Cụ bà lâm nạn vì 'yêu' quá mạnh bạo

Cụ bà lâm nạn vì 'yêu' quá mạnh bạo
(PLO) -Cùng với tình yêu, tình dục trở thành khía cạnh không thể thiếu trong cung bậc cảm xúc của con người. Nhưng “yêu” nhau quá thì cũng lắm nỗi bi hài khiến người trong cuộc khổ đã đành mà bác sĩ cũng nhiều phen vất vả…

Sao mà nhiều… cọc thế?

Cách đây vài năm, một bệnh viện đa khoa huyện tiếp nhận một ca cấp cứu mà đến giờ đội ngũ y bác sĩ có mặt hôm đó vẫn khó quên “kỷ niệm”. Bệnh nhân là nữ giới, 48 tuổi, nhập viện trong tình trạng máu từ âm đạo chảy ra lênh láng ướt hết chiếc quần lao động chị đang mặc. Ngay lập tức công tác sơ cứu được tiến hành, khi y tá tới cởi chiếc quần bết máu bệnh nhân, chị hét toáng lên: “Không được cởi quần của cháu”.

Nghe tiếng la của vợ, anh chồng cũng chạy tới “góp sức” van vỉ bác sĩ nhẹ tay.  Sau đó nhờ nghe các bác sĩ giải thích, với lại thấy máu chảy nhiều quá, bệnh nhân nữ đành đồng ý để yên cho các y tá cởi quần thăm khám. Tuy với kinh nghiệm lâu năm, bác sĩ đã biết chuyện gì xảy ra, nhưng vẫn hỏi lại bệnh nhân nguyên nhân gây chảy máu. Nữ bệnh nhân đỏ mặt ấp úng: “Đi chăn trâu ngoài đồng, chẳng may ngồi phải cái cọc buộc dây thừng, chọc cho chảy máu”.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân là một cụ bà đã ngoài 70 tuổi được một cụ ông cũng khoảng tuổi đó chở đến trong tình trạng máu chảy từ vùng kín. Khi cụ ông đưa cụ bà đến bệnh viện, cả hai vẫn ăn vận đồ đi tập thể dục, tay cầm vợt cầu lông.

Nguyên nhân cụ bà chảy máu được cụ ông giải thích rằng họ là bạn đi tập thể dục cùng và khi đang “tập thể dục”, thấy bà chảy máu và kêu đau liền đưa ngay vào viện. Cụ bà phải nhập viện ít hôm, ngày này cụ ông cũng diện bộ đồ thể thao tay cầm vợt cầu lông như vừa đi tập thể dục về vào thăm.

Chứng kiến cảnh hai người già trò chuyện tình cảm như đôi chim bồ câu, các bác sỹ khẳng định biết giữa hai người  đã có những quan hệ tình cảm thâm sâu chứ không phải là bạn tập thể dục như các cụ vẫn nói. Và cụ bà chảy máu cũng vì thế.

Cách đây không lâu, khi trời vừa chập choạng tối, một thanh niên đi xe máy chở bà cụ đã ngoài 70 tuổi nhập Khoa Phụ sản cũng trong tình trạng máu chảy từ vùng kín, rất đau đớn. Khi bác sỹ hỏi bà cụ về nguyên nhân của tai nạn thì nữ bệnh nhân lại kể một câu chuyện hết sức khôi hài rằng trước đó, bà được anh con trai, đã 38 tuổi chở đi chơi Bắc Ninh.

Lúc xe máy chở bà đi qua đường tàu, vì đường xóc nên bà bị rơi xuống và bị  vật gì đó trên đường ray xe lửa đã cắm vào vùng kín khiến bà bị chảy máu. Sau khi bệnh nhân nằm viện được vài hôm thì xảy ra cuộc chạm trán giữa người thanh niên nọ và con gái bà cụ.

Cuộc cãi nhau ầm ĩ hé lộ ra thông tin rằng "anh con trai" mà bà cụ giới thiệu chỉ là con nuôi, đồng thời lại chính là người tình của bà cụ trong gần một năm qua.

Để khỏi gặp nạn chốn phòng the

Kể  lại những câu chuyện trên đây, người viết bài không có ý xúc phạm hay bêu riếu một cá nhân hay tình cảm nào. Vì tình yêu lúc nào cũng cần và đẹp cho dù những người trong cuộc ở bất kỳ lứa tuổi nào. Bài viết chỉ đề cập tới một trong những một chấn thương âm đạo trong quan hệ tình dục mà y văn đã từng ghi nhận. Đó là thủng cùng đồ.  

Theo kiến thức y khoa, cùng đồ là nơi âm đạo của người phụ nữ bám vào tử cung theo một đường vòng. Các đường vòng đó tạo ra các cùng đồ với tên gọi cùng đồ trước, cùng đồ sau và cùng đồ hai bên. Dưới tác động của một lực nào đó, các cùng đồ này có thể bị rách và khi đó người ta gọi là thủng cùng đồ. 

Đã từng có nhiều năm là bác sĩ sản khoa, Th.s, bác sĩ Nguyễn Thế Lương – Phó Giám đốc Bệnh viện Thận Hà Nội, cho biết có nhiều nguyên nhân gây thủng cùng đồ.  Đó có thể là do quan hệ tình dục thô bạo, tư thế quan hệ không phù hợp, sử dụng đồ chơi tình dục, hoặc do kích thước bộ phận sinh dục của người nam lớn…

Nhận định này của bác sĩ Lương là hoàn toàn chính xác bởi thực tế đã chứng minh nhiều trường hợp, ví dụ như trường hợp của chị T. 31 tuổi (ở Sơn Tây, Hà Nội) dáng người nhỏ bé, lại lấy anh chồng cao lớn.

