Đắp lá chữa sổ mũi, bé gái 6 tháng tuổi bỏng nặng vùng ngực

Ảnh minh họa từ Internet.
Ảnh minh họa từ Internet.
 Bệnh nhi nhập viện với chẩn đoán nhiễm trùng da, bỏng sâu độ IV, thiếu máu hồng cầu nhỏ nhược sắc, tiên lượng nặng.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang, Đại học Y dược TP.HCM, cho biết ngày 12/12, tiếp nhận trường hợp một bé gái bị bỏng nặng vùng ngực, lớp da đã bị lột, vết thương đang chảy dịch và có dấu hiệu nhiễm trùng.

Bác sĩ Sang đã rất sốc khi lật áo của bệnh nhi thấy vết bỏng bị lột da đang chảy dịch và có dấu hiệu của nhiễm trùng.

Gia đình bệnh nhi cho biết từ khi 3 tháng tuổi, bé thường bị sổ mũi và khò khè về đêm. Dù được chữa nhiều lần tại bệnh viện tuyến dưới, bé vẫn không khỏi.

Được mọi người mách hơ nóng lá trầu không đắp lên ngực sẽ khỏi bệnh, bà nội của cháu đã thực hiện. Tuy nhiên, sau khi đắp lá trầu không lên ngực, bé quấy khóc nhiều. Nhận thấy có dấu hiệu bất thường, bà nội gọi điện cho mẹ cháu bé đang đi làm công nhân để đưa con đi khám.

Bệnh nhi nhập viện và được chẩn đoán nhiễm trùng da, bỏng sâu độ IV, thiếu máu hồng cầu nhỏ nhược sắc, tiên lượng nặng.

Bác sĩ Sang cho hay: “Tôi không chỉ trích, không nói ai đúng ai sai. Tôi chỉ hy vọng mỗi người chúng ta nên suy nghĩ kỹ trước khi làm".

Bác sĩ Sang chia sẻ thêm đã từng tiếp nhận 4-5 trường hợp trẻ bị bỏng vì hơ lá trầu không đắp lên người nhưng chỉ bỏng nhẹ, trường hợp nặng như bé gái này là lần đầu tiên.

Điều đau đớn hơn cả là ngực bé gái sẽ không tránh khỏi vết sẹo lớn, ảnh hưởng thẩm mỹ khi trưởng thành.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, cho hay thời gian gần đây, mạng xã hội thường lan truyền những phương pháp điều trị bệnh truyền miệng. Tuy nhiên, nhiều phương pháp không có căn cứ khoa học và chưa được chứng minh.

“Động cơ của người chia sẻ là để tốt cho cộng đồng nhưng không lường trước được hậu quả. Có thể phương pháp đó hợp với một cá thể nhưng không có nghĩa là áp dụng được cho cả cộng đồng”, PGS.TS Dũng nói.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, khi trẻ có dấu hiệu khò khè sổ mũi, nếu kèm theo sốt, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám. Trường hợp trẻ khò khè sổ mũi vẫn chơi bình thường, chỉ cần rửa mũi và tăng cường dinh dưỡng để nâng cao kháng thể, bệnh sẽ tự khỏi.

Nói về phương pháp chữa bệnh bằng lá trầu không, thạc sĩ, lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam, cho biết lá trầu không được dùng trong Đông y để sát trùng và giảm đau. Lá trầu không rất nóng, có tinh dầu, nếu hơ nóng và đắp lên ngực trẻ có thể gây bỏng.

Theo lương y, Đông y có nhiều vị thuốc trị ho và sổ mũi tác dụng tốt hơn lá trầu không rất nhiều. Gừng và tỏi là những gia vị quen thuộc và hữu hiệu. Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo tuyệt đối không đắp các loại gia vị này trên da trẻ, vì chúng đều có tính nóng có thể gây bỏng.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.