Cứu sống cháu bé 3 tháng tuổi bị nhiều tật tim bẩm sinh

BS Khánh siêu âm tim trẻ em tại bệnh viện.
BS Khánh siêu âm tim trẻ em tại bệnh viện.
(PLO) - Các bác sĩ thuộc đơn vị Tim mạch của Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Hoàn Mỹ Cửu Long đã điều trị thành công trường hợp cháu bé chỉ mới 3 tháng tuổi  mắc nhiều tật tim bẩm sinh, giúp cháu bé vượt qua cơn nguy kịch. Đây là một trong những ca điều trị tim bẩm sinh đối với bệnh nhi nhỏ tháng tuổi nhất tại ĐBSCL.

Cháu N.K (3 tháng tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) cân nặng 5,6 kg được chẩn đoán và xác định mắc bệnh tim bẩm sinh thông liên thất, liên nhĩ kèm theo còn ống động mạch và đã được các bác sĩ xử trí kịp thời.

Đội ngũ ekip các bác sĩ của BV dưới sự hỗ trợ và tư vấn của BS Nguyễn Trung Kiên, Viện Tim Hà Nội đã thực hiện can thiệp bít dù ống động mạch qua da cho bé. Đây cũng là ca can thiệp bít dù thành công cho trẻ sơ sinh nhẹ cân nhất từ trước đến nay tại BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long. 

Nói về bệnh tình của cháu, chị T (mẹ cháu K.) cho biết, “Gia đình phát hiện cháu mắc tim bẩm sinh từ 1 tháng tuổi trong một lần cho cháu tham gia chương trình tầm soát tim mạch miễn phí cho trẻ em tại BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long và được chính bác sĩ Nguyễn Đình Đại Khánh, Trưởng khoa Tim Mạch Can Thiệp, BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long trực tiếp siêu âm và phát hiện cháu mắc tim bẩm sinh. Nhưng vì còn nhỏ tháng và nhẹ cân nên cháu bé cần được tiếp tục nuôi dưỡng và theo dõi đến đúng thời điểm cần thiết thì mới có thể thực hiện can thiệp”.

BS Nguyễn Đình Đại Khánh cho biết thêm, “Cháu nhập viện trong tình trạng thở khó, viêm phổi, tăng áp động mạch phổi gây suy tim, dẫn đến nguy cơ mất sự sống là rất cao. Tại đây, cháu bé đã được các bác sĩ can thiệp bít ống động mạch bằng dụ cụ qua da, ca can thiệp diễn ra thành công”.

Sau 2 ngày điều trị, hiện tình trạng sức khỏe của cháu K đã ổn định, và được các bác sĩ cho xuất viện trong niềm vui của gia đình./,

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.