Điều trị viêm gan C tại Việt Nam: Bệnh nhân gặp khó

Thuốc điều trị viêm gan C chưa được BHYT chi trả (ảnh minh họa)
Thuốc điều trị viêm gan C chưa được BHYT chi trả (ảnh minh họa)
(PLO) - Viêm gan C là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, tiến triển âm thầm, có nguy cơ tử vong cao. Hiện nay, đã có phác đồ điều trị viêm gan C, sử dụng các thuốc thế hệ mới mang lại hiệu quả điều trị thành công lên đến 90% nhưng giá thành thuốc khá cao và chưa được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả gây nhiều khó khăn cho người bệnh.

Bệnh tiến triển âm thầm, điều trị tốn kém

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường - Trưởng khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, tại Việt Nam, có hơn 1 triệu người nhiễm Viêm gan C, gây nên gánh nặng cho toàn xã hội. ấn đề đáng lo ngại hiện nay, khoảng 90% người nhiễm viêm gan C không biết mình đang nhiễm bệnh, bởi bệnh diễn ra âm thầm, không có triệu chứng gì cho đến khi gây ra những tổn hại nghiêm trọng đến gan, số bệnh nhân được tiếp cận điều trị viêm gan virus C thấp.  

Mặt khác, về vấn đề điều trị căn bệnh này, PGS Đỗ Duy Cường cho biết, bệnh nhân phát hiện viêm gan C cần điều trị càng sớm càng tốt để tránh dẫn đến xơ gan, ung thư gan và ngăn ngừa lây nhiễm cho cộng đồng.

Hiện thuốc điều trị viêm gan C thế hệ cũ có hiệu quả thấp, điều trị rất tốn kém: 5 triệu đồng/mũi điều trị, nhiều tác dụng phụ như sốt, sút cân, thiếu máu, tỷ lệ thành công thấp khoảng 40% nên bệnh nhân rất nản. Nhiều bệnh nhân vì thế đã bỏ dở điều trị nửa chừng. 

Hiện có thuốc thế hệ mới (thuốc kháng vi rút trực tiếp Direct acting antivirals - viết tắt DAA), tuy giá thành còn cao nhưng chi phí điều trị đã được giảm xuống hơn sáu lần, thuốc dạng viên uống một lần một ngày hầu như không có tác dụng phụ. Tuy nhiên, bệnh nhân phải tự chi trả mọi chi phí từ tiền thuốc đến các xét nghiệm liên quan dựa vào sự hỗ trợ từ phía gia đình mà không được chi trả bằng BHYT.

Giá thuốc điều trị viêm gan C tại Việt Nam còn cao

Bác sĩ Khuất Thị Hải Oanh - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) cho rằng, bệnh nhân viêm gan C ở Việt Nam còn thiệt thòi so với các nước khác, bệnh nhân vẫn đang điều trị viêm gan C tự phát, các bác sĩ kê đơn bệnh nhân tự trả tiền mua thuốc, BHYT chưa chi trả. Dù Việt Nam đã có chương trình hành động quốc gia về viêm gan, với mục tiêu đến năm 

2030 loại trừ viêm gan nhưng trên thực tế chưa có động thái can thiệp cụ thể để đảm bảo thuốc đến tay bệnh nhân dễ dàng. Thuốc điều trị viêm gan C không nằm trong danh mục thuốc được BHYT chi trả. Ngoài ra, các tổ chức xã hội cũng cần tăng cường nhận thức giáo dục, phòng bệnh đối với những người có nguy cơ cao như tiêm chích và có quan hệ tình dục không an toàn, để từ đó hạn chế mắc mới và lây nhiễm viêm gan C trong cộng đồng.

“Hiện thế giới có hơn 50 loại thuốc điều trị viêm gan C, thời gian điều trị ngắn, ít tác dụng phụ, hiệu quả cao. Giá thành cho một đợt điều trị ở một số nước chưa đến 100 USD, nhiều nước được Chính phủ tài trợ.

Các thuốc này có tỷ lệ điều trị khỏi trên 90%, ít độc tính và thời gian điều trị ngắn hơn nhiều so với các loại thuốc trước đây. Việt Nam có thể áp dụng, chỉ khi điều trị thành công cho những người mang bệnh thì trong cộng đồng sẽ giảm được nguồn lây mới có thể tiến tới kiểm soát được bệnh viêm gan C”, bà Oanh nhấn mạnh. 

Cùng quan điểm, PGS Cường chia sẻ: “Hiện nay, nhiều bệnh lây lan âm thầm như viêm gan C thì chưa được quan tâm đúng mức. Theo đó, đòi hỏi Bộ Y tế nên vào cuộc, cần có hướng dẫn cụ thể hơn nữa, cập nhật lại do có nhiều loại thuốc mới, các chương trình sàng lọc, cần phát hiện sớm, điều trị sớm chứ không phải tới xơ gan, ung thư gan mới điều trị và cần được đưa vào chương trình BHYT. Ngoài ra,  hiện nay thuốc điều trị viêm gan C tác dụng phụ ít, an toàn, độc tính thấp, do đó có thể phân về các tuyến, huyện/tỉnh để theo dõi, điều trị cho bệnh nhân”.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.