“Vợ chim chích lấy chồng bồ nông” thế nên cái sự “ngoại cỡ” của chồng, cùng cách yêu không dịu dàng làm chị nhiều lần phải ghé thăm viện khâu lại cùng đồ. Các bác sĩ xác định chị T. bị thủng cùng đồ mãn tính và tư vấn cho vợ chồng chị chọn cách quan hệ phù hợp để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhưng theo bác sĩ Nguyễn Thế Lương, phụ nữ lớn tuổi là nhóm có nhiều nguy cơ bị thủng cùng đồ nhất. Lý do nội tiết tố nữ suy giảm, âm đạo teo nhỏ, thành âm đạo mỏng, khả năng co giãn đàn hồi kém. “Người ta vẫn có câu rằng, phụ nữ tuổi 20 tình dục như thỏ; tuổi 30 như cáo; tuổi 40 như hổ. Phụ nữ trên 40 tuổi thường gia đình, sự nghiệp đã ổn định, tâm lý họ đã thoải mái hơn và bắt đầu muốn sống cho bản thân, thụ hưởng thú vui phòng the và nhiều “tai nạn” đã sinh ra từ đây” – bác sĩ Lương cho biết.

Gần đây, tai nạn thủng cùng đồ hay xảy ra ở những trường hợp sử dụng sextoy to quá khổ và độ rung để quá mạnh, hoặc đơn giản khi chỉ là “kê gối quá cao khi quan hệ tình dục” theo bác sĩ Lương.

Vì thế y văn đã từng ghi nhận, có những trường hợp thủng cùng đồ nghiêm trọng đến mức lòi cả ruột và trong những trường hợp này bác sĩ bắt buộc phải cắt đoạn ruột đó đi để tránh nhiễm khuẩn thay vì đưa trở lại ổ bụng.  Hoặc nhiều người bị thủng cùng đồ gây chảy nhiều máu và tụt huyết áp trầm trọng. Đi cấp cứu ở bệnh viện nhỏ cũng bó tay không thể chữa trị mà phải chuyển bệnh viện lớn có chuyên khoa.

Theo các bác sĩ, hầu hết những bệnh nhân bị thủng cùng đồ khi nhập viện đều giấu nhẹm nguyên nhân vì họ cho rằng tai nạn vì quan hệ tình dục là rất xấu hổ, không thể nói thật về nguyên nhân với bác sỹ.

Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm nghề nghiệp của mình bác sĩ đều biết và điều trị đúng cách. Và trong quá trình điều trị, bác sĩ cũng không quên  đưa ra những lời khuyên “tâm lý và bóng gió” để bệnh nhân, nhất là các cụ bà có thêm kinh nghiệm cho những lần "tâm sự" sau này, khỏi nhập viện vì… gặp nạn chốn phòng the.

“ Khi bị thủng cùng đồ, phụ nữ sẽ cảm thấy choáng váng do mất máu nhiều, kèm theo đau dưới bụng, thậm chí không thể cầm nổi máu và cơn đau dữ dội nếu không có sự can thiệp kịp thời của y tế. Cùng đồ bị rách sẽ không thể tự lành lại. Vì vậy, tuyệt đối không được có tâm lý để ở nhà tự khỏi mà cần đến phòng khám phụ khoa ngay để nhận được sự trợ giúp và tư vấn từ bác sĩ” - bác sĩ Nguyễn Thế Lương nhấn mạnh. 

Đọc thêm

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...

Khuyến cáo đề phòng biến chứng nguy hiểm do bệnh tuyến giáp

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bác sỹ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện như mệt mỏi, đánh trống ngực, gầy sút cân thì cần đi tầm soát bệnh lý tuyến giáp sớm tránh dẫn đến tình trạng suy kiệt, biến chứng đến mắt, tim mạch… Đặc biệt với các trường hợp bệnh nhân basedow mắc các bệnh nhiễm trùng, sốt cao.

Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

Các y bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế và đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast phẫu thuật cho trẻ em mắc dị tật khe hở môi
(PLVN) - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đang phối hợp cùng Đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho các trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng trên cả nước.

Nhiều dịch bệnh truyền nhiễm gia tăng

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Từ đầu năm 2024 đến nay, một số bệnh như: tay chân miệng, sởi, ho gà… gia tăng số ca mắc. Đặc biệt, cũng trong thời gian này, nước ta ghi nhận ca bệnh mắc cúm A (H9N2) đầu tiên.

Sức khỏe ca nhiễm cúm A/H9 và 15 người tiếp xúc gần

Ngành Y tế Tiền Giang trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh từ động vật lây sang người.

(PLVN) - Ca mắc cúm A/H9 đầu tiên tại Tiền Giang vẫn đang được điều trị, 15 người tiếp xúc gần hiện sức khỏe bình thường. Ngành y tế tỉnh Tiền Giang quyết định công bố kết thúc ổ dịch cúm A/H9N2 trên người tại xã Tân Lý Đông huyện Châu Thành.

Rút ngắn thời gian thực hành đối với bác sĩ

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã chủ trì Hội nghị phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Ảnh: Bộ Y tế
(PLVN) -  Rút ngắn thời gian thực hành đối với bác sĩ từ 18 tháng xuống còn 12 tháng. Điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y rút ngắn thời gian thực hành từ 9-12 tháng xuống còn 6-9 tháng, quy định cụ thể nội dung thực hành.