Có những điều mẹ nên nói với con gái

Con gái chịu rất nhiều ảnh hưởng từ sự dạy dỗ của mẹ
Con gái chịu rất nhiều ảnh hưởng từ sự dạy dỗ của mẹ
(PLO) - Hãy dạy con gái biết nói “Không”, biết yêu thương bản thân mình và biết không đánh mất bản thân mình vì một cậu con trai… trước khi con trưởng thành là những chia sẻ của JennaMcCarthy, chuyên gia tâm lý, tác giả của rất nhiều cuốn sách về hôn nhân và gia đình trên trang ivillage.com của Canada.

"Là một phụ huynh, chúng ta nên định hình một khuôn mẫu để sau này con cái chúng ta trở thành. Có rất nhiều bài học cuộc sống mà tôi muốn dạy cho các con của mình, và tôi cũng có một số lời khuyên cụ thể cho các cô con gái. Dưới đây là những điều quan trọng nhất tôi nghĩ cần phải nói với con gái trước khi bé 18 tuổi.

1. Hãy biết nói “KHÔNG”

Chắc chắn mẹ không thích một chút nào khi con nói từ đó với mẹ. Nhưng trong một thế giới đầy cám dỗ và không hoàn toàn an toàn, con sẽ phải đối mặt với những khó khăn vô tận. Từ bọn con trai, bia rượu cho đến những tấm hình không phù hợp trên Facebook…, rắc rối tiềm ẩn ở bất kỳ nơi nào con đi qua. Sẽ luôn có một giọng nói nhỏ từ sâu thẳm trong con, nói cho con biết những gì khi con cảm thấy không đúng. Con hãy lắng nghe linh cảm của mình và tôn trọng nó. Quan trọng nhất, hãy sử dụng lời nói đó để nói KHÔNG. Chắc chắn là không dễ dàng, nhưng mẹ đảm bảo, rồi con sẽ vui mừng khi dám nói KHÔNG.

2. Vẻ đẹp nội tâm quan trọng hơn vẻ đẹp hình thức

Không có gì là sai khi con tự hào về nhan sắc của mình và muốn được xinh đẹp. Nhưng nếu tất cả những gì con quan tâm chỉ là hình thức bề ngoài, con sẽ nhanh chóng bị đẩy xuống đường. Mà con đâu có làm gì để bị đối xử như thế? Bởi vẻ đẹp thực sự đến từ lòng tử tế, chu đáo và nhân hậu. Nếu tâm hồn con xấu xí, thì con vẫn là người xấu xí.

3. Vật chất không làm con hạnh phúc

Khi con đang mê tít một đôi giày trượt patin, chiếc túi sành điệu như của cô bạn học… con có thể nghĩ rằng vật chất có thể mang lại hạnh phúc cho mình. Nhưng rồi những món đồ này có thể sẽ bị hỏng, mất, hay đơn giản là lỗi mốt, chúng sẽ không còn được con quan tâm nữa. Hạnh phúc thực sự chỉ đến từ việc trân trọng những gì con đang có.

Hãy dạy con về vẻ đẹp tâm hồn
Hãy dạy con về vẻ đẹp tâm hồn 

4. Hãy bản lĩnh khi kết bạn

Hãy cẩn thận khi chọn bạn. Có những cô bé xấu tính, ghen tuông, nhỏ nhen, độc ác. Một vài người sẽ nói dối con, giả vờ kết bạn với con và sẽ đâm sau lưng con. Con cần tìm hiểu và có bản lĩnh khi kết bạn.

5. Các bạn gái sẽ có ý nghĩa trong suốt cuộc đời con

Đúng là có những bạn gái xấu tính, nhưng khi con tìm được một người bạn trung thành, một người bạn đích thực, con nên giữ gìn tình bạn này cho đến lúc lìa đời. Con cũng phải trung thành và tử tế với cô ấy. Các chàng trai sẽ đến và đi nhưng một người bạn gái sẽ luôn ở bên con, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, kể cả khi giữa hai người có một khoảng cách dài về địa lý.

