Cảnh báo: chơi game cũng gây co giật chết người

Cảnh báo: chơi game cũng gây co giật chết người
(PLO) -  Có lẽ Sudoku không còn xa lạ gì đối với mỗi chúng ta, với lối chơi đơn giản nhưng vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên ít ai biết rằng nó cũng là nguyên nhân gây .....chết người

 

    Sudoku (tiếng Nhật: 数独 sūdoku; còn được viết Su Doku; âm Hán Việt là "số độc") là một loại trò chơi lôgic và cách chơi là điền số từ 1 đến 9 vào những ô trống sao cho mỗi cột dọc, mỗi hàng ngang, mỗi phân vùng nhỏ (ô 3x3) có đủ các số từ 1 đến 9 mà không được lặp lại.

    Kết quả hình ảnh cho trò chơi sudoku là gì

    Bảng câu đố hình vuông, mỗi chiều có 9 ô nhỏ, hợp thành 9 cột, 9 hàng và được chia thành 9 ô lớn 3x3. Một vài ô nhỏ được đánh số, đó là những manh mối duy nhất để bạn tìm lời giải. Tuỳ theo mức độ nhiều hay ít của các manh mối, các câu đố được xếp loại dễ, trung bình, khó hay cực khó. Ngoài ra, còn những bảng như 16x16, 25x25 hay thậm chí 100x100.

    ở Anh, trong vòng có vài tháng, từ chỗ không mấy người biết đến, nó đã tạo nên một cơn lốc, khiến cho khách đi tàu phải lỡ ga còn học sinh thì quên làm bài tập.

    Kết quả hình ảnh cho nghiện chơi sudoku

    Người mang trò chơi này đến Anh là một vị thẩm phán về hưu từng làm việc ở Hong Kong tên là Wayne Gould. Ông tìm thấy một tạp chí Sudoku trong chuyến nghỉ hè ở Nhật. Mặc dù không biết tiếng Nhật, song ông rất tò mò về trò chơi. Gould mày mò ra cách chơi khi so sánh câu đố với lời giải được in ở cuối quyển tạp chí. Sau đó, ông say mê nó đến mức dùng khả năng lập trình máy tính để viết chương trình và tạo ra vô số các câu đố khác nhau.

    Bộ não, cũng như thân thể con người, cần phải được luyện tập thường xuyên để luôn luôn được khỏe mạnh và linh hoạt. Sự luyện tập trí não thường xuyên sẽ giúp tăng trí nhớ, sự suy luận sẽ thêm sắc bén, linh hoạt và làm chậm lại hiện tượng lảo hóa của tâm thần.

    2.Nguyên nhân gây ra bệnh Sudoku Seizures

    Tuy nhiên, mọi thứ quá nhiều đều không tốt, điều này rất đúng đối với trường hợp một thanh niên 25 tuổi người Đức, mắc phải căn bệnh mang tên Chứng co giật Sudoku (Sudoku seizures).Sau khi bị mắc kẹt trong một trận lở tuyết ,anh bị rách lá lách và vỡ xương hông, song may mắn sống sót nhờ được hồi sinh tim phổi kịp thời. Thêm vào đó, anh bị giảm oxy huyết do chôn vùi dưới lớp tuyết quá lâu dẫn đến động kinh và co giật cơ bắp thường xuyên.

    Kết quả hình ảnh cho bão tuyết

    Sau vài tuần nhập viện, chàng trai chơi sudoku vốn là thú tiêu khiển của anh lúc rảnh rỗi. Thế nhưng vừa bắt đầu chơi anh lên cơn co giật. Sau khi nghiên cứu, các bác sĩ phát hiện trò chơi sudoku đã kích thích lên vùng não phụ trách trí tưởng tượng 3D của chàng trai vốn bị tổn thương sau tai nạn. Bệnh nhân càng tưởng tượng nhiều, cơn co giật càng trầm trọng. "Khi anh ấy ngừng tưởng tượng, hiện tượng co giật dừng lại ngay lập tức"

    Hỡi tín đồ Sudoku! Hãy tiết chế để tránh co giật chết người - ảnh 1

    Hiện nay nhờ một thời gian dài trị liệu vật lý, chàng trai 25 tuổi đã bớt triệu chứng động kinh, có thể tự đi lại và trò chuyện. Tuy vậy anh phải từ bỏ hoàn toàn sở thích sudoku của mình.

    Theo tác giả bài viết tiến sĩ, chuyên gia thần kinh học Berend Feddersen, bệnh nhân thuận tay trái cố gắng giải quyết trò chơi Sudoku, và khi xuất hiện cơn động kinh, cơ bắp cánh tay trái lại xuất hiện tình trạng giật rung.

    Chuyên gia thần kinh học Berend Feddersen
    Chuyên gia thần kinh học Berend Feddersen

    Đây là căn bệnh lạ ít được nhắc đến trong chuyên khoa thần kinh lẫn y văn thế giới. Hiện tượng co giật có thể được kích hoạt bởi các tác nhân bên ngoài như chơi game, đọc sách, làm toán, tắm nước nóng... Trong trường hợp này là do nghiện Sudoku, theo đó khi chơi Sudoku, não xuất hiện “trí tưởng tượng ba chiều” mãnh liệt, được kích hoạt bất cứ khi nào nếu giải những câu đố cân não. Khi chơi Sudoku, các phần não đã được huy động tối đa để suy nghĩ về 3D (ba chiều), cơ chế này diễn ra giống như trong trường hợp bị mắc kẹt trong tuyết lở, khiến não bị thiếu oxy tới 15 phút. Tình trạng quá tải chính là thủ phạm gây tổn thương não và phát sinh ra những cơn động kinh chết người.

    Tìm hiểu kỹ, và qua phân tích dữ liệu hình ảnh não bộ, các bác sĩ phát hiện thấy sự thiếu oxy chính là thủ phạm làm tổn thương não, đặc biệt là các u xơ (U-fibres) được tìm thấy xung quanh não đã làm tăng sự ức chế. “Khi tế bào thần kinh bị chết, và khi không đủ ức chế, sự tổn thất u xơ dẫn đến sự kích hoạt quá tải../.

    Đọc thêm

    Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

    Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

    (PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

    Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

    Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
    (PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

    1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

    1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
    (PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.