Du khách Trung Quốc bị sốt cao ở Đà Nẵng do bệnh gì?

Khu vực cách ly, nơi điều trị cho một bệnh nhân người Trung Quốc tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh Người lao động.
Khu vực cách ly, nơi điều trị cho một bệnh nhân người Trung Quốc tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh Người lao động.
(PLVN) - Sáng 16/1, ông Nguyễn Thành Trung, PGĐ BV Đà Nẵng, nơi đang điều trị cách ly các du khách Trung Quốc, cho biết các xét nghiệm ban đầu cũng như lâm sàng của bệnh nhân nam SN 1997 hiện không có triệu chứng của viêm phổi. 

“Bệnh nhân bị sốt siêu vi”, bác sĩ Trung nói. Sốt siêu vi là cách nói khác mô tả sốt do virus gây ra. 

Mẫu dịch ngoáy họng và huyết thanh của bệnh nhân này đã được gửi đến Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm tìm tác nhân gây sốt. Theo BS Trung, sức khỏe của bệnh nhân hiện bình thường, vẫn phải ở phòng cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur.

Nam bệnh nhân này là một trong hai du khách từ TP Vũ Hán, Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam có biểu hiện sốt  ngày 14/1. Trường hợp thứ hai là bé trai SN 2016 đi cùng chuyến bay, cùng đoàn du lịch với người này. Khi làm thủ tục nhập cảnh, bé sốt 37,5 độ C, cơ quan kiểm dịch y tế cho nghỉ ngơi tại phòng cách ly. Em bé sau đó hết sốt và được nhập cảnh như người bình thường, theo dõi ngoài cộng đồng.

PGĐ Sở Y tế Đà Nẵng Nguyễn Tiên Hồng cho biết tiếp tục giám sát tình hình sức khỏe của hai bệnh nhân Trung Quốc và các hành khách ngồi gần họ trên chuyến bay. Đà Nẵng cũng chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị, hóa chất... sẵn sàng chống dịch khi có bệnh lây lan.

Hiện Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh tại nội địa nào, tuy vậy nguy cơ cao viêm phổi lây truyền do nhu cầu giao lưu thương mại, du lịch với Trung Quốc. Bộ Y tế tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại các địa phương có cửa khẩu lớn giáp với Trung Quốc, chủ động chống bệnh xâm nhập.

Như PLVN đã phản ánh, bệnh viêm phổi cấp tính tại Vũ Hán bắt đầu khởi phát vào ngày 31/12/2019 với 41 người nhập viện. Một người sau đó tử vong. Bệnh lây lan nhanh đến Đài Loan, Hong Kong, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản...

Mười ngày sau ca bệnh đầu tiên, các nhà khoa học mới xác định được thủ phạm gây viêm phổi cấp tính là một chủng virus chưa từng biết đến thuộc họ virus Corona. Đây là họ virus gây bệnh hô hấp và tiêu hóa, trong đó có chủng gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như SARS, MERS... Virus mới được đặt tên là nCoV, hiện chưa có phác đồ điều trị. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.