Đón Tết, không chủ quan với Covid-19

Hình ảnh xúc động, những người lính biên phòng cắm chốt chống dịch 24/24 trong tiết trời giá buốt.
Hình ảnh xúc động, những người lính biên phòng cắm chốt chống dịch 24/24 trong tiết trời giá buốt.
(PLVN) - Với tốc độ lây lan nhanh của dịch Covid -19 tại nhiều nước trên thế giới, đặc biệt đã xuất hiện các biến thể mới của virus, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu: “Chúng ta phải quyết tâm giữ được thành quả chống dịch càng lâu càng tốt để có một cái Tết an toàn, ấm cúng, tươi vui. Năm nay, tiêu chí an toàn càng quan trọng”…

Ủ bệnh khó lường

Không có triệu chứng bệnh, nhưng sau 16 ngày điều trị, bệnh nhân 1.440 (nam, 32 tuổi, nhập cảnh lậu cùng nhóm 8 người, ở Vĩnh Long) sau 8 lần xét nghiệm vẫn dương tính với COVID-19, điều này có bất thường? Hai mẹ con người Nga ở Vũng Tàu tái dương tính COVID-19 sau khi đến Tân Sơn Nhất; 4 người TP.HCM tiếp xúc với du học sinh dương tính COVID-19 ở Hà Nội âm tính.

Theo bác sĩ Vũ Minh Điền (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương), trước đây cũng có nhiều bệnh nhân gặp tình trạng dương tính kéo dài. Thậm chí có trường hợp phải xét nghiệm tới 15 lần trong suốt quá trình điều trị. Hay như bệnh nhân N.T.D. ở Vĩnh Phúc (một trong số ca bệnh COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam), tổng thời gian có xét nghiệm cho kết quả dương tính kéo dài tới gần... 4 tháng.

Những trường hợp này bệnh nhân đã âm tính, về nhà rồi lại dương tính phải trở lại bệnh viện. Gần đây có một ca bệnh đã âm tính và về nhà hơn 2 tháng nhưng khi bệnh nhân sốt, vào viện xét nghiệm lại, có kết quả dương tính. Điểm khác biệt của các bệnh nhân này với ca bệnh 1.440 là bệnh nhân được điều trị ổn định, có xét nghiệm âm tính và được về nhà rồi lại dương tính.

Lý do tái dương tính được giải thích là do một gen của virus đã “trốn” vào tế bào bạch cầu nào đó và đến một thời điểm đoạn gen ấy lại lộ ra, khi xét nghiệm (kỹ thuật Realtime PCR) lại nhận mặt được đoạn gen. Nhưng khi nuôi cấy virus ở những bệnh nhân này thì thấy virus không mọc lại, chứng tỏ virus đã chết, không gây tình trạng lây lan.

Riêng trường hợp bệnh nhân 1.440, trong 16 ngày thực hiện 8 xét nghiệm, bệnh nhân vẫn ở bệnh viện, đang thực hiện điều trị bình thường và kết quả điều trị đều dương tính. Theo bác sỹ Điền, các thuốc thải loại virus hiện nay đều chưa đặc hiệu, kết quả điều trị còn phụ thuộc vào miễn dịch của bệnh nhân, nếu miễn dịch tốt, thời gian thải loại virus nhanh hơn và ngược lại.

Mặt khác, theo thống kê của Bộ Y tế, có đến khoảng 60% bệnh nhân COVID-19 không có biểu hiện lâm sàng, những trường hợp này rất dễ làm lây lan nếu không được phát hiện bệnh sớm.

Bệnh nhân nặng nhất hiện nay đã có tiến triển tốt. Cách đây 5 ngày, tổ chuyên gia hỗ trợ điều trị bệnh nhân nặng của Bộ Y tế đã hội chẩn để điều trị tích cực cho bệnh nhân 1.465 (61 tuổi) từ Mỹ về và đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Bệnh nhân 1.465 gặp biến chứng “cơn bão cytokine”, tình trạng hệ miễn dịch phản ứng quá mạnh, dẫn đến phổi đông đặc, suy tim, rét run..., tình trạng tương tự như bệnh nhân phi công người Anh điều trị ở TP.HCM trước đây.

Tuy nhiên, sau 5 ngày điều trị kể từ phiên hội chẩn, bệnh nhân đã ổn hơn, tiến triển tốt hơn nhiều, không phải chuyển sang ECMO.

Không thể phụ công sức của bao người 

Nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan ở Việt Nam vẫn rất cao, nhất là từ người nhập cảnh từ các nước dịch bệnh đang bùng phát và nhập cảnh trái phép không được kiểm soát qua đường mòn, lối mở… Trong cộng đồng vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Vừa qua, tại Hội nghị Y tế toàn quốc, ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Y tế, đánh giá Covid-19 là dịch bệnh chưa có tiền lệ. Đồng thời, lịch sử ngành y tế chưa bao giờ ghi nhận cuộc chiến chống đại dịch có sự tham gia của toàn dân, toàn quân như vậy.  Thế nhưng, biến đổi của virus đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao hơn nữa trong đại chiến cam go này để người dân được hưởng một cái Tết bình an, trở lại cuộc sống bình thường.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, trong năm qua, Việt Nam đã cơ bản ngăn chặn và kiểm soát được dịch Covid-19, điều trị có hiệu quả các ca bệnh nặng, hiểm nghèo, được các tổ chức quốc tế và người dân ghi nhận, đánh giá cao. 

