Chuẩn bị mọi phương án đối phó tình huống dịch bùng phát ở Đồng Tháp

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác cách ly tại Phòng khám Đa khoa quân dân y Giồng Găng, huyện Tân Hồng.
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác cách ly tại Phòng khám Đa khoa quân dân y Giồng Găng, huyện Tân Hồng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu ngày 22/4 kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế và triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại tỉnh Đồng Tháp.

Ở cửa khẩu quốc tế Thường Phước - huyện Hồng Ngự (khu vực thông thương với cửa khẩu Kaoh Roka, xã Kaoh Roka, huyện Peam Chor tỉnh Prey Veng, Campuchia), các cán bộ thực hiện công tác kiểm dịch cho biết, từ sau khi tình hình dịch bệnh tại Campuchia diễn biến phức tạp, tại cửa khẩu đã dừng công tác xuất cảnh cho người dân trừ các trường hợp xuất cảnh làm nhiệm vụ chống dịch bệnh hoặc chuyên gia xuất cảnh đến Campuchia làm việc.

Hiện nay tại cửa khẩu chỉ tiếp nhận giao thương hàng hoá, công tác xuất - nhập khẩu hàng hoá được kiểm soát nghiêm ngặt.

Đối với công tác quản lý nhập cảnh, theo chỉ đạo, những trường hợp công dân Việt Nam từ Campuchia trở về cũng được kiểm soát chặt chẽ. Những trường hợp không có giấy tờ tuỳ thân các cán bộ sẽ từ chối làm thủ tục nhập cảnh. Những trường hợp có giấy tờ tuỳ thân sẽ được áp dụng các phương pháp phòng chống dịch bệnh: đo thân nhiệt, thực hiện tờ khai y tế, đeo khẩu trang… được cách ly đúng quy định sau khi nhập cảnh.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại cuộc họp với BCĐ phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh Đồng Tháp
 Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại cuộc họp với BCĐ phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh Đồng Tháp

Tuy nhiên, nhiều trường hợp “lách” quy định, nhập cảnh trái phép vào địa bàn huyện Hồng Ngự. Tại cửa khẩu, bao gồm cả chốt chặn đường sông và chốt chặn đường dân sinh, thời gian qua lực lượng bộ đội biên phòng “cắm chốt” đã phát hiện trên 40 vụ với khoảng 60 người nhập cảnh trái phép và tổ chức nhập cảnh trái phép.

Ở một chốt chặn khác cách đó khoảng 2km, ông Nguyễn Trần Chí Trung - bộ đội biên phòng huyện Hồng Ngự cho biết, thời gian qua lực lượng đã phát hiện 45 trường hợp nhập cảnh trái phép, xử lý khoảng 25 trường hợp, 1 trường hợp tổ chức môi giới dẫn đường nhập cảnh trái phép bị khởi tố, còn lại là áp dụng biện pháp giữ người giáo dục và trả về nước bạn.

Kiểm tra công tác cách ly, khai báo y tế tại cửa khẩu Thường Phước, huyện Hồng Ngự.
Kiểm tra công tác cách ly, khai báo y tế tại cửa khẩu Thường Phước, huyện Hồng Ngự. 

Không được để dịch xâm nhập

Tỉnh Đồng Tháp là nơi sông Tiền chảy vào địa phận Việt Nam, có đường biên giới giáp với Campuchia có chiều dài hơn 50 km với 7 cửa khẩu, trong đó có 2 cửa khẩu quốc tế là Thường Phước và Dinh Bà. Nếu không kiểm soát tốt các đường biên, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Đồng Tháp sau đó di chuyển đến các tỉnh, thành phố lân cận là rất lớn.

Ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, các cấp, ban ngành và nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã và đang thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, công tác kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh đang gặp một số khó khăn, do địa bàn biên giới quá rộng trong khi lực lượng mỏng, khó khăn trong công tác tiếp nhận, quản lý các đối tượng nhập cảnh từ nước bạn.


Đánh giá công tác triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại Đồng Tháp, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, qua kiểm tra thực tế, các cấp ban ngành tại Đồng Tháp đã triển khai cơ bản đầy đủ các chỉ đạo biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Hiện nay, dịch bệnh tại các nước láng giềng đang rất phức tạp, số ca bệnh tăng cao mỗi ngày, các biện pháp cần được triển khai tốt hơn nữa. Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị, cần kiểm soát thật chặt biên giới đường sông, đường bộ, đường mòn lối mở, phát hiện thật sớm và kiêm quyết cách ly xử lý những trường hợp nhập cảnh trái phép, kịp thời khoanh vùng kiểm soát các nguy cơ không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

“Khí hậu tại Đồng Tháp rất đặc thù, 2 mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa. Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh cần xây dựng những phương án chống dịch phù hợp với từng mùa để đạt hiệu quả cao nhất. Các phương án chống dịch cần đảm bảo “4 tại chỗ”, sẵn sàng các cơ sở thu dung điều trị COVID-19 khi trường hợp số ca bệnh tăng lên. Đồng thời, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”, tại các cửa khẩu bên cạnh phòng chống dịch bệnh cần đảm bảo giao thương hàng hoá để phát triển kinh tế…”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Kiểm tra điểm chốt kiểm soát ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực sát biên giới ở huyện Hồng Ngự.

Kiểm tra điểm chốt kiểm soát ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực sát biên giới ở huyện Hồng Ngự.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đồng thời đề nghị tỉnh cần rà soát, ban hành kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; chuẩn bị sẵn mọi phương án để đối phó với tình huống có dịch bùng phát trong cộng đồng. Truyền thông để người dân thực hiện chủ động các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 là rất quan trọng.

“Đồng Tháp cần giữ chặt biên giới, nỗ lực hết sức không để dịch xâm nhập, xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép, đặc biệt là những đối tượng tổ chức nhập cảnh trái phép”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.