Chứa chất gây ung thư, Johnson&Johnson phải bồi thường 1.584 tỷ đồng

Chứa chất gây ung thư, Johnson&Johnson phải bồi thường 1.584 tỷ đồng
(PLO) -   Tập đoàn Johnson & Johnson (J&J) đã phải bồi thường 72 triệu USD (tương đương 1.584 tỷ VND) cho gia đình một phụ nữ tử vong vì ung thư buồng trứng liên quan tới việc sử dụng phấn rôm chứa bột talc. 

Đây là phán quyết được đưa ra bởi chính quyền bang Missouri - Mỹ. Vụ việc này một lần nữa dấy lên những quan ngại sâu sắc về các dòng sản phẩm của J&J vốn được quảng cáo là an toàn cho người sử dụng mà lâu nay khách hàng vẫn quen dùng.

Theo phán quyết của tòa: Gia đình của bà Jackie Fox (TP. Birmingham, bang Alabama)sẽ nhận được 10 triệu USD tiền bồi thường thiệt hại và 62 triệu USD tiền phạt bổ sung. Trong suốt thời gian còn sống, bà Jackie Fox đã sử dụng 2 sản phẩm có chứa bột talc của hãng là phấn rôm và sữa tắm em bé trong khoảng hơn 35 năm trước khi được chẩn đoán là mắc ung thư buồng trứng vào năm 2013.

Bà đã qua đời do căn bệnh này vào tháng 10/2015.

Jonhson có chất cấm vẫn được lưu hành
Jonhson có chất cấm vẫn được lưu hành

Theo kết luận của các chuyên gia Y tế, talc là một khoáng chất làm từ magnesium silicate có tính mềm, mịn và độ rượt trên da. Bột talc không tan trong nước, có công thức hóa học là H2Mg3(SiO3)4 hoặc Mg3Si4O10(OH)2, có tính kháng axit và chịu nhiệt nên được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp như mỹ phẩm, dược phẩm, cao su,..  

Từ lâu, nó đã được sử dụng trong công nghiệp chế tạo ra các sản phẩm như gạch men, lốp cao su, bột phấn nén, phấn phủ, sáp khử mùi, lotion, kem dưỡng da, phấn rôm, phấn hút mồ hôi cho vận động viên, thậm chí có trong chất phụ gia làm trắng trong sơn. Trong tự nhiên, một số loại talc có chứa amiăng gây ung thư.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, amiăng gây ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư buồng trứng, u trung biểu mô và bệnh bụi phổi amiăng.

Hiện J&J đang phải đối mặt với khoảng 1.200 vụ kiện ở Mỹ do đã không đưa ra bất kỳ cảnh báo nào cho khách hàng về nguy cơ gây ung thư của những sản phẩm này. Phát biểu sau buổi điều trần, một thành viên của bồi thẩm đoàn cho biết cô nhận thấy rằng J&J đã không thành thật.

“Thực sự rõ ràng rằng họ đang che giấu điều gì. Tất cả những gì họ cần phải làm bây giờ là dán nhãn cảnh báo lên sản phẩm của mình”. Về vụ kiện của gia đình bà Jackie Fox, đây là lần đầu tiên có cáo trạng nêu rằng, bột đá talc gây ung thư cho người sử dụng (theo BBC đưa tin). Còn hơn 1.000 trường hợp tương tự gia đình bà Fox trên khắp nước Mỹ vẫn chưa được tòa xử lý. Các luật sư cho rằng, hàng ngàn người nữa có thể cũng sẽ nộp đơn kiện Johnson & Johnson và trong thời gian tới, khả năng J&J tiếp tục phải đối mặt với những cáo buộc kiện tụng gay gắt là điều chắc chắn sẽ xảy ra.

Phán quyết liên quan bà Fox chết vì ung thư buồng trứng đã gây ra làn sóng lo ngại mới cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, các nhà khoa học nói rằng, bằng chứng về mối nguy hiểm thực sự vẫn chưa rõ ràng. Theo như Reuters dẫn lời bác sĩ Ranit Mishori, phó giáo sư về y tế gia đình tại ĐH Georgetown (Mỹ):

“Ý tưởng ban đầu rằng, talc chứa một số amiăng khiến các nhà nghiên cứu và chuyên gia y tế cảnh giác từ nhiều năm trước”. Các nhà khoa học đã thăm dò nhiều cách thức mà talc có thể gây ung thư ở các bộ phận khác nhau của cơ thể người. Họ đặc biệt quan tâm vấn đề liệu tiếp xúc lâu dài với sợi talc có thể gây ung thư phổi ở những người khai thác talc hay không, cũng như liệu phụ nữ thường xuyên bôi bột talc vào vùng kín có đối mặt nguy cơ mắc ung thư buồng trứng tăng cao hay không.

Các chuyên gia tin rằng, về mặt lý thuyết, talc có thể di chuyển từ âm đạo, qua tử cung và ống dẫn trứng để đi vào buồng trứng gây viêm. Tuy nhiên, để có kết luận chính xác hơn, cần thí nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên (cố tình cho phụ nữ tiếp xúc với sản phẩm nghi gây ung thư để so sánh), nhưng điều này khó thực hiện vì lý do đạo đức.

Còn tại Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, qua khảo sát tại các cửa hàng đại lý, nhà thuốc và một số siêu thị như Big C, Lotte Mart, Co.op Mart, Fivimart trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn thấy rất nhiều sản phẩm của J&J bày bán bình thường tại các kệ hàng của siêu thị.

Trong đó có nhiều chủng loại như Johnson’s baby powder, Johnson’s baby blossoms…và các loại sữa tắm Johnson’s active fresh bath, sữa tắm Johnson’s baby top- to-toe-bath…vẫn được nhiều khách hàng lựa chọn vào giỏ hàng của mình.

Có rất nhiều gia đình sản phụ khi được hỏi chưa nắm được thông tin sữa tắm Johnson's Baby có chứa hóa chất độc hại có thể gây nguy cơ ung thư và đều có cảm nhận chung rằng, họ vẫn quen chọn mua các sản phẩm J&J mỗi khi đi siêu thị vì cảm giác quen thuộc và vì những lời quảng cáo hấp dẫn họ mỗi lần xem truyền hình.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.