Đãng trí tuổi... 20

Cứ hễ ai hỏi nhà có mấy anh chị em, y như rằng, Minh Hải (Hà Nội) phải ngồi vắt óc một lúc, phải giở hết các ngón tay ra tính toán, cô mới nhớ được con số chính xác.

Trí nhớ... đi chơi

Cứ hễ ai hỏi nhà có mấy anh chị em, y như rằng, Minh Hải (Hà Nội) phải ngồi vắt óc một lúc, phải giở hết các ngón tay ra tính toán, cô mới nhớ được con số chính xác.

Không chỉ một lần, mà lần nào cũng vậy, mỗi khi gặp câu hỏi này, Hải cũng phải lần mò những đặc trưng của từng người để nhớ con số.

Đang thao thao bất tuyệt về một đề tài nào đó, Phương Mai (Nghệ An) lại ngồi nghệt mặt ra vì chẳng nhớ mình đang định nói gì tiếp.

Sự việc này diễn ra khá liên tục nên Nga bắt đầu thấy lo lắng về sức khỏe tâm thần của mình. Nhưng cô ngại phải đi khám vì sợ có chuyện gì khủng khiếp trong... não của mình.

Hiện tượng đãng trí ở người trẻ tuổi diễn ra rất nhiều ở xung quanh ta. Có người không thể nhớ số điện thoại của chồng, vợ; không thể gọi tên một người bạn mà mình rất quen; không thể nhớ lại sự việc vừa diễn ra vào tối qua hoặc trong tuần...

Liên quan đến hiện tượng này, có rất nhiều nguyên nhân.

Có khi đó chỉ là một hiện tượng rất bình thường trong tâm lý con người, khi trong giai đoạn nào đó con người ta không tập trung vào việc gì cả, như hiện tượng stress. Nhưng cũng có khi là biểu hiện của bệnh lý nào đó.

Với những trường hợp đãng trí do tâm lý, đây là điều bình thường. Nếu càng lo lắng, càng chú tâm vào trục trặc này thì người đó lại càng dễ bị quên.

Cũng có người thuộc dạng có trí nhớ cần điểm tựa. Họ cần phải được gợi ý một đặc điểm nào đó, ví dụ vần đầu của một cái tên, họ mới nhớ ra tên của một người quen hoặc gọi tên một sự việc.

Một số người sau khi sử dụng thuốc, nhất là những thuốc gây ngủ, cũng gây ra quên tạm thời. Đây là hiện tượng quên do thuốc.

Đãng trí ở người thuận tay trái

Nhưng có một hiện tượng nữa ảnh hưởng đến việc đãng trí, hay nói đúng hơn là phải định hình trí nhớ mới có thể nhớ lại được - Đó là việc thuận tay trái nhưng bị ép phải chuyển sang thuận tay phải. Đây là hiện tượng đảo ngược chức năng ngôn ngữ của các bán cầu não.

Theo quy luật, người thuận tay trái thì chức năng ngôn ngữ sẽ thuộc về bán cầu não phải và ngược lại.

Nếu người đó bị ép phải luyện tập tay phải thì sẽ xảy ra việc đảo lộn chức năng ngôn ngữ của bán cầu, khiến người đó hay bị lẫn lộn.

Nhiều khi, họ phải định hình mất một lúc, phải nghĩ, phải so sánh... mới xác định được sự vật, sự kiện hoặc con người. Điều này gây ra hiện tượng như đãng trí, nhưng thực ra hoàn toàn không phải.

Theo bác sĩ Tuấn, nhiều nước trên thế giới không chủ trương ép người thuận tay trái phải chuyển sang tay phải, tránh tình trạng cơ thể phải định hình lại cấu trúc đã có trong bán cầu não, gây những phiền toái không đáng có.

Việc đãng trí chỉ được báo động khi nó làm ảnh hưởng đến công việc. Nếu bạn không thể nhớ gì trong vòng 1 tuần gần đây nhất thì bạn cần đi khám bệnh.

Một số nguyên nhân mất trí nhớ bệnh lý

- Chấn thương sọ não

- Bệnh anzimer

- Trầm cảm (không tập trung, nhớ trước quên sau)

- Người hay bị hứng phấn quá mức, sẽ làm cho sự chú ý giảm đi, không tập trung vào một việc gì, bị phân tán tư tưởng. Trẻ con quá hiếu động cũng hay quên.

- Người bị động kinh cơn nhỏ. Đây là cơn vắng ý thức khoảng vài giây hoặc vài chục giây.

Lê Nguyễn

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.