Để trẻ em phát triển khoẻ mạnh: hành trình không ngừng nghỉ

Abbott đã phối hợp với TW Hội LHPN Việt Nam phát triển Chương trình nuôi con bằng sữa mẹ
Abbott đã phối hợp với TW Hội LHPN Việt Nam phát triển Chương trình nuôi con bằng sữa mẹ
(PLO) - Mới đây, trang Telegraph đã căn cứ vào dữ liệu được thu thập từ từ trang Averageheight.co cùng các thống kê khác để đưa ra bản đồ chiều cao người dân các nước trên thế giới. Theo bản đồ này, người dân Việt Nam nằm trong top 10 nước mà người dân có chiều cao trung bình thấp nhất thế giới, với vị trí thứ 4 (tính từ dưới lên). Một lần nữa, câu chuyện về tầm vóc người Việt, đặc biệt là trẻ em, lại được nhắc đến với nhiều trăn trở.

Dinh dưỡng cho trẻ em: Câu chuyện khiến người lớn băn khoăn

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên câu chuyện về tầm vóc trẻ em Việt Nam được các ban ngành có liên quan nhắc tới. Theo kết quả của tổng điều tra dinh dưỡng năm 2010, chiều cao trung bình nam thanh niên Việt Nam hiện nay chỉ đạt 163,7cm, chiều cao trung bình của nữ thanh niên là 153cm; thấp hơn so với chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lần lượt là 13,1cm và 10,7cm. Báo cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng cho thấy, tỷ lệ trẻ thấp còi năm 2014 là 24,9%..

Đặc biệt, theo số liệu điều tra mới nhất về tình hình suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 5 tuổi vừa được Viện Dinh dưỡng Quốc gia công bố cho thấy, để giảm tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng là chặng đường không hề đơn giản, cần sự chung tay của rất nhiều cơ quan, tổ chức khác nhau một cách lâu dài mới có thể mang đến kết quả rõ nét. Cụ thể, năm 2014, tỷ lệ trẻ bị thiếu cân so với tuổi (suy dinh dưỡng thể nhẹ cân) là 14,5% thì sang đến năm 2015, tỷ lệ này chỉ mới giảm được rất ít: 0,4%, còn 14,1%. Tương tự, tỷ lệ trẻ bị thiếu chiều cao so với tuổi (suy dinh dưỡng thể thấp còi) cũng chỉ mới giảm 0,3% từ 24,9 xuống 24,6%.

Các chuyên gia dinh dưỡng tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: Suy dinh dưỡng thấp còi còn được gọi là suy dinh dưỡng mãn tính gây hệ lụy lớn với thể lực, tầm vóc, sự dẻo dai và phát triển trí tuệ của trẻ sau này; thậm chí kéo dài qua nhiều thế hệ. Một điều đáng lưu tâm là dinh dưỡng của người mẹ có liên quan chặt chẽ tới sức khỏe và sự phát triển thể chất, trí tuệ của trẻ. Người mẹ thiếu chất, nhẹ cân dễ sinh ra con suy dinh dưỡng thấp còi. Muốn khắc phục điều này, cần có một kế hoạch dài hạn, chăm sóc dinh dưỡng từ giai đoạn người mẹ mang thai trở đi, đến suốt quá trình phát triển của trẻ, đặc biệt là trong 6 năm đầu đời. Điều may mắn là Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2011 – 2020 tầm nhìn 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định một trong những định hướng chính giúp cải thiện tầm vóc cho người Việt Nam, và Bộ Y tế cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã có những chương trình cụ thể nhằm triển khai chiến lược này; ngoài ra, có những công ty, tổ chức trực tiếp hoặc gián tiếp chung tay, tạo nên sự hỗ trợ đặc biệt cho trẻ em Việt Nam trong quá trình cải thiện tầm vóc và trí tuệ.

Abbott và hành trình 21 năm cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam

Trong số các doanh nghiệp dành sự quan tâm đặc biệt đến sự phát triển khỏe mạnh của trẻ em Việt Nam, không thể không kể đến Abbott - trong suốt hơn 21 năm có mặt tại Việt Nam, đã liên tục thực hiện các chương trình hữu ích góp phần vào hành trình nâng cao thể chất này.