Việt Nam cũng đạt được nhiều thành tựu trong khoa học công nghệ: là 1 trong 4 quốc gia đầu tiên giải trình tự gene virus; 1 trong 5 quốc gia sản xuất được sinh phẩm chẩn đoán kháng thể. Chúng ta đã chủ động được sinh phẩm chẩn đoán, sản xuất thành công máy thở; đặc biệt, Việt Nam là một trong số ít quốc gia của ASEAN thử nghiệm vaccine trên người. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian tới, Việt Nam còn 2 loại vaccine đi vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Ngày 21-22/1, vaccine Covivac do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) sản xuất sẽ được thử nghiệm lâm sàng trên người. Theo kế hoạch, IVAC phối hợp Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (NIHE), Đại học Y Hà Nội, thử nghiệm lâm sàng vaccine này. Ông Long cũng thông tin tháng 3, Việt Nam sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng loại vaccine phòng Covid-19 thứ 3.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, năm 2021, chống dịch Covid-19 vẫn là mục tiêu hàng đầu và cần ưu tiên, hướng tới bảo vệ tính mạng người dân, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. Bảo vệ cho nhân dân được hưởng một cái Tết bình an, để cuộc sống trở lại bình thường, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của  người dân là niềm mong muốn và là mục đích trước mắt và lâu dài, là cấp bách và cũng là trường kỳ trong năm 2021, ông Long cho biết.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo từ nay đến Tết Nguyên đán, trường hợp thực sự cần thiết, từng chuyến bay đón người về nước phải được các Bộ: Y tế, Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, Giao thông Vận tải thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Cụ thể, do xuất hiện chủng mới của virus Covid-19 lây lan nhanh hơn ở nhiều nước, nên hạn chế tối đa các chuyến bay đưa người nhập cảnh vào Việt Nam từ nay đến Tết Nguyên đán. Trường hợp thực sự cần thiết, từng chuyến bay đón người về phải được các Bộ: Y tế, Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, Giao thông Vận tải thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với Bộ Y tế chuẩn bị kỹ lưỡng các cơ sở cách ly để thực hiện cách ly người Việt Nam nhập cảnh tập trung. Thời hạn, quy trình cách ly cần được rà soát, xem xét phù hợp với yêu cầu phòng chống lây lan của chủng virus mới, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

UBND các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra các cơ sở cách ly (ngoài các khu do Quân đội quản lý) đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Các trường hợp nhập cảnh theo diện cách ly ngắn ngày đều phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, trừ các trường hợp đặc biệt do Bộ Ngoại giao xem xét, quyết định.

Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm ngặt việc tiếp nhận, vận chuyển, theo dõi y tế đối với người đã hết hạn cách ly tập trung. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tăng cường quản lý xuất nhập cảnh qua biên giới đường bộ, đường thủy, đường biển.

Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo chính quyền cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động các gia đình có người thân đang ở nước ngoài muốn về nước tuyệt đối không nhập cảnh trái phép. Các trường hợp về nước bằng đường bộ có hoàn cảnh thực sự khó khăn được Nhà nước xem xét, hỗ trợ kinh phí cách ly.

Sau dịp Tết Nguyên đán, Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, thúc đẩy việc nối lại chuyến bay thương mại thường lệ tới các nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm phục vụ “mục tiêu kép” và đáp ứng nhu cầu đi lại cơ bản, thiết yếu của công dân.

Các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 5/1/2021 và các văn bản liên quan về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Và những ngày qua, thời tiết rét đậm, rét hại khắc nghiệt ở các tỉnh miền núi, biên giới phía Bắc, ban đêm nhiệt độ có nơi xuống 1-2 độ C nhưng cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng (BĐBP) vẫn trực chiến chống xuất, nhập cảnh trái phép, phòng chống dịch Covid-19.

Mặc dù thời tiết khắc nghiệt, trên tuyên biên giới ở các tỉnh Hà Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La… đã xuất hiện băng giá, nhưng lực lượng BĐBP vẫn tăng cường bám chốt, trực chiến, làm tốt công tác giữ gìn an ninh biên giới.  

Tình hình dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là rét đậm, rét hại đã có tác động, ảnh hưởng rất lớn đến các mặt của đời sống xã hội cũng như việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới của lực lượng BĐBP. Thế nhưng bằng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, thiếu thốn cũng như hoàn cảnh thời tiết tác động, những người lính mang quân hàm xanh vẫn luôn vững vàng ý trí, xác định tư tưởng khắc phục khó khăn, để ngăn chặn dịch bệnh mang lại sự bình yên cho Tổ quốc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân... 

Và những ngày Tết Nguyên đán đang cận kề, còn nhớ người dân ùn ùn kéo về điểm bắn pháo hoa ở Hà Nội và Sài Gòn. Nhiều người lo ngại, nếu có vài người bị nhiễm Covid-19 lẫn trong đám đông, thì số F1, F2 của nó sau 5 này sẽ bằng dân số tỉnh Lai Châu!

Còn nhớ bức ảnh chụp một bác sỹ  bế một nữ đồng nghiệp khi cô bị ngất xỉu sau gần chục giờ làm việc với mất người bị nhiễm Covid-19 khi nhập cảnh trái phép, hình ảnh ấy chạm đến trái tim mọi người… Nhưng chúng ta sẽ phải đau lòng hơn nếu các bác sỹ phải ứng phó với lượng F1, F2 đông hơn hoàn cảnh này hàng vạn lần! Và khi ấy, công của các y, bác sỹ sẽ thành dã tràng! Do đó, để có một cái Tết an toàn thì mỗi người phải có ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch… 

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.