Dở khóc dở cười quanh chuyện cho bán “con giống” tại Mỹ

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Tình trạng thiếu các quy định, chế tài quản lý liên quan đến vấn đề cho, bán tinh trùng đang khiến các chuyên gia y tế Mỹ cực kỳ lo ngại. Việc một ông bố và hàng chục, thậm chí hàng trăm đứa con của ông ta không hay biết về mối quan hệ huyết thống giữa họ có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. 

Ông bố nhiều con  

Đối với các cặp đồng tính nữ và phụ nữ độc thân muốn có con mà không phải tốn kém tới hàng nghìn USD cho ngân hàng tinh trùng thì Ari Nagel là “ông bố số 1”.  Sheila Killian – một người đồng tính nữ, 30 tuổi đang muốn xin tinh trùng từ Nagel cho biết: “Nagel có một trái tim ấm áp. Anh ấy biến mong ước của mọi người thành sự thật. Tôi sẽ rất tự hào nếu có con với anh ấy”. 

Không chỉ riêng Sheila Killian mà hơn 100 chị em từ khắp nước Mỹ đã tìm cách liên hệ với Nagel để xin tinh trùng sau tiết lộ của anh với giới truyền thông. Ari Nagel là Giáo sư toán học tại trường Kingborough, Brooklyn (New York), anh đã làm công việc hiến tinh trùng trong suốt 12 năm qua và đã có 22 đứa trẻ được ra đời. Có vẻ chưa dừng lại, Nagel tiếp tục “ghi bàn” thứ 23 với một bà mẹ đơn thân khác trong khoảng thời gian gần đây.

Cũng theo tờ báo này cho biết, đứa con lớn nhất của Nagel nay đã 12 tuổi, đó là kết quả mối quan hệ chính thức của anh với một phụ nữ, nhưng tất cả những đứa trẻ sau này là kết quả từ việc hiến tinh trùng. Ông bố nhiều con Nagel cho biết lý do muốn “nhân giống” rộng rãi: “Tôi thích cảm giác nhìn thấy các bà mẹ và em bé hạnh phúc như thế nào… Đây cũng là món quà tôi tiếp tục cho đi”. 

Vị Giáo sư này cũng cho biết, anh có được mọi lợi ích khi có đông con cái mà chẳng phải chịu đựng sự phức tạp của gia đình hay hôn nhân. Tuy nhiên, tất cả không phải trái ngọt, Nagel cũng gặp những khó khăn trong công việc “đặc biệt” này của mình.

5 người phụ nữ đầu tiên thụ thai thành công nhờ tinh trùng của Nagel đã kiện anh để được hỗ trợ kinh tế chăm sóc con. Bất chấp lùm xùm kiện tụng và phải chu cấp cho những đứa con sinh ra từ “công việc”, Nagel không hối hận và vẫn muốn giúp nhiều phụ nữ có con.   

Khách quan nhìn nhận, Ari Nagel không phải trường hợp đầu tiên, Năm 2011 bộ phim tài liệu “Starbuk” ra mắt, xoay quanh chuyện một người đàn ông chưa từng một lần kết hôn nhưng đã trở thành cha của hơn 500 đứa trẻ thông qua việc hiến tinh trùng.

Đạo diễn của “Starbuck”, Barry Stevens đã đưa lên màn ảnh câu chuyện của chính cuộc đời mình. Stevens là đứa trẻ được sinh ra từ tinh trùng của một người đàn ông có thâm niên 30 năm hợp tác với các ngân hàng tinh trùng để kiếm được tiền một cách nhanh chóng và dễ dàng.

 Sau này, Stevens đã mất công tìm kiếm người cha cũng như anh chị em cùng cha khác mẹ với mình, ước tính lên đến gần 1000 người và biết được rằng họ đang có mặt ở khắp nước Mỹ, Canada và nhiều nước Châu Âu.

Cách đây chưa lâu, kênh truyền hình US Style của Mỹ cũng đã phát sóng một phóng sự mang tên “Người hiến tặng tinh trùng”. Trong phóng sự này, “chuyên gia” hiến tặng tinh trùng 33 tuổi, Ben Seisler đã kể về sự ngạc nhiên lớn khi anh xem lại bộ hồ sơ hiến tặng tinh trùng của mình và biết mình đã có tới 70 đứa con. 

Tiềm ẩn nhiều hệ lụy   

Theo The New York Times ngày 17/4, một bà mẹ người Mỹ, trong số 100 bà mẹ có con từ việc hiến tặng tinh trùng đã lên tiếng “kêu cứu” sau khi phát hiện đứa con bị mắc bệnh di truyền từ người cha ẩn danh.  

