Cô giáo vượt qua tâm bệnh để kết nối triệu trái tim

Chị Trang (bìa phải) trong một chuyến từ thiện.
Chị Trang (bìa phải) trong một chuyến từ thiện.
(PLO) -Gặp chị cùng những người bạn trong CLB thiện nguyện Ước Mơ Xanh, tôi đã không khỏi xúc động và khâm phục người phụ nữ nhỏ nhắn, trên môi luôn nở nụ cười rạng rỡ ấm áp như chính tấm lòng của chị

Quyết định từ sự thấu hiểu

Với cái tâm và tấm lòng của mình đối với công tác từ thiện nhân đạo, cô giáo Trịnh Thùy Trang  - giáo viên trường tiểu học Kim Sơn, Ninh Bình - đã góp phần thắp lên “ngọn lửa xanh” nhiệt huyết để nhân lên sức mạnh của lòng nhân ái.

Đôi mắt đỏ hoe ngấn lệ chị kể lại tháng ngày đối mặt với bao chuyện buồn đau, sóng gió cuộc đời mình. Năm 2013 vợ chồng chị chia tay, một mình chị nuôi con “thân cò lặn lội”giữa dòng đời, những áp lực từ cuộc sống, công việc khiến chị rơi vào trạng thái trầm cảm.

Nhiều tháng chữa trị tại Bệnh viện Bạch Mai, 6 tháng sau khi tâm lý ổn định nhưng cơ thể suy nhược, bên cạnh chị chỉ có cô con gái bé bỏng cùng chị chia sẻ niềm vui nỗi buồn. Bằng nghị lực bản thân, chị đã lấy lại cân bằng cuộc sống vui vẻ bên con gái. Chị nở nụ cười hạnh phúc chia sẻ: “Có lẽ không có con gái bên cạnh, thì chị không thể được như bây giờ, dù còn bé nhưng cháu rất hiểu chuyện, luôn an ủi động viên mẹ. Cả nguồn sống của chị đều là từ con gái”. 

Trải qua muôn vàn khó khăn, hơn ai hết chị hiểu rõ nỗi vất vả, buồn tủi của những số phận không may mắn, nghèo khổ. Đó cũng là lúc, chị cảm nhận được hết giá trị của sự cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ từ những người thân và bạn bè dành cho mình. Xuất phát từ suy nghĩ đó, chị quyết định trong mỗi tháng tùy theo thu nhập, chị phải dành ra một phần nhỏ của mình để chia sẻ cho những người có hoàn cảnh khó khăn. 

Những ngày đầu chị chỉ có thể giúp đỡ về vật chất như quần áo, lương thực. Nhưng rồi, những việc làm của chị lan rộng, kết nối đến nhiều mạnh thường quân. Trong đó có chị Phạm Thị Thu Hương sống tại Hà Nội là người cùng chị Trang đồng hành và xây dựng lên CLB Ước Mơ Xanh như ngày hôm nay.

Chị Hương chia sẻ: “Thực ra hai đứa gặp nhau cùng chung tâm huyết nên cứ vậy mà thân, cũng chẳng rõ từ bao giờ. Dù Trang ở Ninh Bình còn mình ở Hà Nội, nhưng khi thấy hoàn cảnh khó khăn nào cần được hỗ trợ, giúp đỡ là hai đứa thu xếp thời gian để đi đến tận nơi. Mình có sức khỏe khá tốt nhưng Trang thì yếu, có lần đi ô tô Trang say xe ngất đi, mình hoảng lắm, không biết phải làm thế nào. Rồi tất cả những khoản mà mạnh thường quân đóng góp từ thiện cho những số phận chúng mình đều không cho phép mình sử dụng một đồng nào, chi phí đi lại, tất cả đều do hai chị em tự bỏ ra”. 

Sức lan tỏa của tấm lòng nhân ái

Dù công việc của một nhà giáo khá bận rộn nhưng hễ có thời gian hoặc khi được biết ở đâu có hoàn cảnh khó khăn là chị Trang lại thu xếp để chung tay cùng mọi người tham gia. Chưa một hoàn cảnh, trường hợp nào chị không đi đến tận tay trao quà cho họ dù là ở địa đầu Tổ quốc hay đến vùng sông nước xa xôi chẳng quản nắng mưa. Tranh thủ hai ngày nghỉ cuối tuần, gần thì chị đưa cả con gái theo, xa thì chị cùng các tình nguyện viên của CLB cùng tới.

Nói về những hoạt động của chị Trang, ông Vũ Mạnh Hào chủ doanh nghiệp rượu Anh Đào, Hà Nội cho biết: “ Được biết đến cô gái đầy nghị lực, cùng những hoạt động thiện nguyện trong hội đồng hương, tôi cảm thấy những gì cô ấy làm là xuất phát từ cái tâm và cũng chẳng biết từ khi nào tôi bị cuốn theo những việc làm từ thiện đó của cô ấy”. Tuy không có thời gian để đến tận nơi gặp gỡ những người nghèo khó như chị Trang, nhưng ông Hào là một trong những mạnh thường quân nhiệt tình hỗ trợ chia sẻ nhiều nhất cho các số phận không may. 

Vượt qua những khó khăn trong cuộc sống mẹ đơn thân và tâm bệnh trầm cảm, chị Thùy Trang một thân gồng gánh công việc gia đình, chăm cô con gái nhỏ. Thật khó để có thể vừa chu toàn công việc gia đình, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ của một nhà giáo và vừa hoạt động xã hội, nhưng dường như với người phụ nữ như chị thì trong mỗi việc chị làm đều có niềm vui riêng. Chị Trang tâm sự: “ mỗi lần giúp đỡ được các cụ già, các bạn nhỏ, hay gia đình khó khăn nghèo khổ trong tâm chị lại thấy an yên vô cùng”.

Từ một giáo viên vùng quê nghèo xa thành chủ nhiệm CLB thiện nguyện, chị Trang nhen nhóm ngọn lửa tình thương cho đến hôm nay đã thực sự trở thành ngọn lửa xanh - CLB Ước Mơ xanh với trên dưới 300 tình nguyện viên trên khắp vùng miền cả nước, cùng nhau bùng cháy nhiệt huyết của tuổi trẻ, chia sẻ đồng cảm những số phận khó khăn.

Chị Trang cho biết, Tết Đinh Dậu này CLB Ước Mơ Xanh tổ chức hoạt động hỗ trợ cho các cụ già neo đơn 27 xã trên huyện Kim Sơn, Ninh Bình; tặng quà, quần áo, tiền mặt giúp đỡ những người vô gia cư, hoàn cảnh lao động khó khăn chưa có điều kiện về quê tại Hà Nội và đến giúp một số gia đình hộ nghèo ở huyện Yên Khánh, Ninh Bình sửa sang nhà cửa để đón năm mới. 

Chia sẻ thêm về những kế hoạch của CLB Ước Mơ Xanh chị Trang cũng như các thành viên của CLB cho biết, trong năm 2017 CLB sẽ hướng tới giúp đỡ những bạn trẻ khó khăn, không có điều kiện đến trường, những người thất nghiệp có một công việc ổn định, có thêm thu nhập. Có thể thấy xã hội đã và đang  cần lắm những đôi tay nhen lửa lan tỏa hơi ấm tình thương như những hoạt động xã hội như CLB Ước Mơ Xanh và tấm lòng nhân ái của cô giáo Trịnh Thùy Trang./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.