Chuyển đổi số y tế: Bước đột phá trong khám chữa bệnh

Khám chữa bệnh từ xa sẽ giải quyết được bài toán thiếu bác sĩ, nhất là ở vùng sâu vùng xa.
Khám chữa bệnh từ xa sẽ giải quyết được bài toán thiếu bác sĩ, nhất là ở vùng sâu vùng xa.
(PLVN) - Mỗi người sẽ có một hồ sơ số về sức khỏe cá nhân, trên cơ sở đó được bác sĩ tư vấn, chăm sóc như bác sĩ riêng. Đặc biệt phần mềm tư vấn khám chữa bệnh từ xa sẽ giải quyết vấn đề thiếu bác sĩ, nhất là thiếu bác sĩ ở vùng sâu, vùng xa. Đây là những tiện ích nổi bật mà chuyển đổi số y tế sẽ đem lại. 

Xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân

Tại Hội nghị Chuyển đổi số y tế quốc gia hôm qua (30/12),  Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trong lĩnh vực y tế dự phòng, Bộ Y tế sẽ triển khai sáng kiến “mỗi người dân có một bác sĩ riêng”, với mục tiêu mỗi người dân có một hồ sơ số về sức khỏe cá nhân, trên cơ sở đó được bác sĩ tư vấn, chăm sóc như bác sĩ riêng.

Theo Thứ trưởng, ngành y tế xây dựng và triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân, bảo đảm mỗi người dân có một hồ sơ sức khỏe điện tử và thông tin sức khỏe của người dân được cập nhật kịp thời; phát triển Cổng sức khỏe người dân để người dân có thể quản lý, tra cứu thông tin sức khỏe của mình; phát triển các ứng dụng nhắn tin thông báo về thông tin sức khỏe cho người dân trên hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử…

Ngay trong ngày 30/12, Bộ Y tế sẽ ra mắt 3 nền tảng y tế bao gồm mạng y tế Việt Nam kết nối các thầy thuốc trên toàn quốc; chương trình điều hành điện tử trạm y tế xã với trên 10.600 trạm và đặc biệt 98 triệu hồ sơ sức khỏe cá nhân đã được tạo lập trong hơn 5 tháng qua nhằm tiến tới đăng ký khám chữa bệnh trực tuyến, khám điều trị ngoại trú không dùng giấy.

Đối với chuyển đổi số trong bệnh viện, ngành y tế ưu tiên các nội dung triển khai hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện tuân thủ các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế bảo đảm khả năng kết nối liên thông, chia sẻ, tích hợp dữ liệu, đồng thời bảo đảm khả năng kết nối liên thông với tất cả các trang thiết bị hiện có trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (máy xét nghiệm, máy chẩn đoán hình ảnh, các màn hình tương tác, các thiết bị cầm tay cá nhân,…) nhằm nâng cao khả năng tự động hóa.

Về việc đồng bộ mã số định danh y tế (ID), sẽ sử dụng mã số BHXH của người dân để xây dựng ID y tế và triển khai thực hiện trên toàn quốc; triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; tư vấn khám chữa bệnh từ xa; triển khai hệ thống quản lý đơn thuốc điện tử quốc gia tại tất cả cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và tư nhân trên cả nước.

Năm 2020, để phòng chống đại dịch Covid-19, các ứng dụng khai báo y tế kiểm soát dịch bệnh, ứng dụng truy vết, bản đồ an toàn Covid-19 đã được áp dụng rộng rãi; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán điều trị Covid-19…Trong tháng 3/2020 tới, Bộ Y tế cũng sẽ triển khai cấp phép trong ngành dược thông qua ứng dụng trí tuệ nhân tạo…

Chăm sóc sức khỏe người dân mọi lúc mọi nơi

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng, chuyển đổi số y tế hay y tế số là sự  phát triển tiếp theo của y tế điện tử nhưng có tính đột phá.  Đột phá ở đây theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng là y tế điện tử sử dụng  công nghệ thông tin và trọng tâm là nâng cao hiệu quả của các dịch vụ y tế như bệnh viện.

Y tế số dùng công nghệ số là chính và trọng tâm là tập trung vào người bệnh thay đổi mô hình cách thức dịch vụ y tế. Bệnh nhân nay sẽ trở thành khách hàng: “Y tế số giải bài toán chăm sóc sức khoẻ cho mọi người mọi lúc, mọi nơi, và cá thể  hoá, đây là mơ ước lớn nhất của nhân loại. Chuyển đổi số y tế có thể thực hiện hoá ước mơ này”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam mới có 8 bác sĩ trên 1 vạn dân, bằng cách triển khai phần mềm tư vấn khám chữa bệnh từ xa, người dân ở 1 xã của Ninh Bình đã có thể kết nối hàng nghìn bác sĩ trên cả nước để tư vấn 24/24h. Đây có lẽ là  cách giải quyết một phần vấn đề thiếu bác sĩ nhất là thiếu bác sĩ ở vùng sâu, vùng xa.

Một vấn đề nữa mà Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhận định đó là, thực trạng tuyến trên thì quá tải và bệnh nhân thì phải đi xa tốn kém, trong khi tuyến dưới thì chưa hiệu quả.

Việc triển khai hoạt động khám chữa bệnh từ xa các bệnh viện tuyến dưới được kết nối với các bệnh viện tuyến trung ương, thông qua hoạt động này  các bác sĩ tuyến trên có thể chẩn đoán hình ảnh từ xa, tư vấn mổ từ xa cho bác sĩ tuyến dưới. Từ đó, người dân không phải tập trung tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hay các thành phố lớn khác.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.