6. Không phán xét người khác (nhưng phải biết rằng con sẽ bị đánh giá)

Mẹ vẫn từng dạy con đừng đánh giá một con người chỉ qua bộ quần áo họ mặc hay vẻ bề ngoài của họ, "chiếc áo đâu làm nên thầy tu”. Tiếc rằng cả thế giới vẫn làm như vậy. Hãy nhớ điều đó khi con định mặc áo hở rốn, đeo khuyên ở lưỡi hay nhuộm tóc màu xanh da trời… Điều này có thể không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hiện tại của con nhưng sau này, khi con muốn tìm một công việc tốt hay đến gặp bố mẹ của người yêu, nó sẽ gây rắc rối cho con.

7. Bộ ngực thường được đánh giá quá cao

Cho đến khi con có nó, con vẫn muốn có nó. Con luôn ám ảnh liệu ngực mình quá nhỏ hay quá lớn? Liệu có thể lớn hơn không?... Trên hành tinh này, không ngực của ai giống ai cả, thậm chí hai bên ngực của một người cũng không hoàn toàn giống nhau. Dù con cảm nhận về ngực của mình như thế nào cũng không thành vấn đề. Hãy quan tâm chăm sóc và ăn mặc cẩn thận để tôn lên vẻ đẹp của nó nhưng con không cần thiết phải gây sự chú ý từ nó.

8. Hãy trò chuyện với bà ngoại

Mẹ biết chắc chắn là con yêu bà ngoại nhưng con đã dành thời gian để nói chuyện thực sự với bà hay không? Bà đã trải qua kinh nghiệm cả đời làm một người phụ nữ, và sẽ rất lãng phí nếu con không khai thác được gì từ sự khôn ngoan của bà. Hãy hỏi xem bà đã trưởng thành như thế nào, người đàn ông đầu tiên mà bà thích ra sao, làm sao bà biết được điều mình muốn khi trưởng thành… Thật buồn nhưng sự thật là bà sẽ không thể ở bên chúng ta mãi mãi, vì thế con hãy cố gắng hiểu bà khi con còn có thể.

Con gái rất cần những lời khuyên từ mẹ
Con gái rất cần những lời khuyên từ mẹ

9. Trường trung học không phải là cuộc sống thực của con

Dường như có quá nhiều điều để con đánh cược ở đây: Những cô gái dễ thương để con sẵn sàng kết bạn, những chàng trai tuyệt vời mà con nghĩ rằng không thể gặp ai khác tốt hơn. Hãy tin mẹ, cuộc sống sẽ phức tạp, thế giới sẽ rộng lớn hơn rất nhiều khi con bước vào cánh cổng đại học hay khi đi làm… Còn những gì các bạn con đã thể hiện thời trung học không hẳn sẽ dự đoán đúng bạn ấy sẽ như thế nào khi trở thành một người lớn.

10. Hãy yêu bản thân mình trước tiên

Không phải tất cả mọi người đều yêu quý con, và điều đó hoàn toàn bình thường. Phái nữ thường bị ám ảnh bởi đánh giá của mọi người về mình, nhưng sự thật là ta không thể làm vui lòng tất cả mọi người. Người duy nhất bắt buộc phải thích con vô điều kiện chính là con. Miễn là con nhìn vào cô bé trong gương và biết rằng quyết định của con là đúng cho cô bé ấy, con hãy hành động và con sẽ không bao giờ lạc đường, dù điều đó có thể thể khiến ai đó phật lòng.

11. Ý nghĩa của sự chờ đợi

Những đứa trẻ khác đã sẵn sàng lên sàn nhảy hay làm bất kỳ một việc gì đó, trong khi con thậm chí không hiểu rõ sàn nhảy như thế nào. Cảm giác không thoải mái với điều chưa biết khiến con không sẵn sàng. Không sao, rồi một ngày con cũng có thể đi nhảy, con không cần thiết phải vội vã. Rất hiếm người hối tiếc vì mình đã lớn chậm trong khi có vô số cô gái sau này đau khổ vì mình đã sống gấp.

