Dự kiến cuối quý III/2021 cấp phép sử dụng vắc-xin phòng COVID-19

Bộ Khoa học và công nghệ Bùi Thế Duy chủ trì buổi họp báo.
Bộ Khoa học và công nghệ Bùi Thế Duy chủ trì buổi họp báo.
(PLVN) -Kết quả bước đầu cho thấy thử nghiệm vắc-xin Nano Covax đảm bảo tính an toàn cao trên người, có kháng thể kháng lại virus SARS-CoV-2, tỷ lệ tăng kháng thể rất cao, có đối tượng tăng 200 đến 300 lần so với trước khi tiêm. Theo Bộ KH&CN, nếu thuận lợi cuối quý III/2021 sẽ cấp phép, đưa vào sử dụng vắc-xin phòng chống COVID-19.

Chiều nay - 31/3, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ ( Bộ KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý I-2021. Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi Họp báo, Lãnh đạo Bộ KH&CN, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc bộ đã trao đổi về những công việc, nhiệm vụ mà Bộ đã triển khai trong 3 tháng đầu năm 2021 và trả lời trực tiếp những vấn đề báo chí và dư luận quan tâm trong thời gian gần đây.

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Bùi Thế Duy, một trong những điểm sáng gần đây là tiến độ thử nghiệm lâm sàng vắc-xin Nano Covax phòng COVID-19, thúc đẩy nhanh cơ chế, kịp thời để hỗ trợ nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Ông Nguyễn Mai Dương - Chánh văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, hiện nay các cơ quan, tổ chức khoa học công nghệ đang rất nỗ lực nghiên cứu vắc-xin phòng COVID-19.

Theo kế hoạch đến đầu tháng 5, vắc-xin Nano Covax của công ty Nanogen sẽ được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Ông Trịnh Thanh Hùng - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ KH&CN thông tin thêm, kết quả bước đầu cho thấy thử nghiệm vắc-xin Nano Covax đảm bảo tính an toàn cao trên người, có kháng thể kháng lại virus SARS-CoV-2.

Cho tới thời điểm hiện nay, vắc-xin đã hoàn thành giai đoạn 1. Giai đoạn 2 sẽ tiêm trên 560 người, mỗi người được tiêm 2 mũi. Trong 560 người cho tới thời điểm hiện nay có khoảng 50% đã được tiêm mũi thứ 2, dự kiến ngày thứ 35 sau khi tiêm mũi thứ 2 sẽ được lấy máu làm xét nghiệm để đánh giá hiệu quả của vắc-xin.

“Kết quả bước đầu cho thấy vắc-xin này khi thử nghiệm trên người đảm bảo tính an toàn cao và có sinh kháng thể kháng lại virus SARS-CoV-2 và tỷ lệ tăng kháng thể rất cao, có đối tượng tăng 200 đến 300 lần so với trước khi tiêm”- ông Trịnh Thanh Hùng thông tin.

Cũng theo ông Hùng, theo kế hoạch, đến hết tháng 4 sẽ hoàn thành nghiên cứu giai đoạn 2 và đầu tháng 5 sẽ tiêm thử nghiệm lâm sàn giai đoạn 3.

Dự kiến giai đoạn 3 sẽ được chia ra thành 3a và 3b. 3a dự kiến triển khai trên 1.000 đối tượng trong đó 500 đối tượng sẽ được tiêm vắc-xin Nano Covax và 500 đối tượng sẽ được tiêm vắc-xin đối chứng và 1.000 đối tượng này dự kiến sẽ tiêm trong vòng 1 tháng. Nếu như 1.000 đối tượng này đảm bảo yêu cầu thì sau khi kết thúc giai đoạn 3a, có thể sẽ được xem xét cấp phép sử dụng vắc-xin.

“Dự kiến trong vòng cuối quý III chúng ta sẽ có vắc-xin sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Đối với giai đoạn 3b, sẽ tiếp tục triển khai tiêm vắc-xin với số lượng người lớn hơn khoảng 10.000 – 15.000 người hoặc ở một số nước ngoài tham gia sử dụng tiêm vắc-xin lâm sàng” –ông Trịnh Thanh Hùng nói.

Như vậy, nếu thuận lợi vào cuối quý III sẽ hoàn thành mục tiêu đánh giá đối với khoảng 1.000 người và dự kiến cuối quý III sẽ cấp phép, đưa vào sử dụng vắc-xin.

“Trong 3 tháng đầu năm, Bộ KH&CN tập trung hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành một số chính sách, pháp luật về KH&CN; xây dựng Chương trình hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1-1-2021 của Chính phủ; xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các chương trình/chiến lược/nhiệm vụ trong lĩnh vực KH&CN giai đoạn 2021-2030; tập trung hoàn thiện hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ gửi Bộ Tư pháp để thẩm định theo quy định…

Bộ KH&CN đang tiếp tục triển khai đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa”: Hoàn thiện platform nền tảng, đang cập nhật dữ liệu cho các dự án: Nhân đạo số (inhandao.vn), bản đồ số Việt Nam (vmap.vn), Bách khoa toàn thư mở (bktt.vn), bản đồ an toàn covid (antoancovid.vn), giáo dục số (igiaoduc.vn); hiện đang hoàn thiện platform các dự án: Dinh dưỡng số, Văn hóa số, Dược thư số, Công nghệ tiếng nói…. Bộ KH&CN đang phối hợp với VinBigData, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam và một số đơn vị liên quan, nghiên cứu xây dựng hệ thống Dữ liệu mở về KH&CN ứng dụng công nghệ BigData phục vụ cộng đồng nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tận dụng nền tảng công nghệ, dữ liệu và nguồn nhân lực hỗ trợ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19”.

 

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.