Dứa nướng phèn chua đánh tan sỏi thân

Dứa nướng phèn chua đánh tan sỏi thân
(PLO) - Loại thực phẩm thông dụng hằng ngày nữa nhưng ít ai biết rằng chứa đựng công dụng trị bệnh đó là quả dứa (có nơi gọi là trái thơm). Bác sĩ Phạm Văn Hưng (54 tuổi, Trưởng phòng xét nghiệm thuộc Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM) đã dày công nghiên cứu loại quả này trong ứng dụng chữa bệnh.
Kinh nghiệm dân gian cũng như y học hiện đại phân tích cho thấy trái dứa chứa nhiều vitamin C, có tác dụng sát khuẩn, thanh lọc cơ thể đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển hoá bên trong cơ thể. 
Cách thức dùng dứa chữa bệnh sỏi thận như sau: Bổ dọc trái dứa sau đó nhét phèn chua vào giữa ruột rồi gắn lại. Nướng trái dứa cháy sém, dùng dao gọt bỏ phần vỏ, sau đó ép lấy nước để uống. 
“Người bị sỏi thận cứ kiên trì uống nước dứa nướng. Có trường hợp sỏi sẽ ra ngoài theo đường tiểu tiện, có trường hợp sỏi tan ngay bên trong cơ thể. Tuỳ thể trạng từng người bệnh, bài thuốc phát huy công hiệu nhanh hoặc chậm khác nhau. Bài thuốc còn giúp tăng sức đề kháng cơ thể”, bác sĩ Hưng nói. 
Bên cạnh phương pháp nướng cháy ép lấy nước, có thể uống sinh tố dứa cũng rất tốt cho cơ thể. Tác dụng phụ hiếm hoi nhưng không quá nguy hiểm đó là tính chua trong quả dứa có thể ảnh hưởng xấu đến những người mắc các chứng viêm, loét dạ dày.
Liên quan đến chứng sỏi thận, sỏi mật, bác sĩ Hưng cho biết sau nhiều năm sưu tầm, học hỏi  nhận thấy quả đu đủ chứa công hiệu trị bệnh khá tốt. Dùng trái đu đủ chín tới, nặng khoảng 300g đem rửa sạch, tách bỏ hạt, kết hợp với đường phèn sơ chế thành thuốc. 
Cho đu đủ và đường phèn vào tô rồi hấp trên nồi cơm hoặc chưng cách thuỷ khoảng 1h để ăn. Mỗi ngày ăn một trái đu đủ, ăn liên tục 10 trái thì tạm dừng. 
Khoảng 2 tháng, lặp lại chu trình 1 lần. Tinh chất trong trái đu đủ sẽ “đập tan” khối sỏi, đào thải sỏi ra khỏi cơ thể qua đường tiểu tiện hoặc đại tiện. 

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.