Cấp cứu thành công 2 cụ bà trên 100 tuổi bị nhồi máu cơ tim

Cụ bà Đ., 111 tuổi, địa chỉ tại Đông Triều, Quảng Ninh được cấp cứu thành công. Ảnh: BV  Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí
Cụ bà Đ., 111 tuổi, địa chỉ tại Đông Triều, Quảng Ninh được cấp cứu thành công. Ảnh: BV Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí
(PLVN) - Mới đây, các bác sĩ khoa Nội tim mạch - Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí đã cấp cứu và điều trị thành công cho hai cụ bà tuổi cao, hơn 100 tuổi cùng bị nhồi máu cơ tim.

Đây là 2 trường hợp người bệnh cao tuổi nhất đã được cấp cứu và điều trị thành công tại Khoa Nội tim mạch - Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí bằng phương pháp nội khoa, mang lại cơ hội sống cho người bệnh.

Cụ thể, bệnh nhân là cụ bà K., 103 tuổi, địa chỉ tại Kinh Môn, Hải Dương. Trước khi vào viện 2 ngày, người bà xuất hiện đau ngực, khó thở, mệt mỏi.

Do tình trạng đau ngực, khó thở tăng, kèm cơn vã mồ hôi, bà Đ. đã được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí.

Qua thăm khám, người bệnh được xác định có cơn nhanh thất và rung nhĩ, tụt huyết áp 90/60 mmHg, kết quả siêu âm tim cho thấy buồng tim giãn, thiếu máu nhiều vùng ở cơ tim, chức năng tim giảm. Người bệnh được chẩn đoán suy tim cấp do nhồi máu cơ tim cấp, đã được điều trị tích cực với thuốc chống loạn nhịp, thuốc chống suy tim, vận mạch nâng huyết áp…

Cụ bà K. 103 tuổi được các bác sĩ cứu sống (Ảnh: BV Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí)
 Cụ bà K. 103 tuổi được các bác sĩ cứu sống (Ảnh: BV Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí)

Bệnh nhân thứ 2 là cụ bà Đ., 111 tuổi, địa chỉ tại Đông Triều, Quảng Ninh có tiền sử tăng huyết áp. Cách vào viện 30 phút, bệnh nhân xuất hiện đau ngực nhiều, khó thở.

Qua thăm khám, cụ bà được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp, kèm tăng huyết áp, viêm phổi. Cụ bà đã được điều trị nội khoa tích cực bằng thuốc chống đông, chống ngưng tập tiểu cầu, ổn định mảng xơ vữa, hạ huyết áp…

Thep Ths.Bs. Hoàng Minh Quang - Trưởng khoa Nội tim mạch cho biết: "Thông thường với các trường hợp nhồi máu cơ tim ở người cao tuổi nếu đủ điều kiện thì phương pháp điều trị bằng can thiệp đặt stent mạch vành là phương án tối ưu nhất. Tuy nhiên trường hợp 2 cụ bà trên đây do tuổi cao nên sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nếu chọn phương pháp này. Cũng rất may mắn cả hai cụ bà đều được đưa đến Bệnh viện khi xuất hiện các triệu chứng sớm của nhồi máu cơ tim nên đều đáp ứng điều trị tốt".

Nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người cao tuổi. Do ở nhóm tuổi này mạch máu trở nên cứng, kém đàn hồi, kèm các mảng xơ vữa lan toả gây hẹp lòng mạch, khiến cho tim co bóp bơm máu vào động mạch luôn gặp sức cản nên phải hoạt động nhiều hơn.

Về lâu dài sẽ dẫn đến hậu quả là tim dày lên. Tim càng dày thì càng cần có nhiều máu đến nuôi dưỡng, trong khi các mạch máu bị hẹp lại, dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim, với biến chứng nặng nề nhất là suy tim, sốc tim. Khiến tim không thể thực hiện chức năng co bóp đẩy máu đi nuôi cơ thể, người bệnh có thể tử vong bất cứ lúc nào nến không được cấp cứu kịp thời.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.