Doanh nhân, bác sĩ, chính trị gia từ chối sử dụng sừng tê giác

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Loạt phỏng vấn “Hãy lên tiếng, hãy bảo vệ tê giác!” với sự tham gia của nhiều doanh nhân, chính trị gia, bác sĩ và người nhà các bệnh nhân tới đây sẽ được công bố rộng rãi. 

Đây là hoạt động truyền thông của chiến dịch “Chấm dứt sử dụng sừng tê” do CHANGE phối hợp cùng WildAid và African Wildlife Foundation thực hiện nhằm huy động tiếng nói từ các cộng đồng khác nhau trong xã hội để cùng ngăn chặn thực trạng buôn bán và sử dụng sừng tê giác trái phép tại Việt Nam hiện nay.

Với tổng cộng 21 người tham dự thuộc ba nhóm đối tượng chủ đạo là doanh nhân, chính trị gia, bác sĩ và người nhà bệnh nhân, loạt phỏng vấn đã khắc họa rõ nét những niềm tin, động cơ khác nhau trong việc mua bán và tiêu thụ sừng tê giác, đồng thời làm sáng tỏ những thắc mắc, trăn trở của công chúng sản phẩm này.

Từng là người đã mua sừng tê giác để chữa bệnh cho cả bố và bà của mình, ông Trần Song Hải - Tổng Giám đốc Cty Greenlines DP – DP Consulting kể lại: “Thực tế tôi thấy rằng bà của tôi đã qua đời sau đó cho dù cũng đã sử dụng rất nhiều sừng tê giác, ba của tôi bệnh tình cũng là như thế. Cá nhân tôi thấy sừng tê giác không có những tác dụng như người ta đồn thổi”. 

Các bác sĩ và những người nhà của bệnh nhân cũng đã chia sẻ các câu chuyện thật liên quan đến những niềm tin vào các lời đồn thổi vô căn cứ để rồi họ mua sừng tê giác với hy vọng chúng có thể giúp chữa khỏi bệnh.

Với mong muốn chữa bệnh ung thư gan giai đoạn 3 cho bố, ông Nguyễn Hải Thanh hiện đang sinh sống tại quận 2, TP HCM đã mua sừng tê giác sau khi được giới thiệu về tác dụng kỳ diệu giải độc của sừng tê giác.

Ông Thanh chia sẻ: “Sừng tê giác không có một tác dụng gì, thậm chí người bệnh có thể hưởng các phương thức chữa khác vì với số tiền đó có thể dành chữa cách khác. Người bệnh thì vẫn mất, gia đình mất số tiền lớn. Nó còn ảnh hưởng đến thiên nhiên môi trường và các loài động vật hoang dã”.

Để các nỗ lực bảo tồn đạt được thành công thì không thể thiếu sự tham gia của các cơ quan chính quyền. Tiếng nói từ đại diện của các cơ quan nhà nước trực tiếp tham gia vào công cuộc ngăn chặn và triệt phá các vụ buôn lậu sừng tê sẽ có sức ảnh hưởng lớn đến những người vì nhận thức sai lầm, vẫn đang tiếp tục tiếp tay cho các băng nhóm tội phạm. Tham gia loạt phỏng vấn có  đại diện của Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM, Cục Hải quan TP HCM…   

Loạt phỏng vấn này sẽ được phát sóng trong thời gian tới trên các đài truyền hình, các trang báo trực tuyến cũng như các mạng xã hội chia sẻ tin tức và video để tiếp cận được đến đông đảo công chúng, nhất là những người vẫn còn những niềm tin, nhận thức sai lầm về sừng tê giác và có ý định mua bán, sử dụng sừng tê giác./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.