Hiểu rất rõ về những đặc điểm riêng biệt liên quan đến dinh dưỡng tại Việt Nam, Abbott không ngừng đầu tư cho nghiên cứu và phát triển để cải tiến sản phẩm, tạo ra những giá trị phù hợp, đáp ứng đúng đặc điểm thể chất, thói quen dinh dưỡng và nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ em, trong suốt độ tuổi đang phát triển.

Chương trình hỗ trợ sữa cho trẻ em nông thôn
Chương trình hỗ trợ sữa cho trẻ em nông thôn

Những sản phẩm như Similac Mom bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho phụ nữ mang thai và thai nhi; Pediasure bổ sung những dưỡng chất thiết yếu mà trẻ biếng ăn thiếu hụt, nhằm nhanh chóng bắt kịp đà tăng trưởng; hay Abbott Grow bổ sung đầy đủ dưỡng chất mà trẻ em Việt Nam thường hay thiếu hụt trong chế độ ăn hằng ngày, giúp trẻ phát triển chiều cao và trí não tối ưu… là những giải pháp dinh dưỡng khoa học được các bà mẹ tại Việt Nam đón nhận và tin tưởng trong nhiều năm qua.

Đặc biệt, bên cạnh việc cung cấp những giải pháp dinh dưỡng khoa học, có thể nhận ra nỗ lực của công ty trong việc thực hiện các chương trình mang tính dài hạn nhằm giáo dục và nâng cao hiểu biết về vấn đề dinh dưỡng ở bà mẹ, trẻ em.

Công ty đã đầu tư hơn 230 tỷ đồng, tương đương 10,2 triệu đô la Mỹ để cải thiện dinh dưỡng, đào tạo nhân viên chăm sóc sức khỏe, tăng cường hệ thống y tế và mở rộng giáo dục cộng đồng tại Việt Nam. Trong số đó, những chương trình nuôi con bằng sữa mẹ và chương trình cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam luôn được Abbott dành sự quan tâm đặc biệt. Công ty đã phối hợp với TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát triển chương trình Nuôi con bằng sữa mẹ và hỗ trợ cho các câu lạc bộ ở cấp xã nhằm tuyên truyền về lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Từ năm 2004, Abbott cũng đã phối hợp cùng AmeriCares và Tổ chức nhân đạo Giao Điểm phát triển chương trình hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em nông thôn tại Quảng Trị, Thừa Thiên và An Giang - nơi có tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em được ghi nhận vào hàng cao nhất cả nước, cung cấp kiến thức và công cụ chế biến thực phẩm dinh dưỡng cho hơn 23.000 học sinh tiểu học. Abbott cũng tăng cường tổ chức tập huấn cho giáo viên và cha mẹ học sinh về khái niệm bữa ăn dinh dưỡng và phát triển khỏe mạnh. Nhờ thế, tỉ lệ suy dinh dưỡng ở những khu vực này giảm đáng kể, xuống dưới 20%, vượt qua các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc về suy dinh dưỡng.

Mới đây nhất, tháng 9/2016, Bộ Y tế Việt Nam và Abbott Việt Nam cũng vừa ký kết hợp tác triển khai 2 dự án: “Cải thiện Dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú” và “Cải thiện Dinh dưỡng lâm sàng cho các bệnh viện tại Việt Nam” như một dấu son tiếp theo trên hành trình không ngừng nghỉ cải thiện và nâng cao sức khỏe cho người Việt, trong đó có việc nâng cao thể chất, tầm vóc và trí tuệ cho trẻ em Việt Nam.

“Gian khó và không hề dễ dàng” là những nhận định về hành trình giúp  cho trẻ em Việt Nam phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, dấu hiệu đáng lạc quan là trên hành trình ấy vẫn đang có sự đồng lòng, chung tay của những doanh nghiệp chọn mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho con người - đặc biệt là trẻ em - làm sứ mệnh.  

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.