Đổi mới toàn diện ngành y tế, tạo thuận lợi cho người dân

Đổi mới toàn diện ngành y tế, tạo thuận lợi cho người dân
(PLO) - Tối 27/2, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, Bộ Y tế đã long trọng tổ chức chương trình “Y tế Việt Nam – Đổi mới hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nhân kỷ niệm 62 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp, toàn ngành Y tế thực hiện kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng người bệnh và chủ đề năm nay  là “Y tế Việt Nam đổi mới hướng tới sự hài lòng người bệnh”.

Đến dự lễ kỷ niệm có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Ủy viên Bộ Chính trị - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng nhiều lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và các tổ chức  quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, với quan điểm "Đổi mới và hoàn thiện hệ thống y tế Việt Nam theo hướng Công bằng - Hiệu quả - Phát triển" ngành y tế không ngừng được củng cố, mở rộng, phát triển và đổi mới toàn diện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận và tiếp nhận các dịch vụ y tế có chất lượng, chủ động phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh ngay tại cộng đồng.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Y tế cũng thừa nhận hiện ngành Y tế cũng phải đương đầu với rất nhiều khó khăn, thách thức. Bộ trưởng nhấn mạnh: Trước những thách thức và đòi hỏi của cuộc sống, bệnh tật ngày càng nhiều, xã hội cần sự tận tình, sự đồng chia sẻ nhiều hơn nữa của đội ngũ y bác sĩ để nâng cao vấn đề y đức và chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Có như vậy chúng ta mới thấm nhuần câu nói của Đại danh y Việt Nam Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác: “Không có nghề nào đạo đức bằng nghề y và không nghề nào vô nhân đạo bằng nghề y thiếu đạo đức”.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ghi nhận, đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những nỗ lực phấn đấu, những cống hiến thầm lặng nhưng hết sức to lớn và những kết quả đáng trân trọng của ngành Y tế, của đội ngũ thầy thuốc trong những năm qua.

Chủ tịch nước khẳng định: Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ ta trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã trao tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân cho 134 bác sĩ. Đây là danh hiệu cao quý của người thầy thuốc, hai năm mới trao tặng một lần.

Bộ Y tế đã tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú cho trên 1.650 thầy thuốc. Đây là những thầy thuốc có nhiều đóng góp trong bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân những năm qua.

Tính đến nay, cả nước đã có hàng trăm người được trao danh hiệu Thầy thuốc nhân dân và hàng nghìn người được trao tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.

Tại buổi lễ, Bộ cũng đã công bố Quyết định của Thủ tướng và trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc 2016 cho 6 cá nhân của Bộ Y tế vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao các danh hiệu này cho 6 cá nhân. 

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...