Công bố kết quả dự án “Thyroid Change – Vì những người phụ nữ tôi yêu”

Bà Hideko Ikeda, Tổng Giám đốc Merck Việt Nam phát biểu tại sự kiện
Bà Hideko Ikeda, Tổng Giám đốc Merck Việt Nam phát biểu tại sự kiện
(PLVN) -Sáng 22/11, tại Hà Nội – Quỹ “The Merck Family” cùng Bệnh viện Nội tiết Trung ương phối hợp công bố kết quả dự án “Thyroid Change – Vì những người phụ nữ tôi yêu” sau hai năm triển khai. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 350 năm thành lập hãng khoa học và công nghệ Merck.

Bà Hideko Ikeda, Tổng Giám đốc Merck Việt Nam cho biết: “Tại Merck, sứ mệnh của chúng tôi trong suốt 350 năm qua là nâng cao sức khoẻ cộng đồng. Hơn 25 năm tại Việt Nam, chúng tôi không ngừng mang đến các giải pháp chữa trị bệnh và hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt là các bệnh liên quan đến tuyến giáp.

Thành công của chương trình Thyroid Change – Vì những người phụ nữ tôi yêu, kết hợp với Bệnh viện Nội tiết Trung ương, là cam kết của Merck nhằm nâng cao sức khoẻ và đời sống của người dân Việt Nam. Chúng tôi mong muốn sẽ có nhiều bệnh nhân tuyến giáp nữa sẽ được tầm soát và chữa trị, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm thiểu gánh nặng của xã hội.”

Hiện nay tình hình bệnh tuyến giáp trên thế giới và tại Việt Nam đang diễn ra khá phức tạp. Theo thống kê trên thế giới có khoảng 200 triệu người mắc bệnh tuyến giáp. Rối loạn tuyến giáp có thể ảnh hưởng mọi lứa tuổi trên cả hai giới, tuy nhiên, tỉ lệ mắc bệnh ở nữ giới gấp 10 lần nam giới. Có đến 50% người mắc bệnh không được chẩn đoán do triệu chứng bệnh không đặc trưng, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác cũng như nhầm lẫn với những biểu hiện thường ngày của cuộc sống bận rộn.

Tại Việt Nam, các số liệu thống kê dịch tễ về bệnh lý tuyến giáp vẫn còn rất hạn chế. Tuy nhiên nếu chỉ tính riêng tại bệnh viện Nội tiết Trung ương, các bệnh nhân mắc bệnh lý tuyến giáp đến khám và điều trị tại bệnh viện ngày càng tăng với lượt khám các bệnh lý tuyến giáp tăng hơn 6 lần chỉ trong vòng 5 năm  (2015 – 2019). Vậy nên, Việt Nam cần xây dựng và phát triển chương trình giáo dục công để tăng tỷ lệ người phụ nữ có nguy cơ cao đi khám bệnh, cũng như các chương trình khám sàng lọc sớm tại bệnh viện để chẩn đoán và điều trị hiệu quả.

Người tham dự đặt câu hỏi về tình hình bệnh lý tuyến giáp tại Việt Nam
Người tham dự đặt câu hỏi về tình hình bệnh lý tuyến giáp tại Việt Nam 

Dự án Thyroid Change – Vì những người phụ nữ tôi yêu” được thực hiện với hai giai đoạn chính. Giai đoạn 1: Gia tăng nhận biết bằng video “Vì những người phụ nữ tôi yêu”, với những số liệu đáng báo động về bệnh tuyến giáp, đặc biệt do triệu chứng bệnh không đặc trưng nên rất dễ nhầm lẫn với các biểu hiện thường ngày của cuộc sống bận rộn, do đó dễ khiến người bệnh bỏ qua và gây nhầm lẫn.

Qua đó khuyến khích những người có nguy cơ hay người thân của họ, đặc biệt là phụ nữ nên tầm soát để được phát hiện và điều trị sớm. Giai đoạn 2: Tầm soát miễn phí tại 16 bệnh viện trên cả nước tại 14 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Nghệ An, Bắc Giang, Nam Định, Thanh Hoá, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Hà Nam, Huế, Đà Nẵng, TP.HCM, Bạc Liêu, Cần Thơ nhằm cải thiện kết quả chẩn đoán, hỗ trợ người dân phát hiện sớm các bệnh lý tuyến giáp.

Phát biểu tại buổi lễ, Tiến sĩ Phan Hướng Dương – Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương khẳng định: “Bệnh viện Nội tiết Trung ương rất hân hạnh đồng hành cũng Quỹ The Merck Family trong suốt hai năm qua. Tôi nhận thấy chương trình Thyroid Change đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao nhận thức về các bệnh tuyến giáp tại Việt Nam. Con số hơn 45.000 người được thăm khám thông qua chương trình thật sự là một con số đáng khích lệ.

Bệnh lý tuyến giáp chiếm một tỷ lệ không nhỏ trong dân số, tuy nhiên tỷ lệ phát hiện vẫn chưa cao vì thế trong thời gian tới chúng ta nên tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, mở rộng việc tầm soát bệnh, đặc biệt là đối tượng phụ nữ và người dân khu vực vùng sâu, vùng xa; đồng thời cũng cần nâng cao năng lực cho bác sĩ điều trị.”

Công bố kết quả dự án “Thyroid Change – Vì những người phụ nữ tôi yêu” ảnh 3
 Tiến sĩ Phan Hướng Dương, Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương trình bày về tình hình bệnh lý tuyến giáp

Sau hai năm thực hiện, chương trình “Thyroid Change – Vì những người phụ nữ tôi yêu” đã đạt được những cột mốc đáng kể. Cụ thể: Dự án kết thúc với 45.958 bệnh nhân đã được thăm khám, có 23.430 xét nghiệm TSH (xét nghiệm chẩn đoán chức năng tuyến giáp) được thực hiện và trong đó phát hiện 7.963 trường hợp bất thường về TSH và 12.099 bệnh nhân được siêu âm để phát hiện các bất thường về cấu trúc. Thông qua dự án tầm soát, số lượng bệnh nhân có các rối loạn về tuyến giáp được phát hiện và điều trị khoảng hơn 3.000 trường hợp, chiếm khoảng 6,5% trong tổng số bệnh nhân.

Dự án đã mang lại nhiều kết quả tích cực và ý nghĩa cho bệnh nhân Việt Nam. Thông qua quá trình thực hiện, có thể thấy bệnh lý tuyến giáp chiếm một tỷ lệ không nhỏ trong dân số, tuy nhiên tỷ lệ phát hiện vẫn chưa cao phần lớn do các triệu chứng của bệnh khá mơ hồ, dẫn đến hậu quả là khi bệnh nhân được phát hiện đã xuất hiện các biến chứng nghiêm trọng (trên tim mạch, trên thai nhi đối với phụ nữ mang thai).

Do đó, việc tích cực tuyên truyền cho người dân để nâng cao nhận thức về bệnh và việc đào tạo nâng cao năng lực cho các bác sĩ điều trị sẽ là một trong những mục tiêu định hướng của các tổ chức, hiệp hội khoa học và các trường đại học trong thời gian sắp tới.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.