Dấu hiệu sớm nhận biết bệnh mất trí nhớ

Dấu hiệu sớm nhận biết bệnh mất trí nhớ
(PLO) - Chứng mất trí nhớ phổ biến nhất ở những người già, nhưng thực tế do yếu tố môi trường công việc khiến độ tuổi trung bình bị bệnh đã giảm đi đáng kể

1.Mất phương hướng thời gian và địa điểm.

 Chúng ta đôi khi quên ngày trong tuần hoặc địa chỉ đang ở, nhưng những người bị mất trí nhớ có thể quên luôn những nơi quen thuộc như con đường nhà mình, nơi họ đi đến hoặc đã đến đó bằng cách nào và không biết về nhà bằng cách nào. Ngoài ra, họ cũng có thể nhầm lẫn giữa ngày và đêm.

Kết quả hình ảnh cho già đi lạc

2.Khả năng đánh giá kém.

Bệnh nhân mất trí nhớ có thể ăn mặc khác thường, ví dụ, mặc nhiều áo quần vào những ngày ấm nhưng lại mặc ít quần áo vào những ngày giá lạnh.

Kết quả hình ảnh cho dấu hiệu cảnh báo bệnh mất trí nhớ

3.Không thể tập trung.

 Người bệnh thường cảm thấy rất khó khăn để dõi theo một cuộc trò chuyện; hoặc không hề chú tâm vào việc thanh toán hóa đơn.

4.Tâm trạng lâng lâng

Rất nhiều nguyên nhân gây thay đổi tâm trạng, trong đó có bệnh mất trí nhớ. Nếu bạn cảm thấy khá cực đoan, trầm cảm và có hành vi hung hăng thì hãy cẩn trọng.

5.Thờ ơ với cuộc sống

Bỗng nhiên bạn trở nên bất thường, không có cảm xúc, hứng thú với cuộc sống, đặc biệt thờ ơ với tất cả hoạt động hàng ngày thì hãy đi kiểm tra về trí nhớ.

6.Khó hoàn thành nhiệm vụ

Nếu bạn đột nhiên thấy khó có thể thực hiện các hoạt động hàng ngày và nhiệm vụ bình thường mà trước đây vẫn hoàn thành một cách dễ dàng thì có nghĩa trí nhớ đang có vấn đề.

Kết quả hình ảnh cho dấu hiệu cảnh báo bệnh mất trí nhớ

7.Tâm trạng không ổn định

Thông thường, có nhiều nguyên nhân dẫn đến thay đổi tâm trạng, nhưng nếu một người nào đó bỗng trở nên cực đoan, trầm cảm hoặc cư xử hung hăng thfi rất có thể họ đã mắc phải bệnh mất trí nhớ.

8.Lặp lại

Nếu một người cứ lặp đi lặp lại cùng một công việc họ vừa làm xong và vẫn tiếp tục nói về những điều tương tự thì đó chính là dấu hiệu của chứng mất trí.

9.Mất khả năng tư duy

Bệnh nhân thấy khó khăn trong việc đánh giá sự vật, sự việc kém. Khả năng suy luận, phán đoán và giải quyết vấn đề cũng bị suy giảm theo tiến triển của bệnh, và ảnh hưởng rõ rệt đến hoạt động nghề nghiệp, và ảnh hưởng rõ rệt đến hoạt động nghề nghiệp, các quan hệ xã hội và ngay cả trong cuộc sống gia đình, hoạt động sống hàng ngày của bản thân người bệnh. Khi bệnh đã tiến triển ở mức độ nặng thì khả năng tư duy và khả năng nhận thức là không còn.

Kết quả hình ảnh cho dấu hiệu cảnh báo bệnh mất trí nhớ

10.Thụ động

Đôi lúc chúng ta bị mỏi mệt vì việc nhà, hoạt động kinh doanh hoặc các nghĩa vụ xã hội. Nhưng người bị mất trí nhớ có thể trở nên rất thụ động, xem ti vi hàng giờ, ngủ nhiều hơn bình thường hoặc không thực hiện những hoạt động bình thường của mình

Kết quả hình ảnh cho dấu hiệu cảnh báo bệnh mất trí nhớ

Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu thúc đẩy quá trình dự trữ bộ não của bạn. Dù bạn đang ở độ tuổi nào đi chăng nữa, thì bên cạnh việc bổ sung các sản phẩm giúp tăng cường trí nhớ thì hãy thực hiện thêm 6 bước sau để giữ cho bộ não của bạn khỏe mạnh,giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ.

. Tập thể dục thường xuyên

. Chế độ ăn uống lành mạnh

. Ngủ đủ giấc

. Quản lý căng thẳng trong cuộc sống

. Giữ cho tinh thần thoải mái

. Xây dựng các mối quan hệ xã hội lành mạnh./.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.