Châu Á: Sốt xuất huyết có chiều hướng giảm

Châu Á: Sốt xuất huyết có chiều hướng giảm
(PLO) - Theo Tổ chức Y tế thế giới, năm 2017 ghi nhận sự bùng phát dịch sốt xuất huyết tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở những nước nhiệt đới. Cơ quan y tế của nhiều nước châu Á cho biết, dịch đang có chiều hướng giảm.

Theo tin từ Cục dịch tễ học, Bộ Y tế Thái Lan cho biết, năm nay số ca sốt xuất huyết đã lên tới 22.356 trường hợp, tỷ lệ biến chứng nhiều nhất xảy ra tại miền Nam, ở các tỉnh Songkhla, Phatthalung, Pattani, Narathiwat và Nakhon Si Thammarat.  Bộ Y tế Thái Lan đã đưa chương trình phòng chống bệnh sốt xuất huyết vào hướng ưu tiên của y tế, nhằm làm tăng nhận thức của cộng đồng về bệnh sốt xuất huyết.

Chính quyền Khyber Pakhtunkhwa, phía Bắc Pakistan đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế sau khi dịch sốt xuất huyết bùng phát tại đây. Các báo cáo cho biết, hiện có 3 bác sĩ và 3.900 bệnh nhân đang điều trị sốt xuất huyết tại nhiều bệnh viện khác nhau trong tỉnh. Cho đến nay có 13 người đã tử vong, chủ yếu là ở vùng Tehkal thuộc Peshawar, nơi xuất hiện vector bệnh từ đầu tháng 7. Hiện tất cả các bệnh viện đều thành lập phòng phòng chống sốt xuất huyết cho bệnh nhân, những trường hợp nghi ngờ còn được sàng lọc miễn phí. Tính từ đầu mùa dịch đến nay có 947 bệnh nhân phải nhập viện, trong đó 597 người đã hồi phục và trở về nhà, 214 người vẫn đang được điều trị.

Tại Sri Lanka, cơ quan y tế nước này cho biết, hiện số lượng bệnh nhân đang có xu hướng giảm, tuy nhiên dịch sốt xuất huyết ở nước này đã khiến hơn 300 người tử vong, hơn 136.468 người bị nhiễm bệnh. Trong vòng 2 tuần qua, tại thủ đô Colombo ở Sri Lanka, số ca sốt xuất huyết đã giảm tới 60%, giới chức y tế nước này hy vọng tình hình sẽ được cải thiện trong thời gian tới.  Bộ trưởng Y tế R.Senaratne cho biết, tại Sri Lanka, số ca sốt xuất huyết bắt đầu giảm từ tháng 8, một số chuyên khoa sốt xuất huyết tại các bệnh viện đã đóng cửa. tuy nhiên các thanh tra y tế vẫn tiếp tục công tác kiểm dịch trên hòn đảo này. Năm ngoái Sri Lanka có 54.727 bệnh nhân sốt xuất huyết và 78 trường hợp tử vong vì bệnh này.

Ở Brazil, mới đây các nhà khoa học đã giải phóng hàng triệu con muỗi vằn mang vi khuẩn Wolbachia có tác dụng ngăn ngừa muỗi truyền virus sốt xuất huyết sang người ra môi trường. Đây là cách đã được nghiên cứu hàng năm nay tại Brazil, cấy vi khuẩn wolbachi kháng bệnh vào muỗi vằn, từ đó sẽ lây truyền sang các con muỗi ở môi trường nhằm làm giảm khả năng truyền virus  gây bệnh sốt xuất huyết. Trước mắt, cơ quan y tế Brazil thả 1,6 trriệu con muỗi  mỗi tuần và thời gian sau này là 3 triệu con/ tuần./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.