Di chứng chất độc da cam ở Việt Nam đã truyền sang thế hệ thứ 4

Di chứng chất độc da cam ở Việt Nam đã truyền sang thế hệ thứ 4
(PLO) - Ở Việt Nam, di chứng da cam đã truyền sang thế hệ thứ 4. Số nạn nhân là con, cháu, chắt người bị nhiễm trong chiến tranh ở Việt Nam có thể lên đến hàng triệu người. 

Sáng qua (8/8), tại Hà Nội, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Đánh giá tác hại của chất độc da cam/dioxin do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”.

Hội thảo là cuộc gặp gỡ giữa các nhà khoa học, quản lý, hoạt động xã hội có uy tín trong, ngoài nước nhằm công bố, trao đổi kết quả nghiên cứu khoa học, tiếp tục làm rõ hậu quả nặng nề của chất độc dacam/dioxin do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đối với môi trường, con người, đồng thời kêu gọi cộng đồng tiếp tục quan tâm giúp đỡ nạn nhân cả về vật chất và tinh thần, ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý của nạn nhân chất độc da cam Việt Nam; lên án, ngăn chặn sử dụng vũ khí hóa học, vũ khí hủy diệt khác. 

Theo kết quả các công trình nghiên cứu ở Việt Nam và trên thế giới, từ năm 1961 đến năm 1971, quân đội Mỹ đã phun rải gần 80 triệu lít chất độc hóa học, 61% trong đó là chất da cam, chứa 366 kg dioxin xuống 1/4 diện tích miền Nam Việt Nam.

Khoảng 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hàng trăm nghìn nạn nhân đã chết, các nạn nhân còn sống đang vật lộn với những khó khăn về đời sống, bệnh tật hiểm nghèo. Đặc biệt, ở Việt Nam, di chứng da cam đã truyền sang thế hệ thứ 4. Số nạn nhân là con, cháu, chắt người bị nhiễm trong chiến tranh ở Việt Nam có thể lên đến hàng triệu người. 

Ghi nhận những nỗ lực của Hội Nạn nhân da cam đã luôn bền bỉ để bảo vệ, hỗ trợ bằng nhiều biện pháp nhằm đem lại công lý cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, thời gian tới, cần phải tăng cường công tác khắc phục hậu quả chất độc da cam, bằng tiếng nói khoa học, của lương tâm để tất cả những nạn nhân chiến tranh, đặc biệt là nạn nhân da cam được hỗ trợ, được trả lại công bằng.

Cũng trong ngày 8/8, tại TP Kon Tum, UBND tỉnh Kon Tum đã tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961- 10/8/2016). Thông tin tại lễ kỷ niệm đã giúp các tầng lớp nhân dân hiểu hơn về những hậu quả của chất độc hóa học mà quân đội Mỹ đã rải xuống nhiều vùng ở nước ta thời kỳ chiến tranh, qua đó tiếp tục kêu gọi sự quan tâm, giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam.

Trong 6 năm qua, các đơn vị, tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ Quỹ Nạn nhân chất độc da cam tỉnh Kon Tum gần 4 tỷ đồng. Hưởng ứng phát động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum, ngay tại lễ kỷ niệm, nhiều tổ chức, cá nhân đã ủng hộ Quỹ trên 1,4 tỷ đồng giúp đỡ những nạn nhân chất độc da cam. 

Tại TP HCM, hơn 100 em nhỏ là nạn nhân chất độc da cam/dioxin đã được xem biểu diễn văn nghệ và nhận quà tặng từ các nhà hảo tâm trong chương trình giao lưu với nạn nhân chất độc da cam dioxin do Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam phối hợp tổ chức./.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.