Chớ lơ là với hội chứng tiền mãn kinh

Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa
Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa
(PLO) - Hội chứng tiền mãn kinh không chỉ gây triệu chứng khó chịu mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tử cung, ung thư vú… Vậy chị em cần làm gì để vượt qua thời kỳ này một cách nhẹ nhàng?

Dấu hiệu cảnh báo

Theo bác sỹ Trần Thị Tuyết Lan, Nguyên Trưởng khoa Sản II, Bệnh viện Phụ sản Trung ương: “Giai đoạn tiền mãn kinh kéo dài từ 2 - 5 năm trước khi kinh nguyệt dừng hẳn, đặc trưng bởi sự gia tăng những bất thường trong các chu kỳ kinh cũng như các rối loạn vận mạch, loãng xương, tiểu khó, giao hợp đau…
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do sự sụt giảm nồng độ estrogen. Khi estrogen trong cơ thể bị giảm đi sẽ làm mất điều hòa của công năng hệ thống thần kinh thực vật, mất ổn định của mạch máu…”.

Chính điều này đã gây ra một loạt những thay đổi lớn về sức khỏe và tâm sinh lý của phụ nữ như:

- Vòng kinh dài, ngắn và ra huyết bất thường, kinh nguyệt không đều, kéo dài do rối loạn quá trình rụng trứng.

- Có khuynh hướng trầm cảm, mệt mỏi, kích động.

- Viêm bàng quang, tiểu không tự chủ, són đái…

- Thành âm đạo mỏng và kém đàn hồi hơn, gây nên chứng khô rát âm đạo và đau khi giao hợp.

- 40% phụ nữ trên 40 tuổi có kinh nguyệt không đều thường phải chịu đựng những cơn bốc hỏa kéo dài từ 30 giây đến vài phút. Chứng bốc hỏa thường đi kèm với hiện tượng đổ mồ hôi đêm, mạch đập tăng.

- Tinh thần bất ổn, luôn lo lắng, mất ngủ, căng thẳng, mệt mỏi, hay cáu gắt, khó chịu, chóng mặt, chân tay lạnh, huyết áp không ổn định, rối loạn tiêu hóa.
Phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh có khuynh hướng trầm cảm và giảm ham muốn

Phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh có khuynh hướng trầm cảm và giảm ham muốn

Ngoài hormone estrogen giảm, các hormone khác như progestagen và testosteron cũng giảm khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng, với các biểu hiện như xuất hiện nếp nhăn, cằm chảy xệ, tóc bạc và rụng nhiều, mắt bị lão hóa dễ gây đục thủy tinh thể, răng dễ bị viêm, sâu, tụt lợi…

Nguy hiểm hơn, theo thống kê, 40% phụ nữ bị ung thư vú và ung thư phần phụ chủ yếu là ở giai đoạn tiền mãn kinh và đã mãn kinh.

Giảm khó chịu đúng cách

Để giảm thiểu những nỗi khó chịu mắc phải của giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh, chị em cần phải chú ý hơn trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân, nhất là giai đoạn bắt đầu bước vào thời kỳ tiền mãn kinh.

Kiểm soát tâm lý: Phụ nữ tuổi tiền mãn kinh phải đối mặt với rất nhiều thay đổi về tâm sinh lý, dễ nóng giận, tủi thân, dễ buồn chán, căng thẳng. Đây là giai đoạn sinh lý tất yếu đối với mọi phụ nữ, vì vậy, chị em nên chuẩn bị tâm lý thật tốt trước khi bước vào thời kỳ này để có thể dễ dàng vượt qua những khó khăn về biến đổi tâm lý và sức khỏe. Hãy tự tạo cho mình niềm vui bằng cách đọc sách, đi du lịch, tham gia các hoạt động giải trí và tránh để bản thân chịu quá nhiều áp lực.

Cân bằng cuộc sống: Những hội chứng về mãn kinh là quá trình thay đổi sinh lý tạm thời, không nhất thiết phải điều trị bằng thuốc. Để giảm các triệu chứng khó chịu và lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống, chị em có thể sử dụng phương pháp bổ sung estrogen tự nhiên bằng các thực phẩm tự nhiên. Rất nhiều phụ nữ bị tăng cân trong quá trình tiền mãn kinh.
Tuy nhiên, nhịn ăn không phải phương pháp hiệu quả để giữ cân trong độ tuổi này. Chị em cần có một chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ calci (1000 - 1200mg/ngày, tốt nhất là được bổ sung trước tuổi 35), vitamin D. Các thực phẩm có nhiều calci bao gồm: Sữa không béo, cá, tôm, cua… Các thức ăn giàu vitamin D như sữa, cá hồi, cá ngừ… Nên ăn chất béo có trong các loại quả, hạt (hạt hướng dương), dầu cá (các loại cá, rong biển), đậu nành, các loại rau quả họ đậu.
Bên cạnh đó, chị em cần tập thói quen ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc mỗi ngày, mặc đồ thoáng khi ngủ, giữ phòng ngủ thông thoáng, hạn chế ăn thức ăn cay, các thức uống có chứa cafein như trà, cà phê…. để giúp hạn chế tình trạng đổ mồ hôi, bốc hỏa.
Tập thể dục thường xuyên làm giảm cảm giác khó chịu ở tuổi tiền mãn kinh
Tập thể dục thường xuyên làm giảm cảm giác khó chịu ở tuổi tiền mãn kinh 

Hoạt động thể thao: Phụ nữ tuổi mãn kinh cần thường xuyên tập thể dục thể thao để duy trì sự dẻo dai của hệ cơ xương và giúp máu lưu thông khắp cơ thể, duy trì vóc dáng gọn gàng, tinh thần minh mẫn, lạc quan. Nên lựa chọn các bài tập thể dục phù hợp với tuổi tác và tình trạng sức khỏe của cơ thể. Các hoạt động phù hợp nhất là đi bộ, khiêu vũ, yoga, thể dục thẩm mỹ…

Khám sức khỏe định kỳ: Ở những phụ nữ có nguy cơ cao, tiền sử hay viêm nhiễm nên khám định kỳ 6 tháng/lần để được phát hiện và xử lý sớm các bệnh phụ khoa trong đó có ung thư. Đặc biệt sau mãn kinh, việc khám phụ khoa hàng năm cũng cần thiết hơn vì các loại ung thư cổ tử cung và ung thư niêm mạc tử cung, sau thời gian tiềm tàng thường phát bệnh ở độ tuổi này. Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm thì việc điều trị khỏi hẳn sẽ khả quan hơn.

Đọc thêm

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...

Khuyến cáo đề phòng biến chứng nguy hiểm do bệnh tuyến giáp

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bác sỹ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện như mệt mỏi, đánh trống ngực, gầy sút cân thì cần đi tầm soát bệnh lý tuyến giáp sớm tránh dẫn đến tình trạng suy kiệt, biến chứng đến mắt, tim mạch… Đặc biệt với các trường hợp bệnh nhân basedow mắc các bệnh nhiễm trùng, sốt cao.

Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

Các y bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế và đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast phẫu thuật cho trẻ em mắc dị tật khe hở môi
(PLVN) - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đang phối hợp cùng Đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho các trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng trên cả nước.