Đàn ông cũng mắc ung thư vú - chuyện khó tin nhưng có thật

Tỷ lệ mắc ung thư vú nam thấp nhưng tiên lượng xấu
Tỷ lệ mắc ung thư vú nam thấp nhưng tiên lượng xấu
(PLO) - Trước nay nhiều người nghĩ rằng căn bệnh ung thư vú chỉ gặp ở nữ giới, không có ở nam giới. Nhưng thực tế, cứ trong 100 người bị mắc ung thư vú thì có vài người bị mắc ung thư vú nam. Nguyên nhân là khi nam giới trưởng thành, nội tiết tố nam phát triển sẽ hạn chế sự phát triển của những tuyến vú và đây chính là những lý do khiến cho nam giới có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn nữ giới. 

Tuy nhiên, nam giới khi mắc ung thư vú thì tiên lượng xấu hơn nữ giới rất nhiều vì nhiều người chủ quan nên thường đến bệnh viện khi tình trạng bệnh đã nghiêm trọng. 

Tỷ lệ thấp nhưng tiên lượng xấu 

Tại Bệnh viện K Trung ương, mỗi năm tiếp nhận hàng nghìn bệnh nhân ung thư vú nhưng chỉ có vài ca ung thư vú ở nam giới. Tuy nhiên, dù tỷ lệ mắc bệnh thấp nhưng hầu hết đều ở trong tình trạng tiên lượng xấu. Đa số, những nam bệnh nhân này đều rất bất ngờ khi biết mình bị mắc ung thư vú.

Ông Nguyễn Văn Hải (ở Hà Nội) chia sẻ: “Tôi có một người em trai bị ung thư vú nam. Ban đầu, em tôi có các triệu chứng như dưới núm vú xuất hiện một mô cứng to bằng đầu tay cái, sờ vào thấy cứng và đau. Em tôi cũng chủ quan, chỉ nghĩ một thời gian mô cứng kia sẽ tự biến mất nhưng đến khi không thấy bệnh thuyên giảm, núm vú lại tụt vào trong nên mới vội vàng đi khám.

Lúc đi khám gia đình cũng chỉ nghĩ chắc bị bệnh gì đó chứ không nghĩ là bị ung thư vú vì trước giờ chúng tôi chỉ nghĩ nữ giới mới bị ung thư vú, không ngờ nam giới cũng bị. Đến khi phát hiện ra bệnh thì tình trạng đã nặng, tiên lượng xấu”.

Bác sĩ Văn Quang Anh - Bệnh viện K Trung ương cho biết: “Trước nay nhiều người nghĩ rằng căn bệnh ung thư vú chỉ gặp ở nữ giới, không có ở nam giới. Nhưng thực tế, cứ trong 100 người bị mắc ung thư vú thì có vài người nam giới mắc ung thư vú. Đặc biệt, nam giới khi mắc ung thư vú thì tiên lượng xấu hơn nữ giới rất nhiều”.

Bác sĩ cho biết thêm, thông thường ở nam giới không có tuyến vú, chỉ có núm vú, nhưng khi có tuyến vú thì rất có thể người đàn ông đó bị ung thư vú. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc rất thấp và tiên lượng xấu dẫn đến những chỉ định điều trị về nội tiết, về hóa chất cũng khác trong điều trị ung thư vú nói chung. 

Nguyên nhân vì sao nam giới ít mắc ung thư vú hơn ở nữ giới thì theo các chuyên gia y tế lý giải, vì những tuyến vú bắt đầu hình thành và phát triển sau thời gian dậy thì nên khi nam giới trưởng thành, nội tiết tố nam phát triển và sẽ hạn chế sự phát triển của những tuyến vú. “Cũng vì vậy mà theo tôi thấy, bệnh ung thư vú nam tập trung nhiều ở người đồng tính khi cơ thể họ là nam giới nhưng bên trong lại có những hoóc môn của nữ” -  bác sĩ Quang Anh cho biết.

Nam giới cần đi khám sớm khi thấy triệu chứng của ung thư vú

Có thể thấy nam giới và phụ nữ mặc dù đều trải nghiệm những triệu chứng ung thư vú tương tự nhau nhưng bệnh này vẫn thường rất khó được chẩn đoán ở nam giới. Ung thư vú phát triển như  là kết quả của sự tăng trưởng tế bào ác tính trong mô vú. Các tế bào ung thư có thể di căn đến các bộ phận khác của cơ thể.

Theo bác sĩ Văn Quang Anh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư vú ở nam. Có thể đó là do sự đột biến gen, do rối loạn tinh hoàn, do uống nhiều rượu và hút thuốc, kèm theo lối sống không lành mạnh sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Các triệu chứng của bệnh ung thư vú ở nam giới, cho dù đó là các khối trong mô, trong da hoặc thay đổi núm vú cũng sẽ xảy ra trong khoảng thời gian nào đó nhưng nó vẫn thường khó khăn trong việc chẩn đoán bệnh hoặc chẩn đoán nhầm. Nhưng có thể kể đến một số triệu chứng bệnh ung thư vú ở nam giới như sưng vú hoặc nổi cục bất thường ở vú. Đây là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư vú ở nam giới. Vì nam giới có mô vú ít hơn nữ giới nên những cục u này dễ hình dung và sờ thấy hơn. Các cục u có thể xuất hiện trong mô vú và kéo dài đến nách.

Ngoài ra ung thư vú ở nam giới có thể gây sưng to vùng vú. Nam giới nên tự khám và đi khám khi thấy vùng vú có những biến đổi bất thường. Ngoài ra, trong giai đoạn đầu của bệnh có thể thấy một số biến đổi ở khu vực núm vú. Núm vú có thể bị tụt vào trong và chỉ thấy các mô vú. Trong một vài trường hợp núm vú có thể to hơn, rộng hơn kèm theo đó là tăng dịch tiết từ núm vú. Những dịch tiết này thường mờ đục, có máu, mùi khó chịu. Các triệu chứng này có thể đi kèm với các cơn đau ngực. Trong một vài trường hợp cũng không xuất hiện cơn đau. 

Cùng với các triệu chứng trên còn có sự thay đổi về sắc tố da. Đây cũng là thay đổi trên vùng vú có thể quan sát được. Ung thư vú làm thay đổi rõ rệt vùng da xung quanh vú. Một người bị ung thư vú vùng da xung quanh thường trở nên nhăn và chảy xệ. Đây là biểu hiện đặc trưng của bệnh ung thư vú được gọi là ung thư do viêm vú.

Biểu hiện tiếp nữa là vùng vú bị tấy đỏ. Nhiều người thường bỏ qua triệu chứng này bởi có thể do va chạm, dị ứng dẫn đến tẩy đỏ. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài kèm theo sưng, ngứa thì nam giới cần đi khám ngay vì rất có thể đây là biểu hiện của bệnh ung thư vú hay các bệnh về tuyến vú. Nếu có những biểu hiện này nam giới nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị  càng sớm càng tốt.

Đọc thêm

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...

Khuyến cáo đề phòng biến chứng nguy hiểm do bệnh tuyến giáp

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bác sỹ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện như mệt mỏi, đánh trống ngực, gầy sút cân thì cần đi tầm soát bệnh lý tuyến giáp sớm tránh dẫn đến tình trạng suy kiệt, biến chứng đến mắt, tim mạch… Đặc biệt với các trường hợp bệnh nhân basedow mắc các bệnh nhiễm trùng, sốt cao.

Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

Các y bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế và đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast phẫu thuật cho trẻ em mắc dị tật khe hở môi
(PLVN) - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đang phối hợp cùng Đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho các trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng trên cả nước.