12. Quan hệ tình dục phải vui vẻ

Con không cần thiết phải vội vàng ăn trái cấm. Tuy nhiên, khi con cảm thấy mình đã sẵn sàng chịu trách nhiệm về hành động của mình, con hãy nhớ sex phải được thực hiện trong vui vẻ. Nếu người bạn trai không quan tâm đến việc làm cho con thoải mái, kể cả về mặt cảm xúc lẫn thể chất, hoặc con không đủ hiểu biết về cơ thể của mình để giúp người bạn ấy đi đúng hướng, con nên xem lại “ý nghĩa của sự chờ đợi”.

13. Đừng so sánh con với người khác

Con có thể không muốn nghe điều này, nhưng sự thật là luôn có một người nào đó đẹp hơn con, giàu hơn con, nổi tiếng hơn, thông minh hơn, hoặc khỏe mạnh hơn con. Đừng suy đoán rằng cuộc đời của cô ấy hạnh phúc hơn con chỉ vì điều đó. Cuộc đời không phải là một cuộc thi đấu mà là một hành trình. Con ở đây, và con sẽ làm sao để có thể tốt nhất ở mức có thể.

14. Đó chỉ là tóc

Hoàn toàn nghiêm túc. Con có thể uốn cong hay kéo thẳng, buộc đuôi ngựa hay thả xõa, tết đuôi sam hay búi cao… Con có thể muốn nó dày hơn hay mỏng hơn. Con có thể nhuộm màu nâu, vàng (miễn là đừng hồng hay xanh, tím…). Con mất hàng giờ để để đếm những sợi tóc chẻ ngọn. Tất cả để làm gì? Nó chỉ là tóc. Cuộc sống quý giá hơn nhiều, không nên mất thời gian để theo đuổi sự hoàn hảo của mái tóc. Hãy đội một cái mũ lên đầu, ra ngoài và tận hưởng niềm vui của cuộc sống.

15. Làm một người thông minh rất thú vị

Đôi khi con có thể cho rằng nên che giấu sự thông minh của mình. Hãy nghe mẹ, con không cần phải làm thế. Không cần phải biến mình thành ngốc nghếch để có vẻ dễ thương hơn hay dễ gây ấn tượng với một chàng trai hơn. Nếu con biết sử dụng bộ não của mình, con sẽ thấy mọi người sẽ phải ghen tị với sự dễ thương và thành công của con.

16. Đừng đánh mất bản thân mình vì một chàng trai

Mục đích của hẹn hò là để tìm thấy một chàng trai mà con yêu như đúng con người của anh ta, cũng như anh ta yêu con vì đúng con người của con. Con không cần phải giả vờ thích đua xe lướt gió hay những bộ phim kinh dị chỉ vì chàng trai đó thích, hoặc cũng không cần phải phủ nhận việc con thích phim tình cảm sướt mướt chỉ vì chàng trai đó chê bai. Vẫn còn rất nhiều chàng trai trên đời sẵn sàng yêu và ngưỡng mộ mọi điều kỳ quặc nhất ở con. Con hãy chọn cho mình một trong những chàng trai như thế.

17. Hãy biết lên tiếng

Mẹ không nói về chuyện phàn nàn, khoe khoang hay cố gắng để ép buộc người khác theo ý kiến của mình… Nhưng nếu con có một ý kiến nào đó hoặc bị đối xử bất công, hoặc con nhìn thấy một việc gì đó cho là không ổn, con có quyền và có trách nhiệm phải lên tiếng. Con có thể làm phiền một số người hoặc cũng có thể gây ấn tượng với một số người khi con lên tiếng, nhưng không sao cả. Con càng giữ vững lập trường của mình, ý kiến của con càng sớm được quan tâm.

