Đình chỉ Giám đốc Bệnh viện, sắp công bố nguyên nhân vụ chạy thận khiến 8 người chết

Ông Trương Quý Dương, giám đốc Bệnh viện ĐK tỉnh Hòa Bình bị đình chỉ công tác.
Ông Trương Quý Dương, giám đốc Bệnh viện ĐK tỉnh Hòa Bình bị đình chỉ công tác.
Sáng nay, 8/6, Sở Y tế Hòa Bình đã ra quyết định đình chỉ 3 cán bộ, bác sĩ liên quan đến sự cố chạy thận khiến 8 người tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, trong đó có ông Trương Quý Dương, Giám đốc bệnh viện.

Hai cán bộ khác bị kỷ luật gồm ông Trần Văn Sơn (Phòng Vật tư Bệnh viện) và bà Đỗ Thị Điệp (Khoa Thận nhân tạo). Ông Dương và hai cán bộ nói trên bị đình chỉ công tác 15 ngày để phục vụ điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự cố. 

Cũng trong sáng nay, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình gồm 11 thành viên đã tổ chức đánh giá sơ bộ ban đầu, tập trung vào nguyên nhân dẫn đến vụ việc.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Hòa Bình, Hội đồng chuyên môn do Lãnh đạo Sở Y tế làm Chủ tịch. Thành viên Hội đồng là các chuyên gia liên quan đến quy trình chạy thận nhân tạo như máy thận nhân tạo, quy trình vận hành, thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao, điện, nước... của bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, Bệnh viện Bạch Mai... và những người làm các lĩnh vực liên quan khác do Sở Y tế mời hoặc chỉ định tham gia. 

Thông tin với báo chí, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong tuần này sẽ có kết luận của Hội đồng chuyên môn về sự cố khiến 8 người tử vong khi chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, đây là tai biến lớn nhất trong lịch sử y khoa tại Việt Nam và sự việc này không thể khẳng định là thực hiện đúng quy trình.

Trước đó, sáng 7/6, Đoàn công tác của Tổng cục Cảnh sát, Viện Kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) và lực lượng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Hòa Bình đã tiến hành thực nghiệm hiện trường, quy trình lọc máu đối với các máy chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, thu thập các mẫu nước, dịch truyền được sử dụng trong quá trình lọc máu, chạy thận cho 18 bệnh nhân ngày 29/5. 

Ngày 29/5, 18 bệnh nhân đang chạy thận tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình gần như đồng loạt bị tai biến, sốc, sau đó có 8 ca tử vong, 10 ca được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai điều trị.

Tối 7/6, trả lời trên báo chí, ông Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, nguyên nhân mà bệnh viện nghĩ tới nhiều nhất trong vụ tai biến chạy thận 8 người chết là do nguồn nước lọc thận.

“Chúng tôi sẽ lấy ngày 29/5 gắn trước từng khoa phòng, để các thế hệ cán bộ nhân viên bệnh viện nhớ tới ngày đau xót này, để coi đó là bài học không được quên”, ông Dương cho biết thêm.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...