Cuộc chiến nuôi con suy dinh dưỡng, thấp còi cần lắm sự tỉnh táo

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Bất kể ông bố, bà mẹ nào mỗi khi nhìn con mình thấp bé hơn bạn bè cùng trang lứa đều thấy lo lắng, xót xa. Bởi suy dinh dưỡng, thấp còi không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ trong hiện tại mà còn ảnh hưởng đến khả năng lao động, tài chính ở tương lai. 

Những đứa trẻ suy dinh dưỡng khi lớn lên thường có hệ thống miễn dịch yếu hơn và có nguy cơ mắc các bệnh tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh tim và béo phì cao hơn. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi nặng là chỉ số chẩn đoán rõ ràng nhất về khả năng tử vong của trẻ dưới 5 tuổi.

Trẻ bị thấp còi thường đi học muộn hơn, dễ bỏ học giữa chừng và khó tiếp thu kiến thức hơn trẻ phát triển bình thường.

Từ đó, mọi cách thức giúp con thoát nhanh khỏi tình trạng suy dinh dưỡng đều được các mẹ đưa ra áp dụng, từ các món ăn bổ dưỡng, mẹo vặt dân gian cho đến các thuốc bổ được chia sẻ trên internet đều được các mẹ có con gầy ốm ghi nhận và đem về thử nghiệm đối với con mình. Từ việc tham gia nhiều hội nhóm trên mạng xã hội, mẹ có thể có thêm nhiều kinh nghiệm chăm sóc con nhưng mỗi mẹ không nên quá tin tưởng tuyệt đối vào những thông tin truyền miệng, rỉ tai nhau thiếu cơ sở khoa học.

Cùng với đó, hiện nay, vô vàn các sản phẩm đặc trị cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi có mặt trên thị trường, do đó, khi muốn lựa chọn một sản phẩm dinh dưỡng nào cho con, mẹ cần sáng suốt tìm hiểu các thông tin về sản phẩm như: nguồn gốc xuất xứ, uy tín nhà sản xuất, có phù hợp với tuổi và thể trạng của con không, có đáp ứng được các tiêu chuẩn dinh dưỡng quốc tế và Việt Nam hay không, thành phần dinh dưỡng,… Đừng để giữa một rừng thông tin đó sẽ khiến các mẹ bị nhiễu loạn thông tin, nếu một chút thiếu tỉnh táo sẽ dẫn đến những sai lầm đáng tiếc trong quá trình chăm sóc con trẻ.

Chị Nguyễn Thị Vân (Hà Đông, Hà Nội) nhớ lại quãng thời gian chăm con khi con còn nhỏ khiến chị cũng sụt sùi nước mắt: “Ngày đó, nuôi con cực đến nỗi bao nhiêu lần thuê người giúp việc thì bấy nhiêu lần không thành công. Phần vì người giúp việc không đủ kiên nhẫn với bé, phần vì bản thân bố mẹ quá xót xa khi thấy mỗi lần người giúp việc cho ăn là con nôn ói nhiều như vậy. Vì bị ép ăn nhiều nên con sợ ăn, mỗi khi tới giờ ăn con kêu khóc thảm thiết, nghĩ thương con thế rồi hai mẹ con lại ôm nhau bật khóc. Đã bao lần như thế trải qua, sau những cuộc tìm hiểu, áp dụng những phương pháp, cách thức, tôi cũng chọn riêng cho mình được phương pháp phù hợp với con. Đến nay, cháu đã 6 tuổi và đã qua giai đoạn mẹ con cùng “chiến đấu” chống suy dinh dưỡng như trước”. 

Nhiệm vụ chống suy dinh dưỡng, thấp còi cho trẻ đòi hỏi mỗi cha mẹ cần hiểu rõ nguyên nhân gầy còi của con và thường xuyên quan sát để nắm được thể trạng của trẻ cùng với đó là áp dụng được những giải pháp phù hợp dành cho con mình. Cuộc chiến nuôi con suy dinh dưỡng, thấp còi là một quá trình đòi hỏi tốn nhiều công sức, thời gian, do đó rất cần sự kiên nhẫn, sự tỉnh táo của mỗi bố mẹ để có được một kế hoạch nuôi con thông thái và khoa học.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...