếu rửa không sạch, đũa gỗ gặp thời tiết ẩm ướt và nóng bức sẽ dễ bị mốc, từ đó tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển. Ngoài ra, đũa gỗ dùng lâu dễ xuất hiện vết nứt ẩn chứa bụi bẩn, tiếp xúc nước lâu ngày sẽ phát triển thành nấm mốc. Không chỉ riêng đũa, các sản phẩm từ gỗ như dao, thớt... cũng gặp tình trạng tương tự.

Đũa gỗ được sử dụng rộng rãi nhưng ẩn chứa nhiều nguy cơ sức khỏe. Ảnh:AGCR.

Đũa gỗ được sử dụng rộng rãi nhưng ẩn chứa nhiều nguy cơ sức khỏe. Ảnh:AGCR.

Để đũa gỗ không bị mốc, bác sĩ Sun khuyến cáo những điều sau:

- Đũa phải được rửa sạch triệt để.

- Thường xuyên phơi đũa dưới nắng.

-  Dùng tủ khử trùng để vệ sinh đũa (nếu có thể).

- Thay toàn bộ đũa mới sau 4 tháng sử dụng.

Đũa sơn

Vì có màu sắc và họa tiết đa dạng bắt mắt nên đũa sơn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, lớp sơn trên bề mặt đũa có thể chứa các kim loại nặng và phụ gia độc hại. Về lâu dài, lớp sơn này dễ bong ra và đi vào cơ thể, làm hại gan và thận.

Tốt nhất, bạn không nên sử dụng đũa sơn ở nhiệt độ cao. Lưu ý bỏ đi ngay nếu thấy lớp sơn đã bong tróc. 

Đũa tre dùng một lần

Đũa tre dùng một lần thường đi kèm đồ ăn mang về. Ảnh:11street.my.

Đũa tre dùng một lần thường đi kèm đồ ăn mang về. Ảnh:11street.my.

Trong quá trình gia công, đũa tre dùng một lần thường bị cho thêm bột làm trắng, do đó để lại chất hóa học trên bề mặt đũa. Bột làm trắng vào cơ thể sẽ gây tổn thương cho gan và nội tạng, thậm chí dẫn đến sỏi mật. 

Đũa kim loại

Người ưa thích món ăn Hàn Quốc không xa lạ gì với đũa kim loại. Về mặt vệ sinh, đũa kim loại được coi là tốt hơn đũa gỗ và đũa tre do làm từ kim loại không gỉ, khó xuất hiện mầm bệnh. 

Tuy vậy, đũa kim loại lại nặng và khó cầm, khiến người dùng gặp khó khăn khi gắp thức ăn.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.