Cương quyết xây dựng bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Chiều 1/10, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh.

10 bài học thành công

Cập nhật diễn biến dịch bệnh Covid-19  trên thế giới, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 - cũng thông tin về tình hình dịch tại Việt Nam. Theo đó, số ca mắc tại nước ta tính đến ngày 1/10 là 1.095 ca; đã khỏi ra viện 1.108 trường hợp, số đang điều trị là 38 ca, có 35 ca tử vong.

Theo ông Khuê, Việt Nam được đánh giá là thành công trong điều trị Covid-19. Để có được thành công này, chúng ta đã rút ra được 10 bài học kinh nghiệm. Cụ thể là xây dựng kế hoạch ứng phó với các tình huống cấp độ dịch bệnh; phương châm “4 tại chỗ”, tổ chức phân tuyến điều trị; thành lập đội cơ động và hỗ trợ thường xuyên cho địa phương… và đặc biệt là theo dõi, giám sát, kiểm tra thường xuyên để có văn bản chỉ đạo kịp thời, ban hành hướng dẫn thực hiện tiêu chí chất lượng bệnh viện (BV) phòng chống Covid-19.

Tuy nhiên, ông Khuê cũng chia sẻ một số khó khăn, thách thức của công tác điều trị. Đáng chú ý là nhân lực có trình độ chuyên môn cao còn hạn chế tại một số địa phương, đặc biệt về chuyên khoa hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm…; trang thiết bị, máy xét nghiệm RT-PCR một số tỉnh còn hạn chế; phương tiện phòng hộ cá nhân, khẩu trang của một số BV chưa bảo đảm về số lượng và chất lượng.

Ngoài ra, còn có BV hạn chế trong việc khám sàng lọc: bỏ sót đối tượng người nhiễm/nghi nhiễm; chưa chú ý sàng lọc phát hiện sớm người nhiễm/nghi nhiễm tại các khoa lâm sàng; chưa thực hiện đúng phân luồng người bệnh; chưa tuân thủ đúng quy định vệ sinh tay, mang khẩu trang, giãn cách. Một số BV chủ quan chưa chủ động phân luồng, sàng lọc cách ly nên để xảy ra hiện tượng lây nhiễm trong BV, như BV Bạch Mai, BV TP Đà Nẵng, BV C Đà Nẵng. 

Kinh nghiệm của hai thành phố lớn

Nêu thực tiễn của Thủ đô, TS Trần Thị Nhị Hà – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội - cho biết, về kết quả thực hiện bộ tiêu chí đánh giá BV an toàn trong phòng chống dịch Covid-19  thì Hà Nội có 59/81 BV an toàn (chiếm 72,8%), 19/81 BV an toàn ở mức thấp (23,5%) và 3 BV không an toàn (3,7%).

Sau kiểm tra, đối với BV không an toàn, Hà Nội yêu cầu tạm dừng hoạt động khám chữa bệnh để khắc phục và có báo cáo về Sở Y tế để kiểm tra lại (đến nay đã khắc phục xong). Đối với các bệnh viện an toàn mức thấp, đã phê bình bằng văn bản, tại các cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của TP và Sở Y tế; gửi báo cáo khắc phục bằng hình ảnh; cho thời hạn khắc phục (7 ngày) để bổ sung, bố trí lại các khu vực phân luồng, tiếp đón, sàng lọc, cách ly đảm bảo theo hướng dẫn… đạt tiêu chí BV an toàn; hạ mức đánh giá thủ trưởng các đơn vị trong tháng và đề nghị khắc phục.

Đối với các bệnh viện đạt mức an toàn, TP tiếp tục rà soát, bổ sung các nội dung chưa đầy đủ (như bố trí thêm các điểm sát khuẩn tay nhanh, tăng cường hẹn khám chữa bệnh theo giờ, điều trị ngoại trú, bổ sung lịch trực dự phòng…).

Để duy trì hoạt động đánh giá BV an toàn, bà Hà kiến nghị Bộ Y tế tăng cường công tác cập nhật tình hình chung của dịch bệnh Covid-19  đến các cơ sở khám chữa bệnh; xây dựng và ban hành Bộ tiêu chí áp dụng cho các cơ sở khám chữa bệnh không có giường bệnh nội trú.

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh, cần tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát tại đơn vị; bám sát các Hướng dẫn về công tác an toàn khám chữa bệnh của  Bộ Y tế và Cục Quản lý khám chữa bệnh; cập nhật thường xuyên các chỉ đạo mới của Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch để áp dụng có hiệu quả phù hợp với từng đơn vị.

Còn tại TP HCM, theo PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, tính đến ngày 30/9/2020, Sở đã kiểm tra 71/116 BV.

Trong đó, 12 BV không an toàn (đánh giá lần 1), chưa đánh giá lần 2; 9 BV đánh giá lại lần 2 đã không còn ở mức không an toàn, còn 3 BV sẽ đánh giá lại lần 2 vào tuần tới; 9 BV an toàn mức thấp (trong đó có 2 BV không an toàn lần 1, đánh giá lại lần 2 là BV an toàn mức thấp); 59 bệnh viện an toàn (trong đó có 7 BV không an toàn lần 1, đánh giá lại lần 2 là BV an toàn).

Ông Thượng nhận định, các BV đã thực hiện tự kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của đơn vị theo Bộ tiêu chí và khuyến cáo của Sở. Sau đánh giá, hầu hết các BV có kế hoạch khắc phục những nội dung chưa đạt và tiến hành đánh giá lại một cách nghiêm túc. Tuy nhiên, vẫn còn BV triển khai chưa đồng bộ, lãnh đạo BV chưa quan tâm đầu tư đúng mức, chưa quyết liệt thực hiện các hoạt động phòng chống dịch tại đơn vị…

Vì vậy, ông Thượng cho rằng, cần ưu tiên khắc phục một số vấn đề để đạt tiêu chí BV an toàn như bố trí cổng riêng biệt cho người bệnh có dấu hiệu hô hấp; có tủ cực tím khử khuẩn tiền mặt hoặc triển khai hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; có buồng khám sàng lọc có phòng đệm, bồn rửa tay, nhà vệ sinh, buồng khám này nối liền với khu vực lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm và chiếu chụp hoặc thực hiện ngay tại buồng khám sàng lọc…

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.