Dấu hiệu nhận biết những loại rau quả bị phun hóa chất

Tình trạng nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh rau quả ngâm tẩm hóa chất để vụ lợi đang khiến người tiêu dùng vô cùng
 hoang mang
Tình trạng nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh rau quả ngâm tẩm hóa chất để vụ lợi đang khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang
(PLO) - Rau quả là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, tình trạng nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh rau quả ngâm tẩm hóa chất để vụ lợi đang khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang.

Những lưu ý dưới đây sẽ giúp các bạn nhận biết biểu hiện ngâm hóa chất ở một số loại rau củ thường gặp, để bạn có thể chủ động phòng tránh.

Dưa chuột

Dưa chuột (dưa leo) là một trong những loại rau “ngấm” nhiều hóa chất nhất. Nhiều cơ sở trồng dưa chuột phun thuốc trừ sâu với tần suất 3-4 ngày/lần và phun thuốc kích thích trước khi hái 1 ngày để quả to, đẹp. Vỏ dưa mỏng nên các hóa chất dễ ngấm qua vỏ. Dù bạn có gọt vỏ khi ăn cũng không loại bỏ được hết các chất độc.

Thực tế là dưa chuột sạch thường không đều và sần sùi. Do đó, bạn không nên chọn những quả thon đều, xanh đậm bắt mắt. Dưa chuột sạch và ngon nhất là loại có màu xanh trắng (không quá non hay úa vàng), không có vết thâm hay ố vàng, cầm vào thấy chắc tay, bên ngoài có những mấu nhỏ nổi lên.

Cà chua

Bên cạnh thuốc trừ sâu, cà chua thường được ngâm thuốc làm chín. Bạn nên tránh mua những quả cà chua lấm tấm đốm vì đây chính là cặn hóa chất còn đọng lại. Cà chua chín tự nhiên thường đều màu, ruột đỏ đều. Nên chọn quả chín đều, cuống còn tươi, dính chắc, khi nắn tay thấy hơi mềm, bổ cà chua hạt màu trắng vàng chứ không xanh, ruột chín đỏ. Cà chua chín tự nhiên khi nấu sẽ có mùi thơm, mau nhừ hơn cà chua giấm thuốc.

Giá đỗ

Rất dễ để nhận biết giá đỗ ngâm hóa chất bằng mắt thường vì cọng giá tròn lẳn, thân trắng phau, ít rễ. Loại giá đỗ này được sản xuất bằng một công nghệ vô cùng độc hại. Cụ thể, khi hạt đỗ nảy mầm, người ta dùng phân bón lá trộn với các loại thuốc trừ sâu có pha loãng, tưới lên mầm giá rồi ủ kín lại. Công nghệ độc hại này giúp giá đỗ phát triển nhanh. Khi xào, giá sẽ tiết ra thứ nước đục ngầu. Ngược lại, giá đỗ ủ bằng phương pháp truyền thống thường gầy, thân dài, rễ dài, thân rễ có rễ phụ mọc ra.

Rau cải

Rau cải mọng nước, nhiều dinh dưỡng nên thu hút nhiều sâu bọ cắn phá. Vì vậy, các chủ vườn thường tăng cường phun thuốc trừ sâu, phân đạm cho rau vào khoảng thời gian trước khi thu hoạch. Điều này khiến cho dư lượng phân bón, thuốc trừ sâu không có đủ thời gian để phân hủy, khi rau đưa vào chế biến món ăn sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Khi bạn cầm trên tay bó cải non mơn mởn, lá xanh ngắt, không dấu vết của sâu bọ và phần thân chắc mập, đều tăm tắp một cách bất thường, đó chính là rau cải được bón nhiều phân đạm nitrat. Loại rau cải này khi luộc lên nước sẽ có màu xanh đen. Bạn không nên sử dụng loại cải này, nhất là ăn sống.

Rau muống

Rau muống là loại rau dễ bị nhiễm hóa chất nhất. Khi dùng quá nhiều đạm hoặc phân bón lá thì thân rau to hơn bình thường, rau giòn, lá màu xanh đen. Khi luộc rau, nước luộc khi nóng có màu xanh nhạt, khi nguội nước biến thành màu xanh đen và có vẩn kết tủa đen. Những loại rau này khi ăn xong, nếu tinh ý ta nhận thấy có vị chát.

Do đó, khi chọn mua bạn không nên chọn rau muống có lá và thân to bất thường, rau vươn quá dài, cọng quá to, bẻ thấy giòn, lá xanh sẫm. Thay vào đó bạn nên chọn rau ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng nhưng ăn lại rất giòn, ngon và an toàn. Mặt khác, khi ngắt cuống thấy có nhựa loang giữa 2 phần thân. Mùa rau muống thường rơi vào khoảng tháng 4, 5, 6.

Rau bí

Để rau bí vươn dài, người trồng thường bón thật nhiều đạm và phun thuốc kích lá. Rau bí phun thuốc thường có lá mềm, mỏng, tay cuốn mập và ngắn, ít lông tơ, ngọn bí màu xanh nhạt, lá màu xanh đen, khoảng cách các đốt dài… Rau bí an toàn thường có khoảng cách giữa các đốt không quá xa, thân cứng, lá xanh đậm, dày, nhiều lông tơ.

Các loại quả đậu

Thông thường tất cả các loại đậu như cove, đậu đũa… đều rất nhiều sâu. Nếu là đậu sạch và không bị bón quá nhiều đạm thì sẽ có cuống màu xanh tươi, thân mềm, quả vừa phải, không quá dài, không quá lớn hay quá nhỏ. Quả không có nhiều lông tơ và không bóng láng, đặc biệt nhiều quả còn có vết sâu.

Ngược lại, khi nhìn quả bóng nhẫy, ít lông tơ là do người trồng đậu đã bón nhiều đạm hoặc phun quá nhiều phân bón lá. Nếu quả đậu không có vết sâu bệnh là do người trồng đã phun quá nhiều thuốc trừ sâu bệnh và không đảm bảo thời gian cách ly.

Bên cạnh những mẹo nhận biết trên, bạn nên nắm vững những nguyên tắc khi chọn mua rau quả. Cụ thể, bạn nên ăn rau đúng vụ, không mua rau giập nát, rau dính bụi nhỏ li ti, rau phổng phao và đậm màu khác thường. Trước khi chế biến, bạn nên ngâm rau vào nước hòa muối hoặc nước hòa thuốc tím khoảng 15 phút rồi rửa kỹ từng lá dưới vòi nước chảy vài lần. Phương pháp này có thể làm sạch phần lớn dư lượng thuốc trừ sâu, hóa chất cũng như trứng giun, trứng sán trên rau. Khi luộc rau nếu thấy nước có màu quá đậm, mùi lạ thì nên bỏ ngay.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.