Chuyên gia người Nhật tử vong có phải do nhiễm COVID-19?

Ảnh minh họa: Minh Quyết/TTXVN
Ảnh minh họa: Minh Quyết/TTXVN
(PLVN) - Tối 14/2, Sở Y tế Hà Nội thông tin về ca nhiễm COVID-19 là chuyên gia người Nhật đã tử vong trên địa bàn TP.

Chia sẻ trên báo Hà Nội Mới, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện lực lượng công an phối hợp với pháp y đang điều tra, khám nghiệm tử thi để xác minh nguyên nhân tử vong của người đàn ông Nhật Bản này.

"Nhiều khả năng người này chết không phải do mắc Covid-19. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác phải chờ kết quả khám nghiệm tử thi và xem xét các tổn thương ở phổi mới biết có phải chết vì Covid-19 hay không", ông Nguyễn Khắc Hiền nói.

Tối 14/2, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, thượng tá Trần Đình Nghĩa, phát ngôn viên Công an TP Hà Nội, cho biết, ca bệnh COVID-19 số 2229, quốc tịch Nhật Bản, chết trong khách sạn ở quận Tây Hồ (Hà Nội) có nguyên nhân ban đầu là do suy hô hấp. 

"Qua khám sơ bộ ngoài, công an xác định thi thể nạn nhân không có ngoại lực tác động, không có dấu hiệu hình sự trong vụ việc này", ông Nghĩa thông tin.

Hiện công an đang phối hợp với CDC Hà Nội và các đơn vị liên quan tiến hành những thủ tục tiếp theo để làm rõ vụ việc. 

Trước đó, ông Khổng Minh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội - cho biết, chuyên gia người Nhật qua đời vào đêm qua (13/2) tại một khách sạn ở quận Tây Hồ đã có kết quả khẳng định mắc Covid-19.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng thông tin thêm hiện tại đang có một số cán bộ chức năng tiếp xúc với thi thể của chuyên gia người Nhật Bản này. Các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ có liên quan đến ca nhiễm Covid-19 mới này đều đã được xác định và khoanh vùng cách ly.

Được biết, chuyên gia này từ Nhật qua Việt Nam, đã được cách ly 14 ngày ở TP.HCM và có kết quả xét nghiệm âm tính. Ngày 1/2, người này bay ra Hà Nội trên chuyến bay VN254, sau đó di chuyển về khách sạn tại quận Tây Hồ, Hà Nội.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.