Chẩn đoán sốt virut, cháu bé 7 tháng tuổi tử vong do sốc nhiễm khuẩn huyết, suy đa phủ tạng

Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc nơi cháu bé điều trị 9 ngày với chẩn đoán sốt virut
Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc nơi cháu bé điều trị 9 ngày với chẩn đoán sốt virut
(PLO) - Sau khi điều trị tại bệnh viện huyện 9 ngày với chẩn đoán sốt virut, cháu bé 7 tháng tuổi được gia đình chuyển lên tuyến tỉnh và tuyến Trung ương nhưng đã tử vong do nhiễm khuẩn huyết, suy đa phủ tạng.

Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc (Nghệ An) vừa có báo cáo về quá trình điều trị của cháu Nguyễn Bùi Tuấn Kiệt (7 tháng tuổi, trú tại xã Nghi Khánh, Nghi Lộc) tại khoa Lây của bệnh viện này gửi Sở Y tế.

Theo báo cáo, ngày 19/7, cháu Kiệt được người nhà đưa vào viện với tình trạng sốt 3 ngày không khỏi, ho, khò khè. Thăm khám ban đầu, các bác sĩ nhận thấy họng cháu bị đỏ, sốt 38,9 độ, có thể nguyên nhân là xung huyết.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị sốt virut, viêm mũi họng, cho truyền chai Ringerlactat đồng thời uống thuốc hạ sốt Hapacol 150mg, thuốc Cefuroxim 120mg. Ngày thứ 2 và thứ 3, cháu bé sốt từ 38,4 đến 38,6 độ C, toàn thân nổi sẩn đỏ. 

Các bác sĩ đã cho truyền Ringerlactat đồng thời uống thuốc hạ sốt Hapacol 150mg, thuốc Cefuroxim 120mg, 2 gói uống S-C Biosubtyl, 1 gói uống S-C. Ngày thứ 4, cháu bé sốt liên tục 39,5 độ C và được các bác sĩ xử trí Biotaksym đồng thời uống các loại thuốc như những ngày trước.

Ngày thứ 5,6 cháu bé liên tục sốt sao hơn 39 độ C và được các bác sĩ tiếp tục xử trí thuốc như trên đồng thời cho thêm thuốc ORS và bổ sung thêm Solimedrol 40mg. Trên người cháu xuất hiện sưng đau, nổi ban đỏ toàn thân, gối trái sưng. Đến ngày thứ 7,8 cháu bé hết sốt nhưng vẫn được các bác sĩ cho uống các thuốc như những ngày trước. 

Đến ngày thứ 9, cháu bé trở lại sốt cao 38,8 độ C, quấy khóc, đau vùng quanh rốn, bạch cầu tăng cao. Các bác sĩ lúc này tiến hành hội chẩn và chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Sản nhi Nghệ An vào chiều 27/7. Sau đó, gia đình chuyển cháu bé ra Bệnh viện Nhi Trung ương, bác sĩ xác định, bệnh nhi bị sốc nhiễm khuẩn do nhiễm khuẩn huyết, suy đa phủ tạng.

Chị Bùi Thị Vân (mẹ cháu Kiệt) và gia đình cho rằng các bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc đã chậm trễ trong điều trị, để cháu nằm viện 9 ngày nhưng không phát hiện sớm chính xác bệnh của cháu nên bệnh ngày càng nặng. Gia đình yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ sự việc.

Trao đổi với báo chí, bác sĩ Nguyễn Huy Phúc - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc cho biết, qua theo dõi được biết, khi cháu bé điều trị ở Bệnh viện Nhi Trung ương, được các bác sĩ chẩn đoán là sốc nhiễm khuẩn do nhiễm khuẩn huyết, suy đa phủ tạng. Trong van tim có xuất hiện một mảng bám. Phía Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc không phát hiện được những chẩn đoán này. Theo bác sĩ Phúc, các bác sĩ đã không dứt khoát, nếu cho cháu chuyển viện vào ngày thứ 3 thì có thể đã không để xảy ra hậu quả thế này.

“Tôi khẳng định bệnh viện không tắc trách, nhưng nhận định ban đầu của các bác sĩ và phác đồ điều trị là không chuẩn xác”, Giám đốc Bệnh viện Nghi Lộc nói.

Cũng theo ông Phúc thì sau khi xảy ra sự việc, phía bệnh viện đã đến thăm hỏi, động viên gia đình. Hiện do sự việc đang bối rối nên sẽ có cuộc làm việc với gia đình sau khi lo việc cho cháu. Trong tuần này phía bệnh viện sẽ tiến hành họp hội đồng chuyên môn để làm rõ trách nhiệm của những cá nhân liên quan.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.