18. Quyền lực với bọn con trai

Tại một số thời điểm, con có thể sẽ giật mình khi phát hiện ra con chính là lý do khiến một cậu chàng nào đó nói lắp bắp hay tim đập chân run. Con nhận ra rằng, quyền lực của nữ giới cũng thật mạnh mẽ phải không? Nhưng với quyền lực trong mối quan hệ đó, con hãy chắc rằng mình luôn cư xử nhẹ nhàng và không bao giờ tàn nhẫn. Sau tất cả, con trai cũng như con gái, đều có thể bị tổn thương hay đau khổ vì tình.

19.  Một số thời điểm con có thể ghét mẹ nhưng mẹ thì luôn yêu con

Mẹ hy vọng con đủ hiểu biết để không nói “Con ghét mẹ” trước mặt mẹ nhưng mẹ chấp nhận sự thật rằng sẽ có những khoảnh khắc con rất ghét mẹ. Tất cả các cô con gái đều có lúc nghĩ rằng mẹ của mình lạc hậu và không hiểu hết được mình. Nhưng kể cả khi con ghét mẹ - thậm chí con nói cho mẹ biết điều ấy - mẹ vẫn sẵn sàng bên con khi con cần. Nếu con muốn về nhà sau một bữa tiệc điên rồ với các bạn, muốn tư vấn về một về vấn đề nào đó với bọn con trai, hoặc chỉ là muốn khóc, mẹ sẽ là người bạn bên con.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Đọc thêm

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...

Khuyến cáo đề phòng biến chứng nguy hiểm do bệnh tuyến giáp

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bác sỹ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện như mệt mỏi, đánh trống ngực, gầy sút cân thì cần đi tầm soát bệnh lý tuyến giáp sớm tránh dẫn đến tình trạng suy kiệt, biến chứng đến mắt, tim mạch… Đặc biệt với các trường hợp bệnh nhân basedow mắc các bệnh nhiễm trùng, sốt cao.

Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

Các y bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế và đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast phẫu thuật cho trẻ em mắc dị tật khe hở môi
(PLVN) - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đang phối hợp cùng Đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho các trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng trên cả nước.

Nhiều dịch bệnh truyền nhiễm gia tăng

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Từ đầu năm 2024 đến nay, một số bệnh như: tay chân miệng, sởi, ho gà… gia tăng số ca mắc. Đặc biệt, cũng trong thời gian này, nước ta ghi nhận ca bệnh mắc cúm A (H9N2) đầu tiên.

Sức khỏe ca nhiễm cúm A/H9 và 15 người tiếp xúc gần

Ngành Y tế Tiền Giang trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh từ động vật lây sang người.

(PLVN) - Ca mắc cúm A/H9 đầu tiên tại Tiền Giang vẫn đang được điều trị, 15 người tiếp xúc gần hiện sức khỏe bình thường. Ngành y tế tỉnh Tiền Giang quyết định công bố kết thúc ổ dịch cúm A/H9N2 trên người tại xã Tân Lý Đông huyện Châu Thành.

Rút ngắn thời gian thực hành đối với bác sĩ

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã chủ trì Hội nghị phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Ảnh: Bộ Y tế
(PLVN) -  Rút ngắn thời gian thực hành đối với bác sĩ từ 18 tháng xuống còn 12 tháng. Điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y rút ngắn thời gian thực hành từ 9-12 tháng xuống còn 6-9 tháng, quy định cụ thể nội dung thực hành.

Cảnh giác trước nguy cơ bệnh lao trở lại

Ảnh minh họa. (Ảnh: internet).
(PLVN) - Bệnh lao, một trong những loại bệnh “truyền thống”, từng là nỗi sợ hãi, từng bị đẩy lùi. Nhưng mối lo là bệnh lao đã có dấu hiệu trở lại. Hiện có khoảng 40% ca lao tiềm ẩn trong cộng đồng chưa được phát hiện, cùng với 2% bệnh nhân lao kháng thuốc, là nguyên nhân lây lan chính trong cộng đồng. Gần 30% người dân Việt Nam có tiếp xúc với vi khuẩn lao.