Đẩy mạnh cai nghiện tại gia đình và cộng đồng

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) -  Ngày 31/7, tại Đà Nẵng, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực  hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy và triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác phòng chống tệ nạn xã hội đối với các tỉnh, thành phố trọng điểm. 

Người nghiện các tỉnh phía Nam tăng

Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện cả nước có 210.751 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng 10.617 người so với cùng kỳ năm 2015 (200.134 người); ngoài nghiện Heroin, số người sử dụng ma túy tổng hợp dạng Amphetamine (ATS), “cỏ Mỹ” (XLR– 11) tăng nhanh, đặc biệt là ở các tỉnh, thành phố phía Nam như: TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu… Người sử dụng ma túy tổng hợp có rối loạn tâm thần và một số có hành vi ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội.

Tính đến nay, cả nước có 132 cơ sở cai nghiện ma túy, trong đó có 110 cơ sở công lập và 22 cơ sở ngoài công lập do tổ chức cá nhân thành lập. Trong số 110 cơ sở công lập có 5 cơ sở cai nghiện bắt buộc, 75 cơ sở cai nghiện tổng hợp (cai bắt buộc, cai tự nguyện, Mathadone, quản lý người nghiện có nơi cư trú ổn định), 24 cơ sở điều trị nghiện ma túy tự nguyện và Mathadone, 6 cơ sở tiếp nhận đối tượng xã hội.

Tổng số người được điều trị cai nghiện tại các cơ sở khoảng 27.918 học viên, trong đó cai nghiện bắt buộc theo quyết định của Tòa án cho 17.488 học viên, tăng 12.461 học viên so với năm 2015, trong đó có 10.422 học viên không có nơi cư trú ổn định, chiếm 59,5%. Cai nghiện tự nguyện tại cơ sở công lập cho 3.576 học viên; điều trị thay thế bằng thuốc Methadone cho 50.663 người, trong đó điều trị tại các cơ sở của ngành Y tế 48.229 người, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội 2.434 người. Cai nghiện tại cơ sở tư nhân 5.300 lượt học viên; quản lý sau cai tại cơ sở quản lý sau cai là 1.763 học viên; quản lý tại cơ sở xã hội là 2.538 người.

Cải thiện môi trường  cai nghiện cho người nghiện ma túy

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe nhiều ý kiến, báo cáo tham luận cũng như chia sẻ kinh nghiệm của các địa phương xoay quanh những vấn đề còn tồn tại như: Văn bản pháp luật, quy định cai nghiện bắt buộc, quy định về cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; quy định về quản lý sau cai nghiện tại Trung tâm theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy năm 2008 và Nghị định 94/2009/NĐ- CP; về tổ chức thực hiện; xác định tình trạng nghiện, lập hồ sơ ban đầu; về giáo dục tại xã phường, thị trấn đối với người nghiện; Tòa án xem xét quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; nguyên nhân các vụ học viên bỏ trốn trong thời gian qua.

Được đánh giá có nhiều kinh nghiệm đổi mới trong công tác cai nghiện ma túy, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên chia sẻ kết quả triển khai mô hình thí điểm dự phòng cai nghiện trên địa bàn. Các biện pháp như: xã hội hóa, đa dạng hóa hình thức cai nghiệ; cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, điều trị bằng phương pháp châm cứu kết hợp thuốc nam tại Bệnh viện Y học cổ truyền; cảm hóa, giáo dục người lần đầu sử dụng trái phép chất ma túy; có chính sách hỗ trợ 10.000 triệu đồng cho người sau cai nghiện ma túy thành công 5 năm không tái nghiện; thành lập mô hình can thiệp sớm, dự phòng nghiện ma túy…”, mà thành phố này áp dụng rộng rãi, đang có nhiều hiệu quả… để các đại biểu tham dự cùng trao đổi, phân tích và nhìn nhận.

Trong khi đó, đại diện TP HCM nêu vấn đề: “Muốn cảm hóa được người nghiện, chúng ta cần xem người nghiện ma túy như người bệnh”. Chính vì vậy, trong thời gian qua TP HCM đã không để xảy ra tình trạng người nghiện trốn khỏi Trung tâm. Bên cạnh đó, TP còn đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị một cách bài bản giúp người nghiện có không gian và môi trường điều trị thích hợp, góp phần nhanh chóng hòa nhập cộng đồng. Đại diện TP HCM cũng kiến nghị Chính phủ sớm có văn bản quy định đối với người nghiện ma túy không có nơi cư trú, đối tượng người nghiện chưa thành niên; kiến nghị Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội có văn bản hướng dẫn phương pháp điều trị người nghiện ma túy tổng hợp.

Tại Hội nghị, đại diện tỉnh Sơn La nhấn mạnh thực trạng tình hình tội phạm ma túy xuyên biên giới hết sức phức tạp. Vì vậy, tỉnh mong muốn bộ, ngành phối hợp chặt chẽ và có cơ chế đặc thù cho các địa phương có địa bàn nóng và phức tạp. Bên cạnh đó, đại diện Hải Phòng đề xuất, nên hình thành Trung tâm dự phòng điều trị và lạm dụng chất; mô hình này ở nước ngoài áp dụng rất hiệu quả. 

Trong báo cáo tóm tắt Kết quả thí điểm thực hiện Quyết định số 29/2014/QĐ-TTg, ông Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cho rằng, theo Nghị định 109 của Chính phủ hiện tại các cơ sở cai nghiện ma túy chỉ có y sỹ chứ không có bác sỹ, đội ngũ cán bộ còn hạn chế về trình độ cũng như kỹ năng tư vấn và điều trị. Giải pháp trọng tâm cần đẩy mạnh trong thời gian tới là tập trung đẩy mạnh cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; không tập trung đối tượng quá đông tại một cơ sở cai nghiện mà cần phân nhỏ ra nhiều nơi, đồng thời cải thiện môi trường cai nghiện mới có thể thành công. Các địa phương nên vận dụng các thể chế để triển khai một cách hiệu quả trong thời gian tới. 

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.