Chuyên gia giải thích về ‘tái nhiễm’ và ‘tái dương tính’

(PLVN) - PGS. TS Trần Đắc Phu cho biết, “tái nhiễm” và “tái dương tính” là hai khái niệm khác nhau, cần tuyên truyền để người dân không hoang mang.

Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố chiều 25/8, từ ngày 19 - 25/8 đến nay Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng, tuy nhiên có 1 trường hợp bệnh nhân khỏi bệnh ra viện nhưng dương tính trở lại với Sars-CoV-2 (BN345); 1 trường hợp người Hà Nội xuất cảnh sang Nhật có kết quả xét nghiệm dương tính và vẫn có những trường hợp tiếp xúc liên quan với ca bệnh tại ổ dịch ở Hải Dương. 

Sở Y tế nhận định, những trường hợp này có thể là nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng nếu không nắm bắt thông tin kịp thời, chủ động giám sát và triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Về việc phòng chống dịch bệnh trong các cơ sở y tế, Sở Y tế cho biết, từ ngày 21 - 25/8 đã khám sàng lọc 1.587 bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt, khó thở. Lũy tích từ ngày 5/8 đã khám sàng lọc cho 7.384 bệnh nhân. Sở cũng tiến hành kiểm tra các bệnh viện công lập và tư nhân, đình chỉ hoạt động các cơ sở không đảm bảo an toàn.

“Sở kiến nghị thành phố chỉ đạo các quận huyện tiến hành kiểm tra công tác khám sàng lọc ở gần 3.400 các phòng khám tư nhân đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn. Đây cũng là một nguy cơ lớn nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch”, Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà báo cáo.

PGS.TS Trần Đắc Phu giải thích 2 khái niệm về tái nhiễm và tái dương tính.
PGS.TS Trần Đắc Phu giải thích 2 khái niệm về tái nhiễm và tái dương tính. 

Nhận định tại phiên họp, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng ở Hà Nội “tạm thời yên tâm” vì các trường hợp Đà Nẵng đã được xét nghiệm hết. Bên cạnh đó, thành phố cũng đẩy mạnh giám sát các bệnh viện, các cơ sở y tế và chưa phát hiện ca nào lây nhiễm. Hà Nội vẫn tiếp tục làm tốt, kịp thời công tác khoanh vùng dập dịch.

“Về vấn đề ở các phòng khám tư nhân mà Hà Nội đề xuất sẽ kiểm tra là rất quan trọng. Để sót các ca nhẹ là rất nguy hiểm, sẽ lây lan sâu vào các bệnh viện”, PGS.TS Trần Đắc Phu khẳng định.

Liên quan đến vấn đề người dân đang quan tâm, PGS. TS Trần Đắc Phu cho biết, vấn đề các ca “tái nhiễm” và “tái dương tính” đang được thông tin nhầm lẫn. Đây là hai khái niệm khác nhau, tái dương tính là trường hợp đã dương tính sau đó xét nghiệm là âm tính và không phải là trường hợp mắc mới. Còn tái nhiễm là khi đã mắc lần đầu khỏi bệnh và sau mắc lại. 

Trường hợp dương tính lại sẽ không lây lan cho người khác. Đây là thông tin cần tuyên truyền để người dân không hoang mang.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.