Cảnh báo tình trạng viêm não mô cầu sau cái chết của nữ sinh

Cảnh báo tình trạng viêm não mô cầu sau cái chết của nữ sinh
(PLO) -  Sau trường hợp tử vong của một nữ sinh lớp 12 ở Hải Dương do bệnh viêm não mô cầu, chiều 25-2, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn gửi các Sở Y tế yêu cầu tăng cường phòng, chống căn bệnh nguy hiểm này.

Theo PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, gần đây đã xuất hiện một số trường hợp viêm não mô cầu ở TP. Hồ Chí Minh, Sơn La, Hòa Bình, Gia Lai, Nam Định, Lạng Sơn và đã có bệnh nhân tử vong.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng khuyến cáo: Khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị. Cục Y rế Dự Phòng cũng khuyến cáo người dân nên đi tiêm phòng.

Đề nghị các Sở Y tế điều tra tất cả các trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng và các cơ sở y tế, để báo cáo về Bộ Y tế.

Cảnh báo này của Bộ Y tế được phát đi sau khi một nữ sinh lớp 12 ở Hải Dương tử vong do bị viêm não mô cầu.

Như vậy, sau hơn 10 năm không có bệnh nhân bị viêm não mô cầu, mới đây, Hải Dương đã có một bệnh nhân mắc bệnh này và tử vong rất nhanh sau khi được phát hiện.

Bệnh nhân tên Đỗ Thị X. trú tại khu Thượng Đạt, phường Tứ Minh, TP Hải Dương và là học sinh lớp 12, Trường THPT Lương Thế Vinh.

Trước đó em X. có biểu hiện sốt, đau đầu và được gia đình đưa bệnh nhân đến khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương. Khi thấy bệnh nhân có dấu hiệu xuất huyết, các bác sĩ đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Quân y 108.

Bệnh viện Quân y 108 tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng sốc nhiễm trùng, suy hô hấp, rối loạn đông máu và đã cấp cứu khẩn trương. Tuy nhiên, do tình trạng bệnh nặng, em X. đã tử vong vào 10h ngày 22-2 vì nhiễm khuẩn huyết/viêm màng não mủ do não mô cầu.

Cũng ngay sau đó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã chỉ đạo Sở Y tế Hải Dương khẩn trương xử lý, khoanh vùng ổ dịch.

Lo ngại nhất là có khoảng 50 người đã tiếp xúc trực tiếp, chăm sóc bệnh nhân. Số người này được lập danh sách theo dõi sức khỏe trong vòng 10 ngày, nhằm phát hiện và cách ly kịp thời nếu có trường hợp mắc bệnh.

Được biết, bệnh viêm màng não do não mô cầu tiến triển rất nhanh và khó phát hiện trong giai đoạn sớm.  Biện pháp tốt nhất để phòng bệnh là tiêm phòng vaccine khi trẻ được 2 tuổi và người lớn sau đó cứ 3 năm tiêm nhắc lại một lần./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.