Cứu sống cụ bà 103 tuổi bị nhồi máu cơ tim

Bác sĩ thăm khám sau can thiệp cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC
Bác sĩ thăm khám sau can thiệp cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC
(PLVN) - Vừa qua, Đơn vị Can thiệp tim mạch – Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ đã can thiệp cấp cứu thành công cho cụ bà 103 tuổi bị nhồi máu cơ tim. Đây là ca bệnh cao tuổi nhất Việt Nam bị nhồi máu cơ tim được cứu sống thành công.

Bệnh nhân là bà L.T.N sinh năm 1917, trú tại Phong Châu - Phù Ninh – Phú Thọ ở nhà xuất hiện tình trạng đau tức ngực, khó thở, được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Tại bệnh viện, sau thăm khám, làm các xét nghiệm, cận lâm sàng các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị nhồi máu cơ tim. Sau khi trao đổi với người nhà về tình trạng bệnh và phương hướng điều trị gia đình đã quyết định làm can thiệp tim mạch cho người bệnh. Ngay lập tức, người bệnh được đưa lên phòng can thiệp. Sau 30 phút can thiệp mạch máu nuôi tim đã được thông hoàn toàn.

Ngay sau can thiệp, người bệnh tỉnh táo, các chỉ số nhịp tim, huyết áp trở về bình thường, người bệnh được điều trị nội khoa theo phác đồ. Sau 5 ngày điều trị người bệnh đã ổn định, hết đau ngực, khó thở, các chức năng tim, thận dần trở về bình thường, người bệnh được xuất viện.

Con trai cụ N. cho biết: "Mẹ tôi ở nhà vẫn khỏe mạnh, đi lại bình thường. Ngày 3/10 mẹ tôi bị tức ngực, khó thở, gia đình đưa xuống cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Được bác sĩ chẩn đoán bị nhồi máu cơ tim. Khi nói đến phải can thiệp gia đình rất hoang mang vì nghĩ cụ tuổi cao, sức yếu nếu phải trải qua can thiệp sợ rằng khó qua khỏi. Thật may mắn được các y bác sĩ của Bệnh viện tỉnh chuyên môn cao, tận tình cứu chữa nên kỳ tích đã đến với gia đình tôi. Mẹ tôi đã được cấp cứu thành công và đến nay sau 4 ngày điều trị sức khỏe đã ổn định".

Bác sĩ thăm khám sau can thiệp cho bệnh nhân và giải thích với người nhà bệnh nhân. Ảnh: BVCC
Bác sĩ thăm khám sau can thiệp cho bệnh nhân và giải thích với người nhà bệnh nhân. Ảnh: BVCC 

Bác sĩ Nội trú Đỗ Viết Thắng - Phó trưởng Đơn vị Can thiệp tim mạch - Trung tâm Tim mạch cho hay: "Can thiệp động mạch vành là một kỹ thuật cao mà rất ít bệnh viện tuyến tỉnh triển khai được. Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã triển khai thường xuyên trong nhiều năm nay. Tuy nhiên, đối với trường hợp người bệnh cao tuổi thường có các bệnh lý nền kèm theo như suy thận, bệnh phổi, đái tháo đường… làm cho thủ thuật can thiệp rất là khó khăn. Người bệnh 103 tuổi này là người bệnh cao tuổi nhất từ trước đến nay chúng tôi tiếp nhận, cũng là người bệnh cao tuổi nhất Việt Nam bị nhồi máu cơ tim được can thiệp thành công. Có thể nói đây là một kỳ tích đối với các bác sĩ cũng như người bệnh và gia đình người bệnh".

Bác sĩ Thắng khuyến cáo, khi thấy các dấu hiệu của bệnh nhồi máu cơ tim đau tức ngực, khó thở, chóng mặt, buồn nôn... cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa Tim mạch để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.