Tinh trùng của người đàn ông giấu tên có mã “người hiến tặng 7042” đã được sử dụng tại nhiều đơn vị hỗ trợ sinh sản nhưng oái oăm là những tinh trùng này lại mang một gene khiếm khuyết.

Có tới 10 đứa trẻ trong số những đứa trẻ sinh ra từ tinh trùng của người đàn ông này được chuẩn đoán mắc bệnh u sợi thần kinh loại 1, còn gọi là bệnh Von Reckinghausen – bệnh gây các khối u xung quanh các dây thần kinh.  

The New York Times đưa tin hiện tại, có 4 gia đình lên tiếng khởi kiện ngân hàng tinh trùng Xytex ở bang Georgia (Mỹ), nơi cung cấp nguồn tinh trùng của người hiến tặng 7042.

Thậm chí, mẫu tinh trùng này đã được rất nhiều nước nhập khẩu và được sử dụng tại 14 phòng khám khác nhau tại Mỹ, Canada, Bỉ, Islan, Hy Lạp, Tây Ban Nha và Thái Lan. Theo thống kê, 7042 đã làm cha của 99 đứa trẻ, bao gồm 44 trẻ ở Scandinavia, 34 trẻ ở Mỹ và một số trẻ ở Bỉ cũng như Iceland. 

Angela Collins, một phụ nữ là nạn nhân của vụ việc bày tỏ thái độ: “Tôi ao ước có con, tôi mong muốn con tôi sinh ra cũng bình thường như những đứa trẻ khác. Nhưng điều không may đã xảy đến với con tôi, sự tắc trách của trung tâm Xytex đáng bị lên án”. Sau khi có thông tin về trường hợp trên, Mỹ đang nỗ lực thắt chặt các quy định về hiến tặng tinh trùng.

Việc phát hiện ra trường hợp mắc bệnh di truyền từ tinh trùng hiến tặng này đã gây ra cú sốc và mối lo ngại về tình trạng sử dụng tràn lan tinh trùng từ một người. Nó cũng làm dấy lên câu hỏi về sự giám sát, kiểm định chặt chẽ chất lượng tinh trùng hiến tặng khi đây được coi là đất nước xuất khẩu tinh trùng nhiều nhất thế giới. 

Các chuyên gia y tế đặc biệt cảnh báo, tình trạng một người cho, bán tinh trùng quá nhiều sẽ làm gia tăng nguy cơ lan truyền các bệnh di truyền và dị tật. Tệ hơn nữa là nguy cơ xảy ra những hành vi loạn luân ngoài ý muốn.  

Đạo diễn Barry Stevens khẳng định trên New York Post: “Không thể loại bỏ hoàn toàn khả năng những người cùng được sinh ra từ tinh trùng của một người đàn ông gặp gỡ nhau và có quan hệ tình dục với nhau; thậm chí là nguy cơ người cho, bán tinh trùng có quan hệ tình dục với chính con của mình mà không hề hay biết”.  

Theo Giáo sư về đạo đức sinh học Juliet Guichon, Đại học Havard (Mỹ) cho rằng, những hậu quả khó lường trên xảy ra do hoạt động cho, bán tinh trùng đang bị xem như một ngành kinh doanh, những người trong cuộc chỉ tuân theo quy luật thị trường mà không quan tâm đến quyền lợi của những đứa trẻ được sinh ra từ hoạt động này.

Việt Nam cũng khó kiểm soát số lần hiến tặng “con giống”

Nghị định 10/2015/NĐ - CP của Chính phủ quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo đi vào thực tiễn, sau một năm nhìn lại, nhiều chuyên gia cho rằng trên thực tế kiểm soát điều này rất khó khăn, nhất là các cơ sở y tế tư nhân.

Theo ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, ngay tại các bệnh viện công quy trình kiểm tra rất chặt chẽ dựa vào giấy tờ tùy thân đã khó trên bình diện cả nước càng khó. “Chẳng hạn, một người vừa cho tặng tinh trùng ở bệnh viện A, sau đó sang bệnh viện B thì bệnh viện B khó biết người đó đã từng cho tinh trùng ở bệnh viện A.

Về việc cho tặng trứng cũng vậy, một người có thể đến nhiều cơ sở y tế khác nhau mà đơn vị tiếp nhận không kiểm tra được”, ông Cường nhận định. 

Đồng quan điểm với Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho rằng, trong nghị định ghi rõ một người chỉ được hiến tặng trứng, tinh trùng một lần nhưng trên thực tức hiện tượng hiến tặng nhiều lần vẫn diễn ra phổ biến.

“Việc kiểm soát trứng, tinh trùng giữa các trung tâm , bệnh viện còn thiếu chặt chẽ nên dẫn đến tình trạng một người cho trứng, tinh trùng nhiều lần”, Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chia sẻ.  

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.