Chưa xác định được nguồn lây truyền bệnh bạch hầu tại Đắk Nông

Tăng cường phòng chống bệnh bạch hầu ở Đắk Nông
Tăng cường phòng chống bệnh bạch hầu ở Đắk Nông
(PLVN) -Ngày 22/6, Sở Y tế Đắk Nông cho biết: Hiện, trên địa bàn tỉnh đã có 7 ca dương tính với vi khuẩn gây bệnh bạch hầu, 1 ca tử vong. Trước diễn biến phức tạp của căn bệnh trên, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh bạch hầu.

Được biết, Sở Y tế Đắk Nông đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các ổ dịch Trung tâm Nhà May mắn (huyện Krông Nô) và xã Quảng Hòa (huyện Đắk Glong) theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Về công tác kiểm tra, giám sát tiếp tục tăng cường, chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc gần, người tiếp xúc với người tiếp xúc gần, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp bệnh và nghi ngờ bệnh để cách ly, điều trị, điều trị dự phòng, khoanh vùng, xử lý ổ bệnh kịp thời, hiệu quả, không để dịch lây lan và bùng phát ra cộng đồng; 

Tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành, giám sát, hướng dẫn công tác vệ sinh, xử lý môi trường phòng, chống bệnh bạch hầu theo hướng dẫn Bộ Y tế trên địa bàn tỉnh, nhất là các địa bàn có bệnh và khả năng bùng phát bệnh cao.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ cơ sở cách ly, thuốc, vật tư, trang thiết bị, nhân lực, tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, cấp cứu, điều trị bệnh nhân kịp thời, hạn chế tối đa số trường hợp biến chứng nặng và tử vong.

Về phía Sở GD&ĐT, Sở LĐ–TB&XH cùng UBND các huyện, thành phố phối hợp ngành y tế đẩy mạnh truyền thông phòng, chống bệnh bạch hầu trong trường học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tổ chức tốt công tác vệ sinh trường học, tuân thủ tiêm chủng và điều trị dự phòng bệnh bạch hầu…

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đắk Nông: Ngay khi tiếp nhận thông tin có ca bệnh bạch hầu đầu tiên tại xã Quảng Hòa (huyện Đắk Glong), đơn vị đã triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định. Bệnh nhân tử vong đã được thực hiện mai táng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Bệnh nhân thứ hai đã được chuyển đến BVĐK vùng Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk) để điều trị và hiện đã ổn định sức khỏe.

Ngành y tế Đắk Nông đã thành lập hai đội phản ứng nhanh để lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp tiếp xúc với hai trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu để gửi đi xét nghiệm. Tiến hành khử khuẩn 100% các hộ gia đình tại thôn 6 (xã Quảng Hòa), Trường tiểu học Bế Văn Đàn và Trạm y tế xã Quảng Hòa.

Tiến hành điều trị dự phòng bằng kháng sinh và tiếp nhận, chuẩn bị tiêm vắc-xin phòng, chống dịch cho nhóm đối tượng trong độ tuổi từ 7-40 tuổi. Đảng ủy, UBND xã Quảng Hòa cũng thành lập hai đội chốt chặn, cách ly toàn bộ các hộ gia đình tại khu vực xuất hiện ổ dịch.

Được biết, đây là ổ dịch bệnh bạch hầu đầu tiên ghi nhận trên địa bàn xã Quảng Hòa từ năm 2004 đến nay. Hiện, chưa xác định được nguồn lây truyền bệnh bạch hầu tại địa phương. Ngành y tế Đắk Nông đang tập trung ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bùng phát trên diện rộng./.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...