Điều kỳ diệu không đến với anh nhưng đến với 5 người khác

Ngay cả khi trên giường bệnh anh Quý vẫn luôn lạc quan, vui vẻ
Ngay cả khi trên giường bệnh anh Quý vẫn luôn lạc quan, vui vẻ
(PLVN) - Vào giờ phút chia ly, vợ của anh đã nắm tay chồng thật chặt và đặt một nụ hôn vĩnh biệt trước khi anh được đưa vào phòng mổ lấy tạng. 

Tha thiết được hiến tạng cứu người

Dù nhiều tháng trôi qua nhưng nỗi nhớ thương chồng của chị Hoàng Thanh Phương (TP.Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) vẫn chưa lúc nào nguôi ngoai. Chồng chị là anh Dương Hồng Quý (43 tuổi trú) đã quyết định hiến tạng nhường sự sống cho 5 người khác khi biết mình mắc bệnh về mạch máu não không thể cứu chữa. 

Mỗi lần nhắc lại giây phút tiễn biệt chồng, chị Phương đều không thể cầm được nước mắt, với chị đó là quyết định và thời khắc khó khăn nhất cuộc đời. “Khi đó, tôi chẳng biết làm gì ngoài nắm chặt tay anh. Tôi và các con rất yêu và sẽ luôn thương nhớ anh, mong anh yên tâm ra đi vì tôi sẽ chăm sóc thật tốt cho các con và ông bà hai bên”, chị Phương nói trong nước mắt. 

Chị kể rằng, anh Quý phát hiện bị mắc bệnh dị dạng mạch máu não vào tháng 11/2018. Khi đó, anh biết mình không thể qua khỏi nên đã có lần anh gọi các thành viên trong gia đình tới và đưa ra đề nghị được hiến tạng cứu sống người khác. Khi nghe anh nói về nguyện vọng đó, chị không đồng ý, bởi chị không thể nghĩ là sẽ có thể mất anh. 

Trước đó, ngay cả khi chưa phát hiện mắc bệnh, anh ấy cũng đã nói muốn đăng kí hiến tạng cứu người nhưng chị là người phản đối. Nhưng dần dần trong thời gian nằm viện anh đã thuyết phục chị. Cùng với đó, khi anh bị tai biến mạch máu não, mổ ở Bệnh viện Bạch Mai và hôn mê sâu, những ngày chăm anh trên giường bệnh giúp chị đồng cảm hơn với các bệnh nhân và chị đã thay đổi quyết định. 

Lúc sinh thời, anh Quý là một người sống vô cùng vui vẻ, lo cho người thân, dù con trai đã lớn nhưng anh vẫn luôn dành thời gian cắt móng tay móng chân cho con. Ngay cả khi nằm trên giường bệnh, dù biết rõ tình trạng bệnh của bản thân nhưng anh vẫn luôn lạc quan với tâm thế sẵn sàng...

Khi bệnh tình ngày càng trở nặng, anh Quý được tiến hành mổ nhưng dần anh rơi vào tình trạng hôn mê sâu. Các bác sĩ tiên lượng không thể qua khỏi. Khi đó, chị Phương và cả gia đình đã cùng liên hệ để xin được hiến tạng anh cho y học, đúng theo tâm nguyện của anh trước đó.

Gia đình đã kết nối với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình, kết nối với gia đình thiếu tá Lê Hải Ninh (thiếu tá Lê Hải Ninh đã từng hiến đa tạng vào tháng 2/2018) và sau đó liên hệ với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đề đạt nguyện vọng. Tiếp nhận thông tin, Lãnh đạo Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức để đưa bệnh nhân về Bệnh viện Việt Đức.

Gia đình hạnh phúc của vợ chồng anh Dương Hồng Quý
 Gia đình hạnh phúc của vợ chồng anh Dương Hồng Quý

Ban lãnh đạo, các cán bộ và đội ngũ y bác sĩ đã hết lòng hồi sức tích cực cho bệnh nhân Quý nhưng anh không thể qua khỏi. Ngày 12/12 trở thành ngày không thể nào quên của chị Phương cùng gia đình. Chị Phương tiễn biệt chồng để các bác sĩ đưa anh sang phòng mổ lấy tạng tại Bệnh viện Việt Đức.

Sau cái hôn vĩnh biệt của chị, anh được rút ống thở. Xung quanh hai vợ chồng, kíp y bác sĩ đứng cúi đầu một phút mặc niệm. Anh trở thành người đầu tiên ở Việt Nam hiến một lúc đến 6 tạng gồm tim, gan, phổi và 2 thận cho 5 người bệnh nặng đang chờ đợi. “Tôi cảm thấy nhẹ lòng và không còn băn khoăn điều gì vì đã thực hiện được những mong muốn của người mà tôi yêu thương. Tôi nghĩ rằng anh ra đi thanh thản!”, chị Phương nói.

Phép màu cứu sống 5 bệnh nhân 

Chia sẻ trên trang cá nhân, chị Phương viết: “Phép màu không đến với anh, nhưng đến với 5 người, đó là điều em thấy vui nhất. Mọi người phải sống khỏe mạnh đấy! Nếu có duyên chúng ta sẽ còn gặp lại”.

GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức chia sẻ, đây là trường hợp hiến tạng, ghép đa tạng, ghép phổi vô cùng đặc biệt. Khi anh Quý hiến tạng, các bác sĩ đã tính toán rất kỹ việc ghép cho những bệnh nhân đang trong tình huống nguy kịch.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước (Trưởng khoa Phẫu thuật và lồng ngực – Bệnh viện Việt Đức) thông tin, bệnh nhân nhận phổi là một thanh niên 17 tuổi bệnh nhân đang nằm điều trị tại Trung tâm hô hấp (Bệnh viện Bạch Mai) do mắc bệnh mô bào ở phổi, hai phổi tổn thương nặng. Cuộc sống của người bệnh gắn chặt với máy thở trên giường bệnh, không cách nào điều trị, tiên lượng cuộc sống sẽ dừng lại rất sớm do bệnh đã ở giai đoạn cuối.

Khi được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức, nam bệnh nhân nằm trên giường thở oxy liên tục, tình trạng suy dinh dưỡng rất nặng, gầy trơ xương do mắc bệnh trọng kéo dài. Hình ảnh chụp cắt lớp ngực, gần như toàn bộ tổ chức phổi của bệnh nhân nam này đã bị tiêu hủy hết thành các nang – kén khí, không còn hoạt động chức năng. Nếu không được ghép phổi, bệnh nhân sẽ không có cơ hội sống. 

Vào khoảng 9h sáng ngày 12/12/2018, ca ghép phổi được thực hiện ngay sau khi lấy tạng. Trải qua 14 tiếng đồng hồ, êkip là các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện thành công ca ghép. Diễn biến hậu phẫu của bệnh nhân ghép hai phổi trong 10 ngày đầu rất thuận lợi, các tiêu chí chuyên môn liên quan đến ghép phổi đều tiến triển tốt.

Giây phút chị Hoàng Thanh Phương hôn chồng lần cuối trước giây phút chia ly
Giây phút chị Hoàng Thanh Phương hôn chồng lần cuối trước giây phút chia ly

Tuy nhiên, điều đáng lo là thể trạng bệnh nhân quá nặng, diễn biến hậu phẫu còn phức tạp do toàn trạng bệnh nhân quá suy kiệt và một số tổn thương phối hợp ở cơ quan khác. Nhưng may mắn đến ngày 24/12/2018 bệnh nhân đã không còn phải thở máy.

Bệnh nhân được ghép tim là nam giới 60 tuổi mắc bệnh cơ tim giãn nở giai đoạn cuối, đang điều trị hồi sức tích cực chờ ghép tim tại Bệnh viện Việt Đức. Bệnh nhân trong tình trạng thở máy, nguy cơ tử vong rất cao, chỉ dự kiến sống được trong vòng 1 tháng nếu không có tim để ghép.

Sau hơn 10 ngày bệnh nhân đã ngồi dậy ăn uống, sinh hoạt tại phòng cách ly sau ghép. Bệnh nhân được ghép thận là nam giới 41 tuổi bị suy thận giai đoạn cuối. Bệnh nhân ghép gan nữ 63 tuổi bị u gan.

Đặc biệt, qua Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, tại  BV Nhi đồng II (TP hồ Chí Minh) có trường hợp nam thiếu nhi 15 tuổi, mắc suy thận giai đoạn cuối cần ghép thận gấp. Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã được sự hỗ trợ của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines trong 2 chuyến bay, 1 chuyến bay vận chuyển máu của người hiến vào Bệnh viện Nhi đồng 2 và 1 chuyến bay vận chuyển thận vào để ghép cho bệnh nhân đang chờ đợi.

Đây là lần đầu tiên BV Hữu nghị Việt Đức thực hiện thành công kỹ thuật ghép hai phổi từ người cho chết não, với kíp phẫu thuật hoàn toàn là các thầy thuốc của bệnh viện. Cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam thực hiện lấy đồng thời 6 tạng để ghép từ một người cho chết não. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.