Chống dịch vùng biên: 100% người nhập cảnh phải cách ly tập trung

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm việc với tỉnh Tây Ninh.
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm việc với tỉnh Tây Ninh.
(PLVN) - Tiếp tục kế hoạch, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa dẫn đầu Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tiến hành kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, khai báo y tế tại cửa khẩu biên giới Mộc Bài, công tác cách ly tập trung do quân đội quản lý tại khu K71 (Gò Dầu) và công tác phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tây Ninh.

Quản chặt đường mòn lối mở

Tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Đoàn công tác đã kiểm tra giám sát các hoạt động đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh trong quá trình vận chuyển hàng hóa, tiếp nhận công dân nhập cảnh qua cửa khẩu. Người dân qua cửa khẩu biên giới Mộc Bài được yêu cầu thực hiện đầy đủ các quy định về bảo hộ phòng, chống dịch bệnh, cũng như thực hiện các kiểm tra hành chính. Riêng đối với phương tiện sang biên giới để vận chuyển hàng hóa, các phương tiện còn được tiến hành phun khử khuẩn.

Sau khi kiểm tra, thực hành giả định các tình huống với các nhân viên tại cửa khẩu biên giới Mộc Bài, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao sự chủ động, linh hoạt cũng như quyết tâm trong công tác phòng, chống dịch.

Ông nhấn mạnh: “Phải đảm bảo công tác khai báo y tế đối với các trường hợp qua lại cửa khẩu biên giới, nhất là các trường hợp khai báo bằng hình thức tờ khai giấy cần được dữ liệu hóa nhằm thuận tiện trong việc giám sát tại khu cách ly cũng như tại địa phương; 100% trường hợp nhập cảnh phải thực hiện cách ly tập trung theo quy định”.

Tại Tây Ninh, Thứ trưởng yêu cầu trong thời gian tới tỉnh này cần quản chặt đường biên giới, đặc biệt là đường mòn lối mở, các trường hợp phức tạp do đặc điểm về giao thoa dân cư tại vùng biên. Xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, đặc biệt là các đối tượng, tổ chức đứng ra tổ chức nhập cảnh trái phép. Các hoạt động chống dịch tại cửa khẩu phải được thực hiện dưới sự phối hợp liên ngành.

Thứ trưởng cũng đề nghị Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo các huyện, các xã biên giới giáp ranh với nước bạn cần có những quy chế phối hợp trong công tác phòng, chống ngăn chặn dịch bệnh và đấu tranh với các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép để tăng cường sự phối hợp đa phương, nâng cao công tác an toàn phòng dịch, an ninh biên giới.

Loạt giải pháp để thực hiện mục tiêu kép 

Đoàn công tác cũng kiểm tra và giám sát công tác cách ly tập trung do quân đội quản lý tại khu K71 (Gò Dầu, Tây Ninh), nơi đang có 118 người thực hiện cách ly. Kết quả, công tác cách ly tại khu tập trung K71 được thực hiện tốt, quản lý chặt chẽ, nhất là trong công tác điều phối, tiếp nhận suất ăn, nhu yếu phẩm…

Đoàn công tác khuyến nghị các khu cách ly tập trung dù được tổ chức, quản lý dưới hình thức nào (ở doanh trại quân đội hay ở khách sạn theo yêu cầu) cũng cần tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về cách thức vận hành, hoạt động, tổ chức, các quy định về an toàn phòng, chống dịch bệnh…

Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.

Vấn đề phòng chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly cần được đặc biệt quan tâm từ xây dựng phòng chờ hạn chế tiếp xúc của các trường hợp cách ly đến triển khai cách ly theo nhóm, thời gian, không để lẫn các nhóm đối tượng cách ly; bắt buộc đeo khẩu trang, cấm tụ tập, chú ý giữ khoảng cách; phòng cách ly phải thông thoáng…

Để vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế hiệu quả, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Tây Ninh tăng cường kiểm soát phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập; tập huấn, quán triệt quy định đối với các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập, các cơ sở không đủ điều kiện an toàn phòng chống dịch thì chủ động rút giấy phép hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền rút giấy phép; các cơ sở kinh doanh thuốc cần có hồ sơ thông tin liên hệ, theo dõi đối với các khách hàng mua, sử dụng thuốc có liên quan đến các triệu chứng nghi nhiễm Covid-19…

Bên cạnh đó, phải có các biện pháp an toàn phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp; doanh nghiệp nào không đảm bảo an toàn phòng chống dịch kiên quyết tạm dừng hoạt động để khắc phục…

Riêng công tác tiêm vaccine ngừa Covid-19, với 400 liều được phân bổ đợt 1, Tây Ninh cần có kế hoạch và khẩn trương thực hiện để nhanh chóng tạo ra đáp ứng miễn dịch, hình thành lá chắn sinh học giúp bảo vệ người tiêm trước nguy cơ dịch bệnh nhưng phải đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, tuyệt đối không chạy theo số lượng.

Khi có các phản ứng sau tiêm, Hội đồng đánh giá chuyên môn của tỉnh cần đánh giá ngay, phân tích nguyên nhân của các phản ứng, gửi về Bộ Y tế để tổng hợp nhằm nâng cao độ an toàn, đưa ra các biện pháp dự phòng hiệu quả trong tương lai. Ông cũng lưu ý làm tốt công tác tuyên truyền về hiệu quả của vaccine, những trường hợp tác dụng sau tiêm của vaccine, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhiều thứ tiếng phù hợp với đặc điểm dân cư địa phương… 

Chiều 28/3, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 2.591 ca mắc Covid-19, trong đó, ca mắc mới nhất là người nhập cảnh được cách ly ngay tại Kiên Giang.

Cụ thể, ca bệnh 2591 (BN2591) là nữ, 31 tuổi, là công dân Việt Nam, có địa chỉ tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Ngày 27/3/2021, bệnh nhân nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Kiên Giang. Kết quả xét nghiệm ngày 27/3/2021 dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều  trị tại Trung tâm Y tế thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Đã 43 ngày qua, 10 tỉnh, thành phố (Hoà Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Gia Lai, Bắc Ninh, Quảng Ninh và TP. Hồ Chí Minh) không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Hiện tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 44.833 trường hợp. 

Thắng